Skip to main content
sharethis
21 มี.ค.2557 เวลาประมาณ 11.00 น ที่ศาลอาญารัชดา จิตรา คชเดช ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชาธิปไตย พร้อมด้วยผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดินแดง 4 คน ยื่นฟ้องกกต.เขต 6 ในพื้นที่ดินแดง ต่อศาลอาญา ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีความพยายามในการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ 
 
จิตรา เปิดเผยด้วยว่าเตรียมเดินสายยื่นฟ้องในฐานะผู้เสียหายเนื่องจากเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนั้นๆร่วมฟ้องด้วย
 
สำหรับการฟ้องร้อง กกต.กลางนั้น จิตรา กล่าวว่า จะมีการดำเนินการฟ้องด้วย แม้วันนี้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าโมฆะหรือไม่ เนื่องจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของ กกต. ไม่มีความพยายามอย่างเพียงพอในการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ 
 
ธิติพงษ์ ศรีแสน ทนายความที่นำฟ้องในครั้งนี้กล่าวด้วยว่า ได้เตรียมคำฟ้อง กกต.กลางไว้แล้ว ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินว่าอย่างไร เพราะมีข้อมูลหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า กกต.ไม่มีความพยายามในการจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จในหลายพื้นที่ โดยจะใช้กรณี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ กกต.ในอดีตที่ถูกดำเนินคดีและรับโทษเป็นกรณีตัวอย่าง
 
กฤษณะ ธัญชัยพงศ์ อายุ 37 ปี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดินแดง หนึ่งในผู้ร่วมยื่นฟ้องครั้งนี้กล่าวว่า วันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยบริเวณซอยอยู่เจริญ รัชดาซอย 3 แต่ไม่มีการเปิดให้เลือกตั้ง เนื่องจากที่เขตมีคนไปขวางไม่ให้นำอุปกรณ์ออกมา โดยในวันเกิดเหตุได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว
 
กฤษณะ มองว่าถ้าหาก กกต.มีความพยายามกว่านี้ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และที่หน่วยตนไม่จัดการเลือกตั้งวันเกิดเหตุก็ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่าจะเลื่อนหรือไปจัดการเลือกตั้งวันไหนอย่างไร ทำให้ประชาชนต้องเสียเวลาเสียโอกาสมาแต่กลับไม่มีการเปิดให้ลงคะแนน รวมทั้งเหตุการณ์ขวางการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น กกต.เองก็ถือเป็นผู้เสียหายควรฟ้องผู้ที่มาขัดขวางการเลือกตั้งด้วย แต่ไม่มีการดำเนินการทั้งที่เขตก็มีกล้องวงจรปิด ภาพข่าวตามสื่อ มีหลักฐานชัดที่สามารถฟ้องร้องได้อยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net