Skip to main content
sharethis

เปิดการประชุม “ภาคประชาสังคมอาเซียน” ครั้งแรกที่พม่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ส่งรัฐมนตรีตัวแทนอ่านสาส์นเปิดงาน ระบุรัฐบาลโดยลำพังไม่อาจขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประชาธิปไตยได้ ขณะที่ตลอดงานจะมีการหารือหลายหัวข้อภายใต้แนวคิด “สังคมเพื่อสันติภาพ การพัฒนา ความยุติธรรม และกระบวนการประชาธิปไตยที่ยั่งยืน”

เปิดงานประชุม "ภาคประชาสังคมอาเซียน" ACSC/APF 2014 ที่ย่างกุ้ง ที่ศูนย์การประชุมเมียนมาร์ (MCC) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2557

 

เสียงจากเยาวชนอาเซียนในพิธีเปิดการประชุม ACSC/APF 2014 ที่นครย่างกุ้ง

กลุ่มสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศ แสดงธงสัญลักษณ์เพื่อการรณรงค์ในระหว่างพิธีเปิดการประชุม ACSC/APF 2014

นางเมเม โพน (ขวา) ประธานคณะกรรมการจัดงาน ACSC/APF 2014 กล่าวเปิดการประชุม ACSC/APF 2014

(จากซ้ายไปขวา) อ่อง มิน รัฐมนตรีประจำสำนักงานประธานาธิบดีพม่า นอกจากนี้มีตัวแทนของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี คือนายทิน อู รองประธานพรรคเอ็นแอลดี และนายเอ.เค.พี. ม็อชตัน รองเลขาธิการสมาคมอาเซียน ร่วมกล่าวแสดงความยินดีกับการจัดการประชุมประชาสังคมอาเซียนด้วย

 

21 มี.ค. 2557 – วันนี้ (21 มี.ค.) ที่นครย่างกุ้ง ประเทศพม่า เป็นวันแรกของการจัดการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน  (ACSC/APF) หรือ อาเซียนภาคประชาชน ประจำปี 2014 ซึ่งมีกำหนดจัดตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 23 มีนาคม 2557 ที่ศูนย์การประชุมเมียนมาร์ (MCC) โดยในปีนี้มีองค์กรประชาสังคมจากภาคต่างๆ ของพม่า 78 องค์กร และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เข้าร่วมนับพันคน

ทั้งนี้ในพิธีเปิดซึ่งเป็นการแสดงของกลุ่มเยาวชนในอาเซียนที่เพิ่งจัดการประชุมเยาวชนอาเซียน มีการชูป้ายข้อความต่างๆ เพื่อสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพด้านต่างๆ ในอาเซียน เช่น ให้เคารพสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศอาเซียนซึ่งถือเป็นความหลากหลายของภูมิภาค เสนอให้มีขบวนการข้ามรัฐเพื่ออธิปไตยทางอาหาร และตัวแทนเยาวชนจากแต่ละประเทศได้กล่าวเรียกร้องให้ผู้นำประเทศกลุ่มอาเซียนปฏิบัติ เช่น ตอนหนึ่งมีเยาวชนตะโกนว่า ต้องการให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ในอาเซียนมีธรรมาธิบาลและปราศจากคอร์รัปชั่น และให้มีหลักประกันด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นด้วย

โดยระหว่างการแสดงช่วงพิธีเปิด มีกลุ่มความหลากหลายทางเพศในอาเซียนชูป้ายและธงสัญลักษณ์ที่ระเบียงชั้นบนสุดของสถานที่จัดการประชุม เรียกร้องให้มีการเคารพสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศด้วย

ในการกล่าวสุนทรพจน์ช่วงพิธีเปิด นางเมเม โพน เป็นผู้กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน ACSC/APF 2014 มีการกล่าวขอบคุณภาคประชาสังคมในพม่าและประเทศต่างๆ ในอาเซียนที่ทำให้เกิดการประชุมครั้งนี้ และขอบคุณรัฐบาลพม่าที่ร่วมมือในการจัดงาน

จากนั้นเป็นการอ่านสุนทรพจน์เพื่อแสดงความยินดีกับภาคประชาสังคมอาเซียนที่จัดงานดังกล่าว โดยนายอ่อง มิน รัฐมนตรีประจำสำนักทำเนียบประธานาธิบดีพม่า ซึ่งเป็นผู้แทนของประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ได้อ่านสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีเพื่อแสดงความยินดีกับภาคประชาสังคมในอาเซียนในการจัดการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน (ACSC/APF) ประจำปี 2014 ดังกล่าว โดยเขากล่าวตอนหนึ่งว่า อาเซียนทุกวันนี้ก้าวหน้าขึ้นมากกว่ายี่สิบกว่าปีก่อนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประชาธิปไตย ซึ่งการมีส่วนร่วมจากภาคประชาสังคมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไม่เพียงแต่ภายในประเทศตัวเอง หากแต่ต้องร่วมมือกันระหว่างประชาคมอาเซียนด้วย เพราะอีกไม่นานอาเซียนก็จะเป็นประชาคมเดียวกัน

เขากล่าวด้วยว่า บทบาทของภาคประชาสังคมนั้นสำคัญมาก รัฐบาลในอาเซียนต้องการการสนับสนุนจากภาคประชาสังคม เพราะรัฐบาลโดยลำพังนั้นไม่สามารถขับเคลื่อน เศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประชาธิปไตยไปได้

นอกจากนี้มีตัวแทนของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี คือนายทิน อู รองประธานพรรคเอ็นแอลดี และนายเอ.เค.พี. ม็อชตัน รองเลขาธิการสมาคมอาเซียน ร่วมกล่าวแสดงความยินดีกับการจัดการประชุมประชาสังคมอาเซียนด้วย

สำหรับการจัดการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน ดำเนินมาต่อเนื่องมา 5 ปีติดต่อกัน โดยจัดเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยในปี 2552 ซึ่งปีดังกล่าวไทยเป็นประเทศประธานอาเซียน และจากนั้นมีการจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี ในประเทศต่างๆ ที่มีวาระเป็นประธานอาเซียน สำหรับการจัดงานที่พม่าซึ่งปีนี้มีวาระเป็นประธานอาเซียน เป็นการจัดการประชุมภายใต้แนวคิดหลักว่า “กระชับความสัมพันธ์ของภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ การพัฒนา ความยุติธรรม และกระบวนการประชาธิปไตยที่ยั่งยืน” โดยในการจัดงานวันพรุ่งนี้  (22 มี.ค.) จะมีการสัมมนากลุ่มย่อยหลากหลายประเด็น ครอบคลุมแนวคิดหลักดังกล่าว จะมีการจัดนิทรรศการย่อยรวมทั้งฉายภาพยนตร์ และจะมีการออกแถลงการณ์ของภาคประชาสังคมอาเซียนในวันสุดท้ายของการจัดงานคือวันที่ 23 มี.ค. ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net