Skip to main content
sharethis

Prachatai Eyes View: ย่างกุ้ง: ในกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลง

 

นครย่างกุ้งในปลายเดือนมีนาคมนั้นกลางวันอากาศร้อนระอุ เมฆหนาก่อตัววันแล้ววันเล่า แต่ก็ยังไม่มีวี่แววฝนตกก่อนวันสงกรานต์ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

สำหรับพม่านับว่าเข้าสู่ช่วงปฏิรูป นับตั้งแต่มีรัฐบาลกึ่งพลเรือนหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปี 2553 และปล่อยตัวนักโทษการเมืองรวมทั้งออง ซาน ซูจี ซึ่งต่อมาชนะเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งซ่อมเมษายนปี 2555 นอกจากนี้เริ่มมีการเจรจากับกองกำลังของชาติพันธุ์ต่างๆ ทั่วประเทศ

เมื่อพินิจสำรวจอดีตเมืองหลวงเก่าแห่งนี้อย่างพินิจ ก็พบว่าย่างกุ้งไม่ถึงกับเปลี่ยนแปลงไปอย่างปุบปับ สิ่งเก่าและสิ่งใหม่ยังคงอยู่ร่วมกัน บนท้องถนนเริ่มพบเห็นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีการนำเข้ามาแทนที่รถยนต์เก่าสมัยรัฐบาลทหาร ภายหลังจากที่มีการยกเลิกมาตรการจำกัดปริมาณนำเข้ารถยนต์ แต่สภาพถนนหนทางในย่างกุ้งยังคงขรุขระเหมือนเคย มีบ้างที่ถนนบางสายก็เริ่มมีการก่อสร้างใหม่เพื่อรองรับแผนขยายความหนาแน่นของเมืองไปสู่เมืองบริวารรอบย่างกุ้ง ขณะที่มีห้างสรรพสินค้าใหม่ๆ เปิดตัวรองรับกำลังซื้อของชาวนครย่างกุ้ง เช่นเดียวกับเอกชนไทยที่เริ่มเข้ามาลงทุน และโหมประชาสัมพันธ์กิจการของตนตามป้ายโฆษณา รวมทั้งพื้นที่ข้างรถโดยสารที่วิ่งอยู่ในย่างกุ้ง

ส่วนหนังสือพิมพ์ทั้งรายวันและรายสัปดาห์ต่างประชันพาดหัวกันอย่างคึกคักบนแผงหนังสือพิมพ์ ภายหลังจากที่ทางการยกเลิกมาตรเซ็นเซอร์ต้นฉบับก่อนพิมพ์ รวมทั้งยอมให้เอกชนดำเนินกิจการตีพิมพ์และจำหน่ายหนังสือพิมพ์ โชคดีอีกประการหนึ่งก็คือเรายังพบวิถีชีวิตเรียบง่าย และความมีน้ำใจของชาวนครย่างกุ้งอยู่ทั่วไปนับเป็นเสน่ห์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงของนครแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีหลายปัจจัยท้าทายว่าพม่าจะปฏิรูปการเมืองไปได้ตลอดหรือไม่ ทั้งการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ไม่ประสบความคืบหน้า รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนพุทธและมุสลิมในรัฐยะไข่ ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศเฝ้าจับตาและตำหนิมาตรการแก้ไขปัญหาของทางการพม่า ที่สำคัญก็คือข้อเสนอจากฝ่ายค้านในประเทศ ที่เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2551 มรดกจากสมัยรัฐบาลทหารซึ่งกำหนดที่นั่ง ส.ส. และ ส.ว. ในสภาให้กับกองทัพพม่า 1 ใน 4 ของจำนวนทั้งหมด โดยล่าสุดประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่ายืนยันเนื่องในวันกองทัพพม่า 27 มีนาคมนี้ว่า ก่อนที่กองทัพจะลดบทบาททางการเมืองลงจนเหลือศูนย์จะสร้างสมดุลทางการเมืองด้วยการสร้างสันติภาพภายในประเทศให้ได้เสียก่อน

และต่อไปนี้คือภาพของนครย่างกุ้งในกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลง ตามที่ได้ไปเยือน ในขณะที่มีหลายสิ่งท้าทายประเทศแห่งนี้อยู่เบื้องหน้า

คำบรรยายภาพ

001 และ 002 มุมมองย่างกุ้งจากอาคารสูง อาคารสำนักงานต่างๆ เริ่มปิดไฟมืด

003 - ร้านโมฮิงก่าหรือขนมจีนน้ำยาแบบพม่าริมถนน เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับมื้อเช้า ตัวเลือกอื่นอย่างเช่น ร้านน้ำชา หรือร้านข้าวซอยไทใหญ่ก็น่าสนใจ นอกจากนี้บางคนก็หิ้วปิ่นโตอาหารมาจากบ้าน

004 - คุณลุงหอบเป้ใบใหญ่บรรจุธนบัตรเต็มกระเป๋ารับแลกเงินแบบเคลื่อนที่ อย่างไรก็ตามร้านแลกเงิน รวมทั้งตู้เอทีเอ็มเปิดใหม่ในย่างกุ้งกำลังกลายเป็นคู่แข่งสำคัญ

005 - ขายหนังสือพิมพ์และลูกโป่ง

006 - ทำเนียบรัฐบาลสมัยนายพลออง ซาน เป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการก่อนได้รับเอกราชจากอังกฤษ

007 - มีการออกคำสั่งห้ามรถจักรยานยนต์เข้ามาวิ่งในเขตเมืองตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ในย่างกุ้งจึงมีเพียงรถยนต์และผู้อยู่รอดอย่างรถสามล้อถีบเท่านั้น

008 - แม่ค้าผลไม้ ที่ถนนมหาพันธุละ นครย่างกุ้ง

009 - เครื่องปั่นไฟเป็นของสำคัญสำหรับกิจการห้างร้านในย่างกุ้ง เนื่องจากกระแสไฟฟ้าไม่พอใช้ และเกิดไฟดับบ่อยๆ

010 - วง "ชินลง" หรือตระกร้อ ยามเย็นที่ถนนอโนรธา นครย่างกุ้ง

011 - เร่ขายหนังสือพิมพ์รายวันและรายสัปดาห์ตามสี่แยก

012 - ห้างสรรพสินค้า Junction Square เปิดเมื่อเดือนมีนาคม 2555  มีพื้นที่อาคาร 26,000 ตารางเมตร

013 - เช่นเดียวกับเมืองใหญ่อื่นๆ ในภูมิภาค

014 - เจดีย์ชเวดากอง สถานที่สำคัญของนครย่างกุ้ง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 04.00 น. ถึง 22.00 น. โดยมีเอกชนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเปิดบริการไวไฟฟรีที่นี่ด้วย

015 - ทำบุญพระประจำวันเกิดที่เจดีย์ชเวดากอง

016 - รถแห่พระพุทธรูป ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเชิญชวนทำบุญ

017 - บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากไทยหลายยี่ห้อวางจำหน่ายคู่กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปท้องถิ่นในร้านค้าแห่งหนึ่งของย่างกุ้ง

018 - สะพานมหาพันธุละข้ามจากฝั่งย่างกุ้งสู่ชานเมืองด้านตะวันออกของพม่า

019 - ตลาดก่อนถึงเจดีย์กลางน้ำที่เมืองสิเรียม ชานเมืองย่างกุ้ง ย่านนี้เริ่มพบเห็นรถจักรยานยนต์เพราะอยู่นอกเมือง

020 - มุ่งสู่ไจก์หม่อหวุ่น หรือเจดีย์กลางน้ำที่เมืองสิเรียม

021 - ทั้งม้าและมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะสำคัญของขบวนแห่ลูกแก้ว ระหว่างทางไปพระธาตุไจ้ก์เค่าก์ เมืองสิเรียม ภาคย่างกุ้ง

022 - ล้างพระพักตร์พระพุทธรูป ที่เจดีย์ไจก์เคาก์ เมืองสิเรียม

023 - โฆษณาผงซักฟอกยี่ห้อหนึ่งจากไทยข้างรถโดยสาร ทั้งนี้สินค้าไทยหลายยี่ห้อ

024 - ถนนยะมุนา ชานเมืองด้านทิศตะวันออกมุ่งสู่นครย่างกุ้ง ล่าสุดกำลังมีการปรับปรุงถนนขนานใหญ่ จากถนนลาดยางมาเป็นถนนคอนกรีตหนาโดยเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาเมืองบริวารรอบนครย่างกุ้ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net