ทหารคงจุดตรวจ 176 จุด แต่ปรับรูปแบบให้กระชับรัดกุม

ผบ.ทบ.สั่งติดตามสถานการณ์การชุมนุมใกล้ชิด หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่ ผบ.พล.1 รอ.เผยทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่และตั้งจุดตรวจความมั่นคง 176 จุด แต่ปรับรูปแบบให้กระชับรัดกุม สอดคล้องกับสถานการณ์

พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ในฐานะผู้บัญชาการกำลังทหาร กล่าวถึงการที่รัฐบาลจะมีการปรับลดจุดตรวจความมั่นคง ภายหลังจากที่มีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ว่า เบื้องต้นทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่ และตั้งจุดตรวจความมั่นคงเหมือนเดิม ไม่ได้มีการปรับลด หรือเพิ่มขึ้น 

“ยังคงมีจุดตรวจ 176 จุด แต่มีการปรับรูปแบบให้มีความกระชับรัดกุม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กำลังพิจารณาปรับลดจุดตรวจความมั่นคงทหาร คงต้องรอให้ได้ข้อสรุปจาก ศอ.รส.ที่ชัดเจนเสียก่อน ในส่วนของทหารไม่มีปัญหา และพร้อมจะดำเนินการตาม ศอ.รส.” พล.ต.วราห์ กล่าว

ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า ทหารยังคงกำลังในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมต่อไป แต่อาจจะปรับเปลี่ยนการทำงานต่างๆ ขึ้นอยู่กับผู้เกี่ยวข้องจะพิจารณา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ฝากให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

พ.อ.บรรพต กล่าวว่า กรอบการทำงานของ กอ.รมน.ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นไปตามขั้นตอน ที่ต้องเห็นชอบโครงสร้าง และหลักการตามแผนปฏิบัติต่างๆ ขณะนี้ทหารยังอยู่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยใช้กำลังทหารรวม 56 กองร้อย แบ่งเป็นกองทัพบก 47 กองร้อย กองทัพเรือ 7 กองร้อย พร้อมสารวัตรทหาร และกองทัพอากาศ 2 กองร้อย พร้อมสารวัตรทหาร

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท