Skip to main content
sharethis

12 มี.ค.2557 เวลา 13.10 น. นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จัดแถลงข่าวในหัวข้อ "ในสถานการณ์พิเศษ ลั่นกลองรบ" ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6 โดย ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวถึงการเคลื่อนพลของ นปช.นั้น จะมีทั้งทางบกและทางน้ำ โดยจะไปรวมกันที่ จ.อยุธยา เพื่อเป็นการตระเตรียมการประสานงานของเสื้อแดงในปริมณฑลภาคกลาง โดยหลังจากนี้อาจจะมีการรวมพลที่พัทยา เพื่อกระตุ้นให้คนในภูมิภาคต่างๆได้ตระหนักถึงวิกฤตการเมือง

ธิดา กล่าวถึงกองทัพด้วยว่าโดยเฉพาะเรื่องการตั้งบังเกอร์จำนวนมากในพื้นที่ กทม. นั้นตั้งใจจะรบกับใคร เพราะการเคลื่อนของนปช. แม้กระทั่งการประกาศลั่นกลองรบคือการรบทางการเมือง ไม่ใช่การรบทางการทหาร เพราะเป้าหมายของ นปช. คือให้ประเทศนี้มีประชาธิปไตยและมีความยุติธรรม ต่อสู้ตามครรลองประชาธิปไตย ถูกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทหารไม่ควรตั้งบังเกอร์เพื่อที่จะเผชิญหน้ากับพวกตน พร้อมทั้งตั้งคำถามกับกองทัพกรณีตั้งบังเกอร์ด้วยว่า กรณีที่มีคนมาปิดสถานที่ราชการ เอาคนมาไล่ล่านายกรัฐมนตรี ไปบล็อกไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทบวงกรม ทหารอยู่ที่ไหน ทำไมไม่ทำหน้าที่ในฐานะเป็นผู้รักษาความมั่นคงของประเทศ

ประธาน นปช. ยืนยันด้วยว่า ไม่มีนโยบายการแบ่งแยกดินแดน  เนื่องจากองค์กรนปช.เป็นองค์กรขนาดใหญ่มีคนร่วมจำนวนมากหากไม่มีกติกา ไม่มีคำพูดที่เชื่อถือได้ จะนำพาประชาชนต่อสู้ไม่ได้

ธิดา กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมายว่าจะมีการวินิจฉัยแบบนี้ ดังนั้นยังไม่ใช่จุดที่บ่งบอกปัญหา จุดที่บ่งบอกปัญหาคือหลังจากนี้จะมีการนำผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาจัดการในระดับไหน เช่น รัฐสภาที่มีการโหวตพระราชบัญญัตินี้ผิดหรือไม่ ผิดอย่างไร นายรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลผิดหรือไม่ผิดเพียงไร

โดยธิดา มองว่า การที่มีพระราชบัญญัติกู้เงินไม่ใช่เป็นเรื่องแปลก เพราะประเทศนี้ไม่สามารถที่จะบริหารโดยงบประมาณอย่างเดียว จำเป็นต้องมีการกู้เงิน ซึ่งสามารถทำได้ตามมาตรา 143 ของการมีพระราชบัญญัติเงินกู้ ซึ่งในอดีตพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยทำกันมาแล้ว ถ้าหากว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำความกดดันให้กับประเทศชาติ ประชาชน กระทั่งประชาชนขาดความเชื่อถือไว้วางใจสถาบันแห่งความยุติธรรมก็น่าเป็นห่วง ว่าจะได้การยอมรับเพียงใดจากประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net