Skip to main content
sharethis

กรณี 'พงศา ชูแนม' แนวร่วม กปปส. ลงสมัคร ส.ว.ชุมพร ล่าสุด 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ย้ำบนเวทีปราศรัยว่า กปปส. ไม่เกี่ยวข้องกับการส่งผู้สมัคร ส.ว. เพราะต้องเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และเตือนประชาชนอย่าเลือกผู้สมัคร ส.ว. จากระบอบทักษิณเข้ามาในสภาเพราะบ้านเมืองจะเสียหาย

นายพงศา ชูแนม (ขวา) ผู้สมัคร ส.ว. จ.ชุมพร ระหว่างการแนะนำตัวกับประชาชน จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 ล่าสุดเลขาธิการ กปปส. ย้ำว่าไม่มีการส่งผู้สมัคร ส.ว. เพราะ ส.ว. ต้องเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (ที่มาของภาพ: เพจพงศา ชูแนม)

13 มี.ค. 2557 - ตามที่นายพงศา ชูแนม หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำพะโต๊ะ ซึ่งมีบทบาทเป็นแกนนำ กปปส. จ.ชุมพร และขึ้นเวทีปราศรัย และต่อมาได้ประกาศลงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.ชุมพร และเมื่อคืนวันที่ 7 มี.ค. นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร และแกนนำ กปปส. ได้ให้โฆษกเวที กปปส.ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์บลูสกายว่า ใครที่เคยขึ้นเวที กปปส. แล้วไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. ผู้ลงคะแนนโปรดใช้วิจารณญาณ เพราะจุดยืนของ กปปส.ต้องการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งนั้น

ล่าสุดในการปราศรัยเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่เวที กปปส. สวนสุมพินี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยตอนหนึ่งว่า ในการสมัครวุฒิสมาชิกที่จะเลือกวันที่ 30 มี.ค.นี้ กปปส. ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือส่งใครลงสมัคร "เราปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้วุฒิสมาชิกเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ฝ่ายระบอบทักษิณสนับสนุนผู้สมัครในจังหวัดต่างๆ เพื่อหวังว่าหากเลือกตั้งแล้วเมื่อ ป.ป.ช.ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส.ว.เหล่านี้ก็จะยกมือไม่ถอดถอน ขอให้พี่น้องพิจารณาอย่าเลือกพวกระบอบทักษิณ ระวังอย่าปล่อยให้ ส.ว.ขี้ข้าทักษิณเดินพาเหรดเข้าสภาเด็ดขาด เพราะจะทำบ้านเมืองเสียหายอย่างรุนแรง"

เลขาธิการ กปปส. ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า "ส่วนพวกเราที่อยู่ที่สวนลุมพินี ต้องทำหน้าที่ต่อ วันจันทร์เราเสวนาเรื่องความยากจน ทุกคนเห็นเหมือนกันว่าต้องเลิกประชานิยมที่มอมเมาคนจน เพราะไม่ได้ผลและทำประเทศเสียหาย ส่วนวันนี้ได้มาพูดกันเรื่องการปฏิรูปประเทศเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ส่วนศุกร์นี้จะเสวนาเรื่องการกระจายอำนาจการปกปครองบ้านเมือง ใครสนใจลงทะเบียนมาแลกเปลี่ยนความเห็นกัน สัปดาห์หน้าก็จะทำเช่นกัน วันจันทร์ พุธ ศุกร์"

สำหรับการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา จ.ชุมพร มีผู้สมัคร 5 คน ได้แก่ พ.ต.อ.นรินทร์ บุษยวิทย์ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร, วรรณา แซ่ติ้ง แม่ค้ายางพารา, สุทรรศ พะลัง น้องชาย สุวโรช พะลัง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์, พงศา ชูแนม อดีตหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำพะโต๊ะ สำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และ พ.ต.อ.เอกวัฒน์ โพธิ์เย็นญาติ ข้าราชการบำนาญ

ทั้งนี้นอกจากนายพงศาแล้ว มีรายงานด้วยว่า นายอภิชาติ ดำดี แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์อภิวัฒน์ประเทศไทย ได้ไปลงสมัคร ส.ว.กระบี่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net