Skip to main content
sharethis
กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ประณามการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และสนับสนุนสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย ต่อสู้เรียกร้องสิทธิประโยชน์ของคนงาน หลังไกล่เกลี่ยหาข้อยุติกับนายจ้างไม่ได้ นัดอีก 25 มี.ค. นี้
 
19 มี.ค. 2557 กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ประณามการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และสนับสนุนสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย (แหลมฉบัง) ต่อสู้เรียกร้องสิทธิประโยชน์ของคนงาน
 
กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกระบุว่าด้วยสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทยซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อแก้ไขปรับปรุงสภาพการจ้างต่อนายจ้างบริษัทสยามมิชลิน จำกัด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 และมีการเจรจากันมาแล้ว 8 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ประเด็นข้อพิพาทนายจ้างต้องการต่ออายุข้อตกลง 3 ปี โดยไม่มีข้อตกลงเรื่องการปรับเงินขึ้นประจำปีและการจ่ายเงินโบนัสประจำปีรวมอยู่ด้วย ฝ่ายสหภาพแรงงานต้องการอายุข้อตกลง 1 ปี หากนายจ้างต้องการอายุข้อตกลง 3 ปี ต้องกำหนดการปรับเงินขึ้นประจำปีและเงินโบนัสประจำปีขั้นต่ำเอาไว้ด้วย 
 
ล่าสุดในการเจรจาเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2557 ฝ่ายสหภาพแรงงานได้แจ้งใช้สิทธินัดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 16.40 น. และปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าบริษัทสยามมิชลินฯ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง
 
กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกระบุว่าสถานการณ์ตั้งแต่มีการยื่นข้อเรียกร้องฝ่ายนายจ้างให้ตัวแทนเจรจาอยู่นอกโรงงาน ห้ามสมาชิกสหภาพแรงงานใช้พื้นที่ฟุตบาทหน้าบริษัทชุมนุมชี้แจงสมาชิก เป็นเหตุให้สหภาพแรงงานต้องใช้พื้นที่ถนน 1 เลนในการชุมนุม 
 
ประกาศการจ่ายเงินโบนัสประจำปีโดยยังไม่ได้ทำข้อตกลงกับตัวแทนสหภาพ นำทหารเรือ ชายชุดดำ เจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความปลอดภัยในบริษัทฯ และติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริเวณการชุมนุมของสหภาพแรงงาน และเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2557 ช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. ได้มีการยิงปืนจากถนนสุขุมวิทจำนวนสองนัดเข้ามาในบริเวณการชุมนุมของสหภาพแรงงาน โดยกระสุนถูกรถยนต์ของผู้ชุมนุมทั้งสองนัด ซึ่งโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
 
ส่วนผลการเจรจาล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2557 เจ้าหน้าที่ประนอมข้อพิพาทได้นัดไกล่เกลี่ย โดยผลการเจรจายังไม่สามารถหาข้อยุติได้ และนัดเจรจาไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 25 มีนาคม 2557 
 
ทั้งนี้กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกระบุว่ามีความเป็นห่วงกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นที่บริษัทมิชลิน เพราะมีหลายเรื่องที่น่าจะขัดต่อหลักการแรงงานงานสัมพันธ์และมีแนวโน้มที่จะบานปลาย เกิดความไม่สงบสุขขึ้นได้ในพื้นที่แหลมฉบัง กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกจึงขอความร่วมมือจากสมาชิก ออกมาให้กำลังใจและสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย เพื่อการยืนหยัดต่อสู้ และขอประณามผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และขอให้นายจ้างยุติการกระทำใดๆ ที่ขัดต่อหลักการแรงงานสัมพันธ์และการใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ โดยหันหน้ามาเจรจากับทางสหภาพแรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net