Skip to main content
sharethis

ศรส. ยืนยันออกหมายจับ 'อิสสระ สมชัย' กับการ์ด กปปส. คดีพยายามฆ่า ไม่ใช่การใส่ร้ายหรือกลั่นแกล้ง ตร.ออกหมายจับ 9 ชายฉกรรจ์ทำร้าย ‘หมวดเจี๊ยบ’ ขณะที่ 3 ผู้ต้องหาขวางเลือกตั้ง เข้ามอบตัวตามหมายจับศาล

12 มี.ค.2557 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลประชุม ศรส. ว่า หลังศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นพ.ระวี มาศฉมาดล นายทศพล แก้วทิมา และนายธวัชชัย พรหมจันทร์ รวม 3 คน ในฐานความผิดร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง กรณีนำมวลชนปิดล้อมกระทรวงพลังอีกครั้ง ศรส.จะเร่งดำเนินการติดตามจับกุมโดยเร็วที่สุด และยืนยันการออกหมายจับนายอิสสระ สมชัย กับการ์ด กปปส. คดีพยายามฆ่านายยืม นิลหล้า ไม่ใช่การใส่ร้ายหรือกลั่นแกล้งตามที่แกนนำ กปปส.กล่าวอ้าง ซึ่งศาลออกหมายจับตามข้อเท็จจริงและตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 23 มี.ค. และเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 30 มี.ค.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมกำลังตำรวจกว่า 100,000 นาย ดูแลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ศรส.ย้ำเตือนกรณีการขัดขวางการเลือกตั้งว่าจะถือเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งตัดสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง

 

ตร.ออกหมายจับ 9 ชายฉกรรจ์ทำร้าย ‘หมวดเจี๊ยบ’

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) ซึ่งด่านความมั่นคงสามารถจับกุมผู้ต้องหา 12 คน พร้อมอาวุธปืน มีดดาบ และกระสุนปืน โดยเฉพาะคดีในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ เข้าจับกุมนายอภิชาติ พวกเพ็ชร และพวกรวม 12 คน พร้อมอาวุธปืนสั้น .38 จำนวน 1 กระบอก โดยมีการยิงต่อสู้ขัดขวาง และหลบหนีเข้าอาคารสำเพ็งสแควร์ ถ.ราชวงศ์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่กดดันจนคนร้ายยอมเข้ามอบตัว สอบสวนพบว่าไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.แต่อย่างใด แต่ตำรวจก็จะขยายผลหาข้อเท็จจริงต่อไป

นอกจากนี้ นายชัยชนะ เดชเดโช ผู้ต้องหาตามหมายจับขัดขวางการเลือกตั้ง เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.บางโพงพาง รวมทั้งนายทินกร ปลอดภัย และนายปรีติ เชาวลิต เข้ามอบตัวพร้อมกันที่ สน.พญาไท ในข้อหาขัดขวางการเลือกตั้งเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้ดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 เวที รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจค้นต่างๆ และติดตามความเคลื่อนไหวของมวลชนทั้งหมด รวมทั้งติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดมาดำเนินคดี

ส่วนเหตุการณ์ที่กลุ่มชายฉกรรจ์ 9 คน เข้ารุมกระชากตัว ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต บริเวณข้างเวที กปปส.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งกล้องวงจรปิดจับภาพได้เป็นหลักฐาน ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เสนอต่อศาล เพื่อออกหมายจับชายทั้ง 9 คน ในข้อหาข่มขืนใจให้เสื่อมเสียเสรีภาพ ตามมาตรา 309 กักขังหน่วงเหนี่ยวและทำร้ายร่างกาย

ด้าน พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผู้กำกับการ สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนเตรียมนำหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดไปยื่นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออนุมัติหมายจับการ์ด กปปส. เวทีปทุมวัน 9 คน ที่เข้าไปควบคุมตัว ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ใน 3 ข้อหา คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกาย ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ซึ่งพนักงานสอบสวนได้หลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใกล้ห้างมาบุญครอง ภายหลังผู้ชุมนุมคืนพื้นที่แยกปทุมวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบภาพบุคคลต้องสงสัยเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 9 คน หรือไม่

 

3 ผู้ต้องหาขัดขวางการเลือกตั้ง เข้ามอบตัวตามหมายจับศาล

โดยวันนี้(12 มี.ค.)เฟซบุ๊กแฟนเพจทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานว่า นายชัยชนะ เดชเดโช ได้เดินทางมอบตัวต่อ พนักงานสอบสวน สน.บางโพงพาง ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 81/2557 ลงวันที่ 18 ก.พ.57 ด้วยเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 57 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้ต้องหา ได้เข้าทำการขัดขวางการเลือกตั้งที่ สำนักงานเขตยานนาวา แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ ต่อมาวันที่ 18 กุ.พ. 57 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาดังกล่าว

ขณะที่ นายทินกร ปลอดภัย อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 44/2557 ลง 6 ก.พ.57 และนายปรีติ เชาวลิต อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 45/2557 ลง 6 ก.พ.57 ได้เข้ามอบตัวต่อ ฝ่ายสืบสวน สน.พญาไท ด้วยเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 57 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้ทำการปิดล้อมที่สำนักงานเขตราชเทวี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. เป็นเหตุให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ต่อมาวันที่ 6 ก.พ. 57 ศาลอาญา ได้อนุมัติออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทยและทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net