Skip to main content
sharethis

จ.สมุทรปราการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติรอบบ่อขยะที่เกิดเพลิงไหม้ในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ เตรียมอพยพประชาชนใกล้เคียง

17 มี.ค. 2557 สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณโดยรอบบ่อขยะที่เกิดเพลิงไหม้ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งผลจากการตรวจสอบพบว่ามีค่าสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์อยู่ที่ 4-5 ppm ซึ่งเกินจากมาตรฐานและค่าคาร์บอนมอนออกไซด์ อยู่ที่ 10 กว่า ppm ในรัศมี 1 กม.แต่เมื่อเข้าใกล้จุดเผาไหม้ค่าสารดังกล่าวสูงขึ้นถึง 175 ppm ซึ่งเกินมาตรฐานและเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ หากมีการสูดดมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอยุรวมถึงผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ จึงเห็นควรให้อพยพประชาชนที่อยู่ในละแวกดังกล่าวออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

จังหวัดสมุทรปราการจึงได้ประกาศให้พื้นที่โดยรอบบ่อขยะที่เกิดเพลิงไหม้รัศมี 1 ตารางกิโลเมตรเป็นเขตภัยพิบัติ พร้อมทั้งเร่งอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยและให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากควันของบ่อขยะที่เกิดเพลิงไหม้ ในส่วนของคดี พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลบ่อขยะดังกล่าวและผู้อ้างว่าเป็นผู้ให้เช่าที่ดินมาสอบปากคำแล้ว รวมถึงลงพื้นที่สอบปากคำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว และหากมีชาวบ้านรายใดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ทั้งทรัพย์สิน หรือร่างกาย สามารถเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.บางปูได้

ส่วนการตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตนั้น จะเป็นหน้าที่ของ อบต.แพรกษา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ โดยหลังจากนี้เมื่อเพลิงสงบแล้ว และตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงได้ ก็จะดำเนินคดีในข้อหากระทำการประมาททำให้เกิดเพลิงไหม้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net