Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.เรียกร้องศาลสั่งให้ กกต.และ กปปส.รับผิดชอบหากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ฐานเป็นอุปสรรคและเตะถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งไม่สมบูรณ์ ด้านอดีตประธาน นปช.ชี้การเปลี่ยนแปลงประธาน นปช.ขอให้ดูที่อุดมการณ์มากกว่าตัวบุคคล

19 มี.ค.2557 นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำชี้แจงของประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการการเลือกตั้ง และรัฐบาล กรณีให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา245 (1) ว่าด้วยเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตนเห็นว่าการเลือกตั้งทั้งสองครั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นอุปสรรคและเตะถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งไม่สมบูรณ์ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ ก็ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสั่งให้ กกต.และ กปปส. รับผิดชอบด้วย

ด้านนายวรชัย เหมะ แกนนำ นปช.กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลายลงแล้ว ยอมรับว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ผ่านมามีผลกระทบต่อประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน และขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบกนำแนวบังเกอร์ออกจากจุดที่ตั้งโดยรอบบริเวณการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

จากนั้นนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ตั้งแต่เปลี่ยนตัวประธาน นปช.คนใหม่มาเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ พบว่ามีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นกับนายจตุพรและกลุ่ม นปช.อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีการยิงเอ็ม 79 เข้าไปยังบ้านพักของนายจตุพร จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มต่างๆ อย่ามองการเปลี่ยนแปลงที่ตัวบุคคล แต่ให้มองที่ระบบหลักการและอุดมการณ์ของกลุ่ม นปช.แทนบุคคล โดยขอยืนยันว่าแนวทางการต่อสู้ของกลุ่ม นปช.ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net