มติ กกต.ชงศาลอุทธรณ์พิจารณาจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่

มติ กกต. วินิจฉัยว่ามีการกระทำหาเสียงให้ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมแต่ไม่เชื่อมโยงถึง 'ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร' จึงมีมติ 3 ต่อ 2 เสนอศาลอุทธรณ์ภาค 1 จัดเลือกตั้งใหม่ โดยศาลจะใช้เวลาพิจารณา 10 วันว่าจะยืนตามที่ กกต. เสนอหรือไม่ ด้าน 'ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์' แถลงเปิดใจจะขอลงชิงผู้ว่า กทม. อีกครั้ง เพื่อรับใช้คนที่เลือกและคนที่ไม่ได้เลือก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. (แฟ้มภาพ)

11 มี.ค. 2557 - มีรายงานว่าที่ประชุม กกต. มีการวินิจฉัยคำร้องคัดค้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร โดยมีการกล่าวหาว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กระทำการหาเสียงใส่ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ขัด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 57 (5) มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ทั้งนี้ กกต. มีมติ 3 ต่อ 2 เสนอศาลอุทธรณ์ภาค 1 สั่งให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. ใหม่ อย่างไรก็ตามหลักฐานยังไม่เชื่อมโยงว่าเป็นการกระทำของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ที่จะทำให้ กกต.สามารถแจกใบแดง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ ทั้งนี้เป็นไปตามรายงานใน นสพ.ข่าวสด

โดย กกต. จะยื่นให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาในวันที่ 14 มี.ค. นี้ เพื่อให้ศาลพิจารณาภายในเวลา 10 วัน หากศาลยืนตามที่ กกต.เสนอก็จะต้องมีการจัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.ใหม่

 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะขอลงชิงผู้ว่า กทม. อีกครั้ง เพื่อรับใช้คนที่เลือกและคนที่ไม่ได้เลือก

ต่อมา วอยซ์ทีวี รายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้แถลงเปิดใจหลัง กกต. มีมติดังกล่าวว่า จะไม่ขอพูดถึงกรณีใบเหลืองอีก แต่จะเดินหน้าลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครครั้งต่อไป เพื่อ 1 ล้าน 2 แสน 5 หมื่นคะแนนเสียงที่เลือกเข้ามา เพราะต้องการทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของคนกรุงเทพฯ ทั้งคนที่เลือกและไม่ได้เลือก และการเป็น ส.ส. 4 สมัย ถือว่าเป็นกำไรชีวิตและยังเชื่อมั่นความยุติธรรมของศาล เพื่อที่จะให้ได้ทำงานการเมืองต่อไป ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  ใช้เวลาแถลงเปิดใจไม่ถึง 10 นาที โดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวซักถาม

 

สมชัยบอกมาสองเดือนแจกใบแดง 1 ใบ ใบเหลือง 1 ใบ

ส่วนสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ฝ่ายกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ควันนี้ว่า "มา 3 เดือน แจกไป 2 ใบ ใบแรก แดงแบบเงียบๆ ของ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กรณีนโยบายหาเสียงที่เกินจริง เรื่องแจกทุนการศึกษานักเรียนทุกคนในเขตเทศบาลทุนละ 1,000 บาท ใบสอง เหลืองแบบดังๆ ของผู้ว่าฯ กทม.สุขุมพันธุ์ กรณีผู้สนับสนุนปราศรัยใส่ร้ายผู้สมัครที่เป็นคู่แข่ง ในเวทีหาเสียง วงเวียนใหญ่ ลานคนเมือง และสวนเบญจศิริ ทั้งสองกรณี ต้องไปตัดสินกันที่ศาลอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ยังมีในกระเป๋าอีกเพียบ และพร้อมชักแบบไม่เกรงใจใคร"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท