Skip to main content
sharethis

กรณี 'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' เสียดายความแข็งแกร่งในปฐพีที่นำไปรับใช้ระบบเลวร้าย ล่าสุด 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' ตอบใครดีเลวเราตัดสินแทนคนอื่นไม่ได้-ต้องให้ประชาชนตัดสิน ด้าน 'พุทธะอิสระ' เล็งไฝว้บ้าง-ขอทวงเงิน 240 ล้านค่าประชาสัมพันธ์รถไฟความเร็วสูง

จากซ้ายไปขวา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ พุทธะอิสระ

14 มี.ค. 2557 - ตามที่เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Bluesky Channel โดยกล่าวถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม กรณีกล่าวว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เมื่อผ่านสภาก็หมดความรับผิดชอบของรัฐบาลแล้ว โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่าโดยระบบแล้ว สภากับรัฐบาลไม่ได้แยกกันอย่างเด็ดขาด และสภาได้พยายามเสนอแนวทางแก้ไขกฎหมายให้มีกระบวนการตรวจสอบให้ถูกต้องเหมือนกับกฎหมายงบประมาณ แต่รัฐบาลก็ไม่ยอม  คุณชัชชาติอาจจะบอกว่าตนเองมีหน้าที่แต่ในส่วนงานคมนาคม ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินที่เป็นงานของกระทรวงการคลัง แต่ควรจะมองถึงภาพใหญ่กว่านั้นด้วย เป็นเรื่องน่าเสียดายที่มีการยกย่องในโลกออนไลน์ให้เป็นผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีแต่ไปรับใช้ระบบที่เลวร้าย

"แนวของคุณชัชชาติก็จะบอกว่าผมมีหน้าที่จะสร้างรถไฟจะสร้างถนน ส่วนเรื่องเงินเรื่องอะไรนั้น ไม่ใช่ส่วนของผม เป็นส่วนของกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ถามว่าจริงไหม ก็ถูกนะ แต่ในแง่การรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง เป็นเรื่องน่าเสียดายว่า ทำไมคุณชัชชาติไม่ดูภาพใหญ่กว่านั้น ไหนๆ ในเน็ตเขาก็บอก "แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" แล้วไม่ใช่หรือ ทำไมจึงเอาความ "แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" ไปรับใช้ระบบซึ่งมันเลวร้าย ทำไมไปปล่อยให้คนอื่นนั้น พูดง่ายๆ นะครับ กรณีนี้จะเรียกว่าเป็นการปล้นสิทธิ์ของประชาชนในการตรวจสอบ แล้วเพื่อเอาเงินมาให้ตัวเองใช้ ทำไมไม่มองในมุมนี้บ้าง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ล่าสุดวันนี้ (14 มี.ค.) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ตอบนายอภิสิทธิ์ทาง เฟซบุ๊ค ว่า "เมื่อวันที่ 13 มีนา ท่านอดีตนายกอภิสิทธิ์ ได้กรุณาให้เกียรติผมด้วยการให้สัมภาษณ์ทางช่อง BLUESKY ว่า"

"ทำไมเอาความแกร่งสุดในปฐพีไปรับใช้ระบบเลวร้าย"

"ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมเองไม่เคยพูดว่าใครดีหรือเลว ก็แค่พยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตามความสามารถและกรอบกติกาที่มี ส่วนใครจะดีหรือเลว ท่านกับผมคงตัดสินแทนคนอื่นไม่ได้เพราะเราทั้งคู่มีส่วนได้เสีย ต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสินครับ"

ขณะที่ในวันนี้ (14 มี.ค.) พุทธะอิสระ เตรียมนำผู้ชุมนุม กปปส. แจ้งวัฒนะ เข้าพบนายชัชชาติ เพื่อเรียกร้องกรณีนำเงินที่เบิกจ่ายงบประมาณ 240 ล้านบาท ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการรถไฟความเร็วสูง และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่าโครงการดังกล่าวมีขั้นตอนและเนื้อหาที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่สามารถดำเนินการได้ จึงขอให้นำเงินมาคืนให้กับแผ่นดิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net