Skip to main content
sharethis

กปปส.นำมวลชนบุกหน้าก.พาณิชย์ตัดกระแสไฟฟ้า วอนข้าราชการหยุดทำงาน ขณะที่ชาวนาเผาหุ่นฟาง รมว.พาณิชย์ ก่อนกรมการค้าภายในต้องยุติประมูลข้าว 2.4แสนตัน เคลื่อนต่อไปเทข้าวปิด ก.คลัง

ภาพขณะเผาหุ่นฟาง

12 มี.ค.2557 โพสต์ทูเดย์ดอทคอม รายงานว่า นายทินกร อ่อนประทุม แกนนำแนวร่วมกลุ่ม กปปส. สวนลุมพินี ได้นำมวลชนจากส่วนลุมพินีกว่าพันคน โดยใช้รถบัส และ รถกระบะ กว่า 10 คัน พร้อมด้วยรถขยายเสียง 6 ล้อ เดินทางมาให้กำลังใจชาวนาที่มาเรียกร้องเงินค่าข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์หยุดการทำงานและออกไปจากกระทรวงพาณิชย์  ด้านข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้เก็บกระเป๋าและทยอยเดินทางออกจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว

ขณะที่ชาวนาบุรีรัมย์ ได้มีการนำหุ้นฟาง 2 ตัว ติดหน้าของนายนิวัฒน์ ธำรงบุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำขึ้นมาบนเวที พร้อมตำหนิ ถึงการทำงานของ 2 รัฐมนตรี ซึ่ง 2 กระทรวงนี้เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวโดยตรง และ กล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวนาไทยที่ไม่ได้เวินจำนำข้าวมาครึ่งปีแล้ว

จากนั้นกลุ่มชาวนานำหุ่นไปเผาที่บริเวณโถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมทำพิธีส่งดวงวิญญาณ ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบเขมร โดยมีการนำหม้อดิน 2 ใบ ปิดปากหม้อด้วยผ้าขาว แล้วมัดด้วยสายสิญจน์ และ ให้คนถือสายสิญจน์นำขบวนเป็นแถวยาวเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณชั่วไปถ่วงแม่น้ำเจ้าพระยาหลังกระทรวงพาณิชย์

โพสต์ทูเดย์รายงานด้วยว่า ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตัดกระแสไฟฟ้ากระทรวงพาณิชย์ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมด

 

กรมการค้าภายในต้องยุติประมูลข้าว 2.4แสนตัน 

ด้าน นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ยกเลิกการประมูลข้าวจำนวน 2.4 แสนตันผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าวันนี้ หลังจากแกนนำ กปปส. นำมวลชนตัดไฟ โดยได้คืนซองให้กับคนที่ยื่นก่อนหน้านี้ และได้กำหนดการประมูลครั้งต่อไปวันที่ 26 มี.ค.นี้

ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยกับประชาไทเพิ่มเติมว่า ส่วนที่เป็นชาวนานั้นปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์หลายวันแล้วโดยมีการตั้งเวทีอยู่ในรั้วกระทรวงบริเวณลานจอดรถด้านข้าง ซึ่งปกติจะมี กปปส มาร่วมปราศรัย แต่มวลชนไม่มาก

ส่วนเหตุการณ์ในวันนี้มีกลุ่มชาวนาและ กปปส. เพิ่มจำนวนขึ้นมาก โดยมารวมกันตรงลานหน้าประทรวง พร้อมมีการปราศรัยและเผาหุ่นฟางในเวลา 11.00 น. หลังจากนั้นกระทรวงจึงปิดประตู ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ออกไปดูหรือมีงานข้างนอกกลับเข้ากระทรวงไม่ได้ หลังจากปิดอยู่เพียง 15 นาที ก็รีบเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้ามา แต่หลังจากนั้นไม่นานไฟฟ้าก็ดับลง จึงเกิดความโกลาหลพอสมควร เพราะไม่ได้รับการแจ้งเตือน มีเจ้าหน้าที่ที่ท้องต้องเดินลงบันได เนื่องจากลิฟท์ใช้การไม่ได้

ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เล่าขณะออกจากประตูกระทรวงว่า มีการ์ด กปปส. มายืนคุมโดยไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่มีการพูดทำนองว่าข้าราชการไม่ต้องทำงานแล้ว ถ้าไม่รีบออกจะขังไว้ด้านใน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการพูดแบบขู่เล่นๆ เพราะยังไม่มีท่าทีคุกคาม อย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่ออกมาไม่นาน กปปส.ขบวนใหญ่ก็ยกขบวนออก เหลือแต่มวลชนกลุ่มเดิมที่ชุมนุมอยู่ในกระทรวงมาก่อนหน้านี้

ภาพบรรยากาศ กปปส.ชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ :

 

ม็อบชาวนาเทข้าวปิด ก.คลัง -ขู่พรุ่งนี้มาอีกหากไม่คืบ

Voice TV รายงานด้วยว่า เวลา 14.15 น.ที่ผ่านมา ขบวนชาวนาทั้งรถบัส รถตู้ และรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งบรรทุกข้าวกว่า 10 ตัน ได้เคลื่อนออกจากกระทรวงพาณิชย์ โดยใช้เส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์ และขึ้นทางด่วนที่ด่านเก็บเงินงามวงศ์วาน ลงตรงพระราม 6 และมุ่งหน้าสู่กระทรวงการคลัง

ในเวลา15.00 น. กลุ่มเครือข่ายชาวนาไทยได้เดินทางมาถึงกระทรวงการคลัง นำโดยนายนัฐวัฒิ ชั้นอินงาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย เมื่อมาถึงที่กระทรวงการคลัง รถบรรทุกข้าวเปลือก 6 ล้อ ได้เทข้าวเปลือกหน้าประตูทางเข้าออกที่ 2 โดยข้าวเปลือกที่นำมาเทมีจำนวน 12 ตัน พร้อมเรียกร้องขายข้าวตันละ 12,000 บาท คิดเป็นเงิน 144,000 บาท พร้อมให้เวลา 15 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังออกมาเจรจา

ทั้งนี้ นายนัฐวัฒิ บอกด้วยว่า พรุ่งนี้ (13 มี.ค.57) จะนำขัาวเปลือกมาอีก 5 คันรถเพื่อมาปิดประตูทางเข้า-ออกกระทรวงการคลังทั้งหมด 6 ประตู รวมถึงจะมาทวงถามค่าข้าวในวันพรุ่งนี้(13 มี.ค.57) หลังจากให้เวลาเจ้าหน้าที่ 15 น. แต่ได้รับการเพิกเฉย จึงทำให้ชาวนาเกิดความไม่พอใจ พร้อมใจกันขว้างปาไข่เป็ดหลายร้อยฟ้องใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแนวรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณประตู 2 ประมาณ 1 กองร้อย ห่างจากประตูประมาณ 5 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยกโล่ขึ้นกำบัง และต้องถอยร่นเข้าไปด้านในอีกประมาณ 15 เมตร เพื่อลดแรงปะทะจากแรงขว้างไข่เป็ดของชาวนา ก่อนจะเคลื่อนขบวนกลับไปปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์ในเวลา 15.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net