#WithSyria นักกิจกรรมรณรงค์ทั่วโลกรำลึก 3 ปีเหตุรุนแรงในซีเรีย

15 มี.ค. 2557 ครบรอบปีที่ 3 เหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรีย มีประชาชนทั่วโลกทั้งในรัสเซีย จีน สหรัฐฯ บางประเทศในแอฟริกาและหลายประเทศในยุโรปได้ชุมนุมจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ รวมถึงมีการปล่อยบอลลูนสีแดงซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาด "เด็กหญิงลูกโป่งสีแดง" ของ "แบงค์ซี" ศิลปินกราฟิตี้ผู้ดัดแปลงผลงานเดิมให้สื่อถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ในซีเรีย

รูปภาพ "เด็กหญิงลูกโป่งสีแดง" ฉบับดัดแปลงของแบงค์ซี
(ภาพจาก Amnesty International)

เว็บไซต์องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมพร้อมกับองค์กรด้านมนุษยธรรมและองค์กรสิทธิมนุษยชน 115 องค์กรจาก 24 ประเทศ พวกเขาได้เรียกร้องให้ผู้นำโลกหยุดความรุนแรงในซีเรีย รวมถึงให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในแหล่งสู้รบ มีการรับฟังเสียงของประชาชนชาวซีเรียและให้มีการจัดเจรจาสันติภาพอีกครั้ง

กลุ่มองค์กรต่างๆ ยังได้ร่วมสร้างการรณรงค์ที่ชื่อว่า #WithSyria ซึ่งในเว็บไซต์รณรงค์ระบุว่าเหตุการณ์ในซีเรียถือเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ในทุกวัน เด็ก ผู้หญิง และผู้ชายในซีเรียต่างก็มีชีวิตอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวอย่างไม่อาจบรรยายได้ มีประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศถูกบังคับให้กลายเป็นคนไร้บ้าน และมีคนเสียชีวิตมากกว่า 100,000 คน

แบงค์ซีศิลปินกราฟิตี้ชาวอังกฤษดัดแปลงรูปเด็กหญิงปล่อยลูกโป่งรูปหัวใจ โดยให้เด็กหญิงในรูปภาพเป็นตัวแทนของเด็กชาวซีเรียผู้ลี้ภัย โดยมีการฉายภาพนี้ลงบนสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วโลก เช่น หอไอเฟล เสาหินเนลสัน

แบงค์ซีเปิดเผยถึงแรงบันดาลใจว่า มาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2554 ในเมืองดารายา มีเด็ก 15 คนถูกจับและถูกทรมานเนื่องจากวาดภาพกราฟิตี้ต่อต้านรัฐบาล หลังจากการกุมขังเด็กเหล่านี้ก็มีการประท้วงเกิดขึ้นจนกระทั่งกลายเป็นเหตุรุนแรงทั่วประเทศ จนกระทั่งกลายเป็นสงครามกลางเมืองที่มีคนถูกทำให้ไร้ที่อยู่ราว 9.3 ล้านคน

จัสติน ฟอร์ซิทธ์ ประธานบริหารขององค์ด้านสิทธิเด็ก Save the Children กล่าวว่า เด็กในซีเรียต้องทนทุกข์มาเป็นเวลา 3 ปี ผลกระทบของวิกฤติส่งผลเสียหายมาก มีหมอบอกว่าเด็กบางคนต้องถกตัดแขนหรือขาออกเนื่องจากไม่มียาปฏิชีวนะเพื่อรักษาแผลที่ไม่สาหัส และเด็กเกิดใหม่ก็เสียชีวิตในตู้ให้ความอบอุ่นเนื่องจากมีการตัดไฟอยู่บ่อยๆ ฟอร์ซิทธ์ยังได้เรียกร้องให้มีการอนุญาตให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าถึงเด็กที่ป่วยและได้รับบาดเจ็บได้เพื่อให้พวกเขาได้รับการรักษา อีกทั้งยังเรียกร้องให้ผู้นำโลกช่วยหยุดความขัดแย้ง

ศิลปินอีกคนหนึ่งที่ร่วมกับการณรงค์ #WithSyria คืออิดริส เอลบา ผู้นำรูปภาพเด็กหญิงถือลูกโป่งสีแดงมาสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นความยาว 1.45 นาที เอลบากล่าวว่าการสนับสนุนการรณรงค์ในครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขา ประชาชนธรรมดาในซีเรียเป็นผู้ที่สูญเสียมากที่สุดในเหตุการณ์ความขัดแย้ง

การรณรงค์ในช่วงวันที่ 13-15 มี.ค. นอกจากการนัดชุมนุมแล้วยังมีการแสดงความรู้สึกผ่านแฮชแท็ก #WithSyria ซึ่งมีผู้โพสต์ข้อความอย่างล้นหลาม ส่วนใหญ่เป็นข้อความแสดงการเอาใจช่วยประชาชนในซีเรีย นอกจากนี้ยังรณรงค์ให้ผู้ที่ชุมนุมจุดเทียนถ่ายภาพตนเองลงโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือแสดงภาพในเชิงรณรงค์สันติภาพบนรูปโปรไฟล์

 
การประท้วงในปารีส ผู้คนตะโกน "หยุดการสังหารหมู่ในซีเรีย" หน้าหอไอเฟล
 

ด้านคณะกรรมการสหภาพยุโรปนำเสนออินโฟกราฟิกที่ระบุว่าประชาชนในซีเรียร้อยละ 30 เป็นผู้พลัดถิ่น ร้อยละ 42 ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม มีผู้ลี้ภัยไปยังประเทศต่างๆ เช่น เลบานอน จอร์แดน ตุรกี อิรัก อียิปต์ และทางเหนือของทวีปแอฟริกา

 

 

เรียบเรียงจาก

Banksy reworks girl with heart balloon to mark third anniversary of Syria conflict, The Independent, 12-03-2014
http://www.independent.co.uk/arts-entertainment/art/news/banksy-reworks-girl-with-heart-balloon-to-mark-third-anniversary-of-syria-conflict-9187047.html

Global call to make 3rd anniversary of Syria crisis the last marked by bloodshed, Amnesty, 13-03-2014
http://www.amnesty.org/en/news/global-call-make-3rd-anniversary-syria-crisis-last-marked-bloodshed-2014-03-13

#Withsyria ใน Twitter
https://twitter.com/hashtag/withsyria

เว็บไซต์กิจกรรม #WithSyria
http://www.with-syria.org/en

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท