ป่วนอีก! ยิ่งระเบิดใส่สำนักงาน ป.ป.ช.สนามบินน้ำ 2 ลูก ไร้เจ็บ

เกิดเหตุคนร้ายยิ่งระเบิดใส่อาคารสำนักงาน ป.ป.ช.คาดเอ็ม 79 ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนทหารชุดลาดตะเวนถูกมือมืดลอบยิงขณะออกตรวจ โฆษก กวป.เชื่อว่าเป็นการข่มขู่ พร้อมตั้งข้อสังเกตตัวแทนกองทัพออกสื่อขู่หรือรู้เหตุล่วงหน้า
 
27 มี.ค. 2557 ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 22.40 น. นายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นนทบุรี พร้อมพล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี รับแจ้งเกิดเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 2 ลูกใส่อาคารสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จึงรุดตรวจสอบ พบลูกกระสุนแรกยิงถูกอาคาร 1 ด้านทิศตะวันออก ทำให้กระจกและหน้าต่างแตกเสียหาย ก่อนหัวกระสุนทะลุเข้าไปในอาคาร ส่วนอีกลูกห่างไปประมาณ 6 เมตร ยิงถูกผนังอาคารเดียวกันเสียหาย
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่อีโอดีและกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจบริเวณสนามหญ้าข้างอาคาร เพื่อค้นหาสะเก็ดระเบิด ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.และทหารเดินทางมาตรวจสอบเช่นกัน เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ จากการตรวจสอบพบวิถียิงจากจุดอับบริเวณด้านข้างสำนักงาน ป.ป.ช. ฝั่งมุ่งหน้าสนามบินน้ำ โดยวิถีการยิงไม่ถึง 200 เมตร
 
พล.ต.ต.ธนายุตม์กล่าวว่า วันนี้ระดมตำรวจเฝ้าจุดเสี่ยงหลายจุด ทั้งจุดสูงข่มและซอยต่างๆ พร้อมตั้งด่านตรวจค้นรถต้องสงสัยทุกคัน และกระชับหากพบอาวุธปืนให้จับกุมทันที แต่ก็ยังมาเกิดเหตุอีก
 
ด้านไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 22.30 น. ทหารชุดลาดตะเวนโดนคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบยิงบริเวณจุดตรวจ ป.ป.ช. โดยวิถีกระสุนถูกบริเวณล้อรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้รถจักรยานยนต์ เสียหลักล้ม 2 คัน ทหารชุดลาดตะเวนได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่
 
ทั้งนี้ เมื่อกลางดึกวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ก่อเหตุใช้เครื่องยิงเอ็ม 79 ยิงกระสุนระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร เข้าไปในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ย่านสนามบินน้ำ ทำให้หลังคากระจกของอาคาร 2 ได้รับความเสียหายมาแล้ว
 
อีกทั้ง บริเวณดังกล่าว มีการชุมนุมปักหลักพักค้างคืนของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) อยู่ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา 
 
ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ข่าวสดรายงาน ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กวป.ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช.ว่า ผู้ชุมนุมยังไม่ปิดตายทางเข้าออกของสำนักงาน ป.ป.ช.ทุกด้านตามที่ประกาศไว้ โดยนายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป. กล่าวว่า ก่อนที่จะปิดตาย ป.ป.ช. แกนนำได้รับการประสานจากประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงให้ติดป้ายประกาศชี้แจงถึงเหตุผลเคลื่อนไหว ก่อนที่วันที่ 28 มี.ค.จะเริ่มดำเนินการจริง เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ
 
อีกทั้งยังประกาศให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ 6 คน ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สำหรับกรรมการ ป.ป.ช.อีก 3 คน คือ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง นายปรีชา เลิศกมลมาศ และนายณรงค์ รัฐอมฤต ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งมาอย่างถูกต้องนั้น ขอให้กลับเข้ามาทำงานที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ตามปกติ
สำหรับบรรยากาศภายในสำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารตรึงกำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะที่เจ้าหน้ายังคงทำงานตามปกติ แต่การประชุม ป.ป.ช.ได้ย้ายมาประชุมที่สำนักงาน ป.ป.ช.ถนนพิษณุโลกแทน  
 
หลังเกิดเหตุ เว็บไซต์ newsplus เผยแพร่คำสัมภาษณ์นายศรรักษ์ โฆษก กวป.ซึ่งรับทราบเหตุการณ์แล้วว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการข่มขู่ ไม่ได้หวังเอาชีวิต ขณะเดียวกันได้ตั้งข้อสงสัยกรณีที่วันนี้ตัวแทนกองทัพบก ออกมาระบุว่า การรื้อบังเกอร์ทหารของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแกนนำ กวป. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งส่วนตัวเกิดคำถามว่า เมื่อออกมาระบุเช่นนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าต้องรู้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอยู่แล้วหรือไม่อย่างไร
 
อย่างไรก็ตามนายศรรัก ยืนยันว่า ตนเอง และกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงยืนยันที่จะปักหลักชุมนุม อยู่ที่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. และไม่ได้มีความหวั่นกลัวอะไร แต่ขณะเดียวกันก็ได้มีการวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวด ซึ่งมั่นใจว่าสามารถดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท