Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2557 นายสันติ รุ่งนาสวน เจ้าหน้าที่ศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการพุทธมณฑล หนึ่งในองค์กรภาคี 'เครือข่ายรถเมย์เพื่อประชาชน ทุกคนสามารถใช้ได้ทุกคัน’ พร้อมกับประชาชนจากเครือข่ายต่างๆ บุกสำนักงานใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เพื่อทวงถามเรื่องความไม่ชอบมาพากลของร่างสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ในวงเงินมากกว่า 13,000 ล้านบาทของคณะกรรมการยกร่างสัญญาจัดซื้อจัดจ้างนำโดยนายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือขสมก.ซึ่งเป็นประธานยกร่าง TOR และคณะกรรมการ

ล่าสุดคณะกรรมการดังกล่าวได้ออกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างฉบับที่ 8 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2557 ปรากฏว่าเนื้อหาของสัญญาดังกล่าว ไม่ได้มีเนื้อหาแตกต่างจากร่างสัญญาในฉบับที่ 7 ซึ่งหมายถึงข้อเสนอของเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนฯ ที่เรียกร้องให้รถเมล์เอ็นจีวีที่ ขสมก. กำลังสั่งใหม่จำนวน 3183 คัน เป็นรถชานต่ำนั้นยังคงไม่ได้รับการตอบสนอง

นายสันติหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม กล่าวว่า การที่คณะกรรมการ ออก TOR มาหลายๆ ฉบับแต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาของสัญญานั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจของคณะกรรมการ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้ใส่ใจในผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง การกระทำเช่นนี้เป็นเพียงวิธีการที่จะทำให้เสียงของประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวเงียบหายไปจากสังคมเท่านั้นแต่ปัญหายังคงอยู่

“กลุ่มรถเมล์เพื่อประชาชน..ทุกคนขึ้นได้ทุกคนนั้น” ระบุว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ขสมก.จัดซื้อรถเมล์ชานต่ำ อันจะทำให้ประชาชนทุกๆ กลุ่มสามารถที่จะใช้รถเมล์ดังกล่าวได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนพิการ และกลุ่มคนชราที่จะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต โดยเริ่มเคลื่อนไหวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

“ที่ผ่านมาพวกเขาบอกปัดข้อเสนอของเรา และทำให้ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของแค่เฉพาะคนพิการเท่านั้น พยายามสร้างภาพให้คนพิการการเป็นคนที่ไม่รู้จักพอและดื้อด้าน ความจริงเรามองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของสิทธิในการเข้าถึงบริการพื้นฐานในด้านต่างๆ ของรัฐ รัฐควรจะดูแลพวกเราทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ผลักให้เราไปอยู่ในขอบของสังคม แล้วก็บอกว่าเราเป็นกลุ่มที่มีส่วนน้อย วันนี้ก็ได้เห็นเห็นแล้วว่าเราไม่ได้มีแค่คนพิการเท่านั้น ยังมีประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของเขามาเคลื่อนไหวกับเราด้วย” นายสันติกล่าวปิดท้าย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net