เนเธอร์แลนด์เปลี่ยนกฎใหม่ ให้มีซิมแบบไม่ระบุค่ายมือถือได้

กระทรวงการเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์แก้ไข พ.ร.บ.โทรคมนาคม ในมาตราที่ว่าด้วยหมายเลข IMSI (International Mobile Subscriber Identity) ซึ่งใช้ระบุผู้ใช้บริการ ให้สามารถใช้กับเครือข่ายส่วนตัวของผู้ผลิตอุปกรณ์ได้

เว็บไซต์ GigaOM ยกตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดหลังการประกาศใช้กฎหมายใหม่นี้ว่า ผู้ผลิตมือถืออย่างแอปเปิล อาจจะออกซิมการ์ดของตัวเอง (หรือฝังมันลงไปในไอโฟนเลย) แล้วซื้อบริการโทรศัพท์และบริการรับส่งข้อมูลจากผู้ให้บริการรายต่างๆ ในหลายๆ ประเทศ จากนั้นแอปเปิลสามารถจะ “ตั้งโปรแกรม” ให้กับซิมการ์ดเหล่านี้ใหม่อีกกี่ครั้งก็ได้ เช่น ถ้าคนสั่งซื้อไอโฟนจากประเทศไทย ในครั้งแรกแอปเปิลก็จะตั้งให้ซิมใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการในเมืองไทย พอของส่งมาที่บ้าน แกะกล่องออกมาปุ๊บ ก็ใช้ได้ทันที และหากเดินทางไปต่างประเทศ เช่น ไปเที่ยวฝรั่งเศส แอปเปิลสามารถสั่งให้ซิมในเครื่อง ย้ายไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการในฝรั่งเศสได้ทันที ทำให้ตัวซิมนี้ไม่ถือว่าใช้บริการข้ามแดน (โรมมิ่ง) แต่เป็นซิมของเครือข่ายท้องถิ่น ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า

นอกจากนี้ การปลดล็อกซิมออกจากเครือข่าย ยังทำให้การใช้งานแบบ M2M (machine-to-machine เครื่อง-ต่อ-เครื่อง) มีความยืดหยุ่นและมีเสถียรภาพมากขึ้น โดย GigaOM ยกตัวอย่างรถของ GM ในสหรัฐอเมริกา ที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายมือถือ เพื่อให้เจ้าของรถสามารถสั่งงานและเช็คสถานะต่างๆ ของรถได้ทางโทรศัพท์ และทางผู้ผลิตสามารถตรวจเช็คสถานะเครื่องยนต์และความปลอดภัยต่างๆ ได้จากทางไกล

ปัญหาก็คือ ปัจจุบันระบบดังกล่าวของ GM นั้นล็อกอยู่กับเครือข่าย AT&T เท่านั้น ทำให้หากไปอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณ AT&T ไม่ดี แม้จะมีเครือข่ายอื่นสัญญาณดีกว่า ก็ย้ายไปใช้ไม่ได้ แต่ด้วยซิมการ์ดที่ใช้กับค่ายไหนก็ได้ เราจะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านเครือข่ายมือถือได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับผู้ใช้แล้ว ในตอนนี้อาจยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากซิมแบบไม่ระบุเครือข่ายนี้ ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายในแทบทุกประเทศ ทำให้ในทางปฏิบัติ ตัวอย่างการใช้งานที่เราพูดกันข้างต้นยังเป็นไปไม่ได้ แต่เนเธอร์แลนด์และ GSM Association ซึ่งเป็นสมาคมที่พัฒนามาตรฐานการสื่อสารบนเครือข่ายแบบจีเอสเอ็ม ก็พยายามผลักดันให้ประเทศต่างๆ ปลดล็อกซิม และหวังว่า ในอนาคต อุปสรรคในการย้ายเครือข่ายผู้ให้บริการจะลดลง และผู้ใช้จะมีอิสระในการสื่อสารในระหว่างการเดินทางมากขึ้น

 

ที่มา: เพจเครือข่ายพลเมืองเน็ต 

แปลและเรียบเรียงจาก
Holland says yes to the network-agnostic SIM card http://gigaom.com/2014/03/14/holland-says-yes-to-the-network-agnostic-sim-card/
ประกาศแก้ไขพ.ร.บ.โทรคมนาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเนเธอร์แลนด์ https://zoek.officielebekendmakingen.nl/stcrt-2014-6781.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท