2 ผู้พิพากษาหญิงในกรีซท้าทายพรรคนีโอนาซี

ผู้พิพากษาหญิงเหล็ก 2 คนชี้ว่าพรรคโกลเดนดอว์น ซึ่งเป็นพรรคนีโอนาซีของกรีซเป็นองค์กรอาชญากรรม โดยที่ผ่านมา พรรคโกลเดนดอว์นอาศัยโอกาส ศก.ตกต่ำ สร้างความนิยมด้วยแนวคิดต่อต้านผู้อพยพ ส่วนผู้นำพรรคมีคดีต้องสงสัยสังหารนักร้องต่อต้านเผด็จการ

24 มี.ค. 2557 สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานเรื่องราวเกี่ยวกับผู้พิพากษาหญิง 2 คนในประเทศกรีซ ผู้พยายามยับยั้งกลุ่มแนวคิดเผด็จการนีโอนาซีที่ชื่อโกลเดนดอว์น

เดอะการ์เดียนระบุว่า อิออนนา กลาปา และมาเรีย ดิมิโทรปูวโล เป็นผู้พิพากษาหญิงรุ่นแรกของกรีซ พวกเธอได้รับหน้าที่สำคัญในการสืบสวนข้อมูลของโกลเดนดอว์นซึ่งเป็นองค์กรและพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มเผด็จการนีโอนาซี อีกทั้งยังเป็นผู้ต้องสงสัยสังหารนักร้องเพลงแร็พต่อต้านเผด็จการที่ชื่อพาฟลอฟ ฟิซซัส

หลังจากสืบสวนด้านต่างๆ ตั้งแต่การตรวจค้นคอมพิวเตอร์ของผู้นำพรรคการเมืองขวาจัดนี้ รวมถึงซักถามพยาน พิจารณาข้อมูลวิดีโอ รูปภาพ คำปราศรัย เอกสาร และบล็อกต่างๆ รวมหลายพันชุด ในที่สุดเจ้าหน้าที่ศาลก็รวบรวมสำนวนคดียาว 15,000 หน้า ระบุถึงสาเหตุที่พวกเขามองว่าองค์กรโกลเดนดอว์นเป็นองค์กรอาชญากรรม

หลังจากที่นิโคเลาส์ มิคาโลลิยาโคส หัวหน้าพรรคโกลเดนดอว์นรวมถึงสมาชิกพรรคและ ส.ส.อีกหลายคนถูกจับไปไต่สวนในคดีสังหารนักร้องต่อต้านเผด็จการเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว พรรคโกลเดนดอว์นก็เริ่มอ่อนแอลง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส.ส.รายหนึ่งของพรรคขอลาออกอ้างว่ากิจกรรมของพรรคโง่เขลา มี ส.ส.พรรคอีกรายหนึ่งถูกไล่ออกหลังจากบอกว่าจะออกจากพรรคเช่นกัน

อลิกิ มูริกิ นักสังคมวิทยา จากสถาบันวิจัยสังคมแห่งชาติของกรีซกล่าวว่า "ระบอบยุติธรรมในกรีซเป็นหนึ่งในไม่กี่สถาบันที่ประสบความสำเร็จด้วยตนเอง และผู้หญิงทั้งสองคนนี้ (กลาปาและดิมิโทรปูวโล) ก็เป็นที่รู้จักในเรื่องความกล้าหาญอย่างมาก รวมถึงเป็นอิสระและไม่เข้าข้างฝ่ายใด"

หลังจาก ส.ส. ลาออกไป ทำให้ตอนนี้พรรคโกลเดนดอว์นมีที่นั่งในสภาทั้งหมด 16 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่ง แต่ก็มี ส.ส. 9 คนที่ต้องคดีและมีอีก 6 คนที่อยู่ในคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี โดยในช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาหญิงทั้ง 2 คนเสนอให้ยกเลิกสิทธิได้รับคุ้มกันจากอำนาจศาลของ ส.ส. อีก 9 คนที่ตอนนี้ยังไม่ถูกดำเนินคดี โดยจะมีการลงมติเรื่องนี้ในสภา สัปดาห์หน้า

ฝ่ายขวาจัดโต้ตอบด้วยถ้อยคำรุนแรง โดยกล่าวหาว่าผู้พิพากษาหญิง 2 คนนี้ทำงานโดยถูกชักใยจากสถาบันการเมืองที่ "เน่าเฟะ" ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคนิโคเลาส์ มิคาโลลิยาโคส ที่ถูกขังอยู่ได้ส่งข้อความให้กับผู้สนับสนุนที่ชุมนุมในเมืองไพเรอัส โดยให้สัญญาว่าจะล้างแค้น

พรรคโกลเดนดอว์นสามารถนำ ส.ส.เข้าสู่สภาได้จำนวนหนึ่ง พวกเขาได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งร้อยละ 7 เมื่อ 2 ปีที่แล้วในขณะที่ประชาชนกรีกหลายคนรู้สึกไม่พอใจที่ประเทศล้มเหลวทางการเงิน โดยไม่มีใครวิจารณ์วิธีการรุนแรงและนิสัยอันธพาลของพรรคนี้

ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาชาติเริ่มตื่นตัวและประณามการโจมตีผู้อพยพซึ่งเกิดบ่อยครั้งขึ้นในกรีซ นักวิชาการและพรรคการเมืองในประเทศยังคงเงียบเฉย และยิ่งมีความยากจนและอัตราการว่างงาน กลุ่มแนวคิดนีโอนาซีก็ดูจะมีพลังมากขึ้น

นานอส วาลาเออริติส กวีวัย 92 ปีกล่าวว่าประเทศกรีซเป็นประเทศที่เคยประสบกับความโหดเหี้ยมในช่วงที่ถูกยึดครองโดยพรรคนาซีเยอรมนีมาก่อน จึงไม่มีคำแก้ตัวใดๆ สำหรับการไม่พูดต่อต้านพรรคการเมืองนีโอนาซี การวางเฉยของชาวกรีกซึ่งเคยเป็นเหยื่อของแนวคิดนาซีมาก่อนถึงเป็นเรื่องแปลก

ดูเหมือนว่าจะมีแต่ศาลกรีกเท่านั้นที่ตั้งใจจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ เดอะการ์เดียน ระบุว่ากลาปาและดิมิโทรปูวโล เป็นผู้พิพากษามาตลอด 30 ปี เคยทำหน้าที่จัดการกับอาชญากรที่เข้มแข็งมาแล้ว พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ห้ามไม่ให้มีคนถ่ายรูปพวกเธอ อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธคอยติดตามอยู่ตลอดเวลา ทนายความที่รู้จักพวกเธอบอกว่าพวกเธอเป็นคนที่ทำงานหนัก ไม่เกรงกลัวอะไร และใส่ใจในรายละเอียดมาก

ทนายความคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้พิพากษาหญิงสองคนนี้แสดงออกผ่านการกระทำ "พวกเธอเชื่อว่าโกลเดนดอว์นไม่ได้เป็นแค่องค์กรอาชญากรรมที่แสร้งใส่หน้ากากเป็นพรรคการเมืองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์กรที่อยู่ได้ด้วยการสร้างความหวาดกลัวทั้งกับผู้สนับสนุนและผู้ที่ต่อต้าน"

ในประเทศกรีซมีกฎห้ามไม่สั่งแบนพรรคการเมืองที่มี ส.ส. ได้รับเลือกตั้ง โดยที่ฝ่ายตุลาการมีเส้นตายต้องนำ ส.ส. โกลเดนดอว์นมาดำเนินคดีภายใน 18 เดือน

แม้ว่าพรรคโกเดลดอว์นจะเริ่มสูญเสียแรงสนับสนุนไปส่วนหนึ่งจากการที่ผลสำรวลแสดงให้เห็นว่าพวกเขาหล่นจากพรรคยอดนิยมอันดับสาม เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้รับความนิยมจากผลโหวตของคนที่โกรธแค้นและต้องการลงโทษผู้ที่ทำให้เศรษฐกิจทรุด แต่หลายคนก็ยังเชื่อว่าพรรคโกลเดนดอว์นจะยังไม่ถูกกำจัดไปง่ายๆ

การลดงบประมาณอย่างเคร่งครัดทำให้ประเทศกรีซเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้เกิดบรรยากาศที่พรรคโกลเดนดอว์นจะไม่ถูกกำจัดไปง่ายๆ

นักวิจารณ์สายอนุรักษนิยมของกรีซ จอร์โกซ เคิร์ทซอส กล่าวว่าผู้สนับสนุนพรรคโกลเดนดอว์นดูจะลดลงเพราะไม่ได้แสดงความเห็นของตัวเองในผลสำรวจ โดยเขาไม่คิดว่าพรรคโกลเดนดอว์นจะจบลงง่ายๆ เนื่องจากพรรคนี้มีการจัดตั้งที่ดีมาก ต้องใช้เวลานานกว่ากรีซจะกำจัด "ภัย" นี้ได้

เรียบเรียงจาก

Golden Dawn: courage of two women stems the rise of Greece's neo-Nazis, The Guardian, 23-03-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/mar/23/golden-dawn-women-greece-neo-nazis

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท