กกต.กทม.รอมติศาลเลือกตั้งผู้ว่าฯใหม่ กรณีใบเหลือง 'สุขุมพันธุ์'

กกต.เตรียมส่งคดีใบเหลืองผู้ว่าฯ กทม.ให้ศาลอุทธรณ์กลาง 21 มี.ค.นี้ ด้าน ปชป.เตรียมนำวินิจฉัย กกต.กทม.หักล้าง กรณีใบเหลือง ‘สุขุมพันธุ์’ ปลัด กทม.เผยใบเหลือง กกต.ไม่กระทบงาน กทม.

12 มี.ค.2557 นายอรรณพ ลิขิตจิตถะ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ปธ.กกต.กทม.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.กลาง มีมติ 3 ต่อ 2 แจกใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ฐานกระทำการหาเสียงใส่ร้าย พร้อมเสนอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 สั่งเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ ทราบเพียงจากข่าว ขณะนี้ยังไม่ขอออกความเห็นว่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ต้องรอมติจากศาลอีกครั้ง แต่ทั้งนี้คงจะต้องมีการพูดคุยหารือในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งร่วมกับคณะกรรมการ กกต.กทม.ที่เหลือ รวมถึงต้องมาหารือว่าสำนวนในเรื่องใดที่ทำให้ กกต.กลาง มีมติเช่นนี้ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการ กกต.กทม.ในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) เวลาประมาณ 09.00 น.ที่สำนักงาน กกต.แจ้งวัฒนะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังคงอยู่ในหน้าที่ แต่เมื่อใดที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งรับคำร้อง เมื่อนั้นจะต้องหยุดปฏิบัติงานทันที

 

กกต.เตรียมส่งคดีใบเหลืองผู้ว่าฯ กทม.ให้ศาลอุทธรณ์กลาง 21 มี.ค.นี้

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะลงนามส่งคำวินิจฉัยกรณีใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ไปยังศาลอุทธรณ์กลางได้ ในวันที่ 21 มี.ค.ภายหลังสำนักงาน กกต.ร่างคำวินิจฉัยกลาง และตรวจคำวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโดยปกติเมื่อศาลรับเรื่องแล้วใน 3 วันทำการ หรือราววันที่ 26 มี.ค.ศาลจะวินิจฉัยว่ามีมูลทางคดีพอให้รับเรื่องหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลรับแล้ว ผู้ว่าฯ กทม.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยให้รองผู้ว่าฯ ปฏิบัติงานแทน จากนั้นศาลจะเรียกไต่สวนทั้งผู้ร้อง คือ กกต.กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ และอาจใช้เวลาถึง 6 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนพยาน

นายสมชัย กล่าวว่า หากศาลสั่งให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ กกต.ต้องจัดใน 60 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง ซึ่งน่าจะเป็นราวเดือน พ.ย.หรือ ธ.ค.ซึ่งจะเป็นการเปิดกว้างรับสมัครใหม่หมด โดยผู้สมัครเก่าจะลงอีกหรือไม่ก็ได้

นายสมชัย กล่าวว่า ตนเป็น 1 เสียงข้างน้อยให้ฟ้องเอาผิดทางอาญา เพราะเห็นว่าเคยมีให้ฟ้องอาญาในกรณีแบบนี้มาแล้ว

 

ผู้ว่าฯ กทม.แถลงกรณีมติ กกต.ให้เลือกผู้ว่าฯ ใหม่

วานนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดแถลงข่าวภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ใหม่ ว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่การวินิจฉัยใช้เวลาเกือบปี และออกมาในขณะที่บ้านเมืองกำลังมีความขัดแย้ง ต้องการเสถียรภาพและความต่อเนื่องการทำงานในระดับท้องถิ่น แต่ขอไม่พูดว่าจะลงสมัครใหม่อีกหรือไม่ ขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสินใจในวันหน้า โดยถ้าจำเป็นต้องตัดสินใจ จะยึดประโยชน์สูงสุดของชาว กทม.

ผู้ว่าฯ กทม.ย้ำตอนท้ายเพิ่มเติมว่า มีความเชื่อมั่นว่าศาลยุติธรรมจะให้ตนทำงานต่อไป  ส่วนตัวไม่รู้สึกวิตกกังวล เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ได้ห่วงตัวเอง และเชื่อว่าบ้านเมืองนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผมห่วงประชาชนและงาน ห่วงข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ว่าจะต้องไม่ระส่ำระสาย ขอให้ข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป 

“ผมไม่มีอะไรต้องเสียใจ อายุก็ 60 กว่าแล้ว ได้รับความไว้วางใจจากชาว กทม.เลือกผมมา 2 ครั้ง ถือเป็นกำไรชีวิตมหาศาลอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องเสียใจ ผมไม่เคยทำอะไรที่ครอบครัวจะต้องเสียใจ ไม่เคยทำอะไรที่ทำร้ายเพื่อนร่วมงาน มีเจตนาดีต่อพี่น้องชาว กทม. และจะขอพูดเรื่องนี้ครั้งนี้และครั้งเดียวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากบ้านเมืองมีความขัดแย้งมากพอแล้ว และไม่ใช่เวลาที่จะมาทะเลาะกัน" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

ปลัด กทม.เผยใบเหลือง กกต.ไม่กระทบงาน กทม.

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเสนอศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิจารณาให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่นั้น ยืนยันว่าไม่กระทบกับการทำงานของ กทม. ข้าราชการและลูกจ้างยังทำงานตามปกติ สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำปี 2556 ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาก็ไม่กระทบแต่อย่างใด ซึ่งหากศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีมติรับคำร้องของ กกต. จะส่งผลให้ผู้ว่าฯ กทม.ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรักษาการก็สามารถลงนามในการแต่งตั้งโยกย้ายได้ตามปกติ จึงไม่กังวลในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

ปชป.เตรียมนำวินิจฉัย กกต.กทม.หักล้าง กรณีใบเหลือง ‘สุขุมพันธุ์’

วันนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ผอ.เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมานคร (กทม.) เปิดเผยแนวทางในการต่อสู้คดีในศาลอุทธรณ์ภาค 1 หลัง กกต.มีมติ 3:2 ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมน้อมรับคำตัดสิน และปฏิบัติตามมาตรา 239 แต่ยืนยันว่า ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคไม่มีนโยบาบปราศรัยโจมตีใส่ร้ายป้ายสีพรรคการเมืองอื่น และกับให้ผู้สนับสนุนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และปราศรัยเฉพาะข้อมูลที่เป็นจริงเท่านั้น

นายองอาจ กล่าวว่า กกต.มีมติให้ใบเหลือง จากกรณีผูสนับสนุนปราศรัยใส่ร้ายพรรคการเมืองคู่แข่ง ไม่ใช่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้สมัครปราศรัยเอง จึงมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลอุทธรณ์ว่า ผู้สมัครไม่มีเจตนาใส่ร้ายคู่แข่ง ซึ่งในขั้นการพิจารณาของ กกต.กทม.ก่อนหน้านี้ เคยวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด แต่เมื่อถึงชั้นการพิจารณาของ กกต.กลาง ได้มีการนำกลับมาพิจารณาใหม่ และมีมติดังกล่าว

“ขณะนี้ พรรคกำลังรวบรวมเอกสารหลักฐานในการสู้คดี รวมถึงรอให้ กกต.ส่งเรื่องไปศาลอุทธรณ์ก่อน” นายองอาจ กล่าว

 

พท.สงวนท่าที ยังไม่ฟันธงส่งใครลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

ด้าน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กรณีผู้สนับสนุนขึ้นเวทีปราศรัยใส่ร้ายฝ่ายตรงข้ามว่า คำตัดสินของ กกต.ยังไม่ชัดเจนว่าต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และยังไม่รู้ว่าศาลอุทธรณ์จะใช้เวลาพิจารณาคดีนี้นานเท่าใด จึงยังไม่จำเป็นต้องคิดว่าพรรคจะส่งใครลงเลือกตั้ง

"เมื่อไม่รู้ว่าเมื่อไร ก็อย่าพูดเลย เดี๋ยวพูดแล้วไม่เป็นอย่างนั้น ถ้าศาลเห็นว่าไม่ใช่ใบเหลือง ก็ไม่มีการเลือกตั้งใหม่ ผู้ว่าฯ กทม.ยังทำหน้าที่ต่อไป รอให้ถึงเวลานั้นก่อนค่อยตอบ ส่วนของพรรคตอนนี้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ก็เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปแล้ว หากเลือกใหม่ แล้วท่านลง ระยะเวลาในการทำงานก็เหลือไม่เต็มวาระ เพราะต้องไปทำงานต่อในเวลาที่เหลือ ซึ่งคงทำอะไรไม่ได้เต็มที่มาก เรื่องนี้ต้องคิดเยอะ" นายจารุพงศ์ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท