สตช.เร่งสอบประมงไทยทำร้ายทหารอินโดนีเซียเสียชีวิต เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุจูงใจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งสอบประมงไทยทำร้ายทหารอินโดนีเซียจนเสียชีวิต เหตุเกิดบนเรือไทย หลังสอบพยาน 2 ปาก เบื้องต้นยังไม่ทราบชัดถึงเหตุจูงใจ

25 มี.ค.2557 พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเหตุทหารเรืออินโดนีเซีย ถูกชาวประมงไทยทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในน่านน้ำอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ก่อนหลบหนีเข้ามาทางจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้พลตำรวจโทจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังการหารือร่วมกับทางการมาเลเซีย เห็นพ้องว่าอำนาจการสอบสวนเป็นของพนักงานสอบสวนประเทศไทย เพราะเหตุเกิดบนเรือไทย

โดยระหว่างรอให้สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ร้องทุกข์อย่างเป็นทางการ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 9 รวบรวมข้อมูลให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน ซึ่งเบื้องต้นพบว่า เจ้าของเรือและลูกเรือ ที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวมีทั้งหมด 12 คน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ประมาณ 10 คน โดยพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 2 ปาก และผู้ที่อยู่บนเรือสอบปากคำเพิ่มเติม รวมถึงตรวจพยานหลักฐานบนเรืออย่างละเอียด แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงมูลเหตุ หรือ สัญชาติของลูกเรือทั้งหมดได้ ซึ่งยืนยันทางการอินโดนีเซีย และเจ้าของเรือ ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 มี.ค. พลตำรวจโทจักรทิพย์ จะประชุมติดตามคดีอีกครั้ง

 

ที่มา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท