Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2557 ที่อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้มีนักศึกษาคณะครุศาสตร์กว่า 300 คน มารวมตัวกันเพื่อลงชื่อร่วมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สถาบันอุดมศึกษา(สกอ.)และครุสภา หลังได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก บัณทิตกว่า 500 ราย ไม่สามารถสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุรับราชการครูได้ เนื่องครุสภาไม่รับรองปริญญาคุรุศาสตร์บัณฑิต (ค.บ.) 5 ปี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

นางสาวอุไร แก่นไสย อายุ 24 ปี นักศึกษาคณะครุศาสตร์ วิชาเอกนาฏศิลป์ ชั้นปีที่ 5 กล่าวว่า ปัญหาที่ครุสภาไม่สามารถรับรองวุฒิ คบ.5 ปีให้เพราะทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ไม่ยอมส่งหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาชีพครู ให้ทาง สกอ.และครุสภา พิจารณาหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรที่พวกตนเข้าเรียนหมดอายุไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จึงเป็นหลักสูตรเถื่อนตลอดระยะเวลา 5 ปีที่พวกตนเรียน และไม่ได้รับการพัฒนาหลักสูตรให้ถูกต้องตามกฎหมาย พอสิ้นสุดการศึกษา โดยเฉพาะวิชาชีพครู ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ  ทางครุสภาได้มีหนังสือตอบกลับมาว่าไม่สามารถออกใบประกอบวิชาชีพครูให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏได้ เนื่องจากหลักสูตรไม่ได้รับการรับรอง  จึงเป็นประเด็นให้พวกเราต้องออกมาต้องสู้และเรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้  ตนและเพื่อนๆ นักศึกษาจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือขอความเมตตาจากผู้ใหญ่อย่างปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ช่วยผลักดันและขอความเห็นใจ แค่ออกหนังสือรับรองให้ทันสมัครสอบบรรจุครูในครั้งนี้ก็ยังดี

ตัวแทนนักศึกษากล่าวอีกว่า ขณะที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ทราบว่าจะมีการประชุมในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีการต่อรองมาตั้งแต่เมื่อวานมาจนถึงขณะนี้ว่าอย่าให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเกรงว่าจะเสียภาพพจน์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ แต่นักศึกษาไม่เชื่อแล้วก็เหมือนผลัดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาชีพครู ไม่ยอมส่ง สกอ. และครุสภา จนกลายมาเป็นปริญญาเถื่อนอย่างที่เห็น โดยมี ดร.อัจฉรา ภานุรัตน์ รักษาการอธิการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์อยู่ในขณะนี้

ด้านนายอนันชัย นพพิบูลย์ อายุ 26 ปี นักศึกษาคณะครุศาสตร์ วิชาเอกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นปีที่ 5 กล่าวว่า 5 ปีที่ตนและเพื่อนเล่าเรียนวิชาชีพครูมา พอมาเจอปัญหาปริญญาบัตรไม่มีการรับรอง รู้สึกเสียความรู้สึกและเกิดความเสียใจมาก  ที่เสียเวลาเรียนมา 5 ปี เราไม่ได้อะไรเลย เหมือนกับเราเป็นคนเถื่อน นักศึกษาเถื่อน ที่เรียนโดยที่มหาวิทยาลัยไม่ได้รับการรับรองโดย ครุสภา และสกอ. ไม่รับรองหลักสูตร ทำให้ไม่สามารถไปสมัครงานประกอบวิชาอะไรได้เลย  ตนอยากฝากผ่านสื่อมวลชนถึง รมว.ศึกษาธิการ ได้ช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้วุฒิและใบประกอบวิชาชีพ  เพื่อไปสอบแข่งขันบรรจุรับราชการ โดยเฉพาะช่วงนี้ของการเปิดสอบเกี่ยวกับวิชาชีพครูอยู่แล้ว มีการเปิดรับสมัครเป็นวันที่ 3 แล้ว ตนและเพื่อนนักศึกษาก็ยังอยู่ในมหาวิทยาลัยยังไม่ได้ไปไหนเลย เป็นความเดือนร้อนสำหรับนักศึกษาที่กำลังจะจบ คบ.5 ปี ขณะนี้มีนักศึกษาที่ได้รับความเดือนร้อนกว่า 500 คน และกำลังจะจบอีกเกือบ 1,000 คน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบผู้บริหารของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ปรากฏว่าไม่มีผู้บริหารระดับสูงปฎิบัติราชการแต่อย่างใด ทราบเพียงว่าผู้บริหารทั้งหมดได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประชุมหารือในเรื่องการออกใบรับรองปริญญาบัตรและใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ที่กระทรวงศึกษาธิการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net