นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงกรณีเที่ยวบิน MH370 ติดต่อไม่ได้

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงมีข้อมูลใหม่ที่พบว่าอุปกรณ์แจ้งพิกัดของเที่ยวบิน MH370 ถูกปิดการทำงาน ก่อนที่เครื่องจะกลับลำมาทางชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย และมีความเป็นไปได้ที่เครื่องบินจะไปสองทิศทาง คือด้านคาซัคสถาน-ภาคเหนือของไทย และด้านอินโดนีเซีย-มหาสมุทรอินเดีย และปฏิเสธข่าวจี้บังคับอากาศยานโดยระบุว่ากำลังสืบสวนทุกสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินออกนอกเส้นทาง

ตามที่ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2557 มีรายงานว่าเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 จากสนามบิน KLIA รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ปลายทางกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ขาดการติดต่อขณะบินเหนือน่านฟ้าของเวียดนาม ตั้งแต่เวลา 3.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ที่มา: @NajibRazak

ความคืบหน้าในวันนี้ (15 มี.ค. 2557) นั้นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซะก์ แจ้งทางทวิตเตอร์ในเช้าวันนี้ว่า จะมีการแถลงข่าวกรณีเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ในเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของมาเลเซียซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 1 ชั่วโมง

13.30 น. ล่าสุดเมื่อถึงเวลาแถลงข่าว มาเลเซียกินี รายงานด้วยว่า ที่ห้องประชุม ของโรงแรมซามา-ซามา สถานที่จัดแถลงข่าวมีนักข่าวเข้ามาฟังแถลงข่าวจนเต็ม และมีเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำกัวลาลัมเปอร์ นายหวัง อุย กัง มารอฟังแถลงข่าวด้วย โดยในเวลา 13.30 น. หรือเวลา 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นกำหนดเวลาแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังมาไม่ถึงสถานที่แถลงข่าว

ที่มา: Livestation

14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรียังไม่มา ณ สถานที่แถลงข่าว โดยในห้องแถลงข่าวมีนักข่าวมารอจำนวนมาก รวมทั้งเอกอัครราชทูตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

ที่มา: Livestation

14.19 น. นาจิบ ราซะก์ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เริ่มแถลงข่าว ซึ่งช้ากว่าเวลานัดหมาย 49 นาที ทั้งนี้จากรายงานของมาเลเซียกินี เขาระบุว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีเที่ยวบิน MH370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ให้กับทุกประเทศที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้

14.25 น. นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวตอนหนึ่งว่า จากข้อมูลล่าสุดของการสื่อสารระบบดาวเทียม เราสามารถกล่าวด้วยความมั่นใจในระดับที่สูงว่าทรานสปอนเดอร์  หรืออุปกรณ์แจ้งตำแหน่งและความสูงของเครื่องบินนั้นได้ถูกปิดการทำงานก่อนที่เครื่องบินจะบินกลับมาด้านชายฝั่งทิศตะวันออกของมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันว่าเรดาห์ทางทหารตรวจจับได้ว่า มีอากาศยานที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ได้หันเหทิศทางกลับมาทางทิศตะวันตกนั้นคือ เครื่องบินเที่ยวบิน MH370 โดยเป็นข้อมูลที่นำเสนอ หลังจากที่มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NTBB) หน่วยสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (AAIB) และเจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย

14.27 น. ข้อมูลยืนยันล่าสุดของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่าเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 มีการกลับลำและบินมาทางทิศตะวันตก ซึ่งมีผลทำให้เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียเปลี่ยนแผนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่การค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว

"ข้อมูลจากดาวเทียมล่าสุด มีผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการกำหนดพื้นที่การค้นหา เรากำลังจะยุติปฏิบัติการค้นหาในทะเลจีนใต้ และจะมีการทบทวนการลาดตระเวนค้นหาใหม่"

เขากล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่อากาศยานจะบินไปในสองแนว หนึ่ง แนวพื้นที่ทางเหนือ จากประเทศคาซัคสถานถึงภาคเหนือของประเทศไทย และสองจากประเทศอินโดนีเซียถึงมหาสมุทรอินเดีย

14.30 น. นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวด้วยว่า กรณีที่มีสื่อมวลชนรายงานว่าเครื่องบินถูกจี้บังคับอากาศยานหรือไฮแจ็กนั้น "ผมขอชี้แจงว่า พวกเรากำลังสืบสวนความเป็นไปได้ทั้งหมดที่ทำให้ เที่ยวบิน MH370 ออกนอกเส้นทางของเที่ยวบินปกติ" นาจิบ ราซะก์ กล่าว

14.35 น. นายกรัฐมนตรีมาเลเซียสิ้นสุดการแถลงข่าว โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 16 นาที และไม่มีการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท