กสทช.แจง กด ##002# ยกเลิกบริการวอยซ์เมลได้แค่บางค่าย

กสทช.ชี้แจงกรณีมีข้อความแพร่สะพัดในออนไลน์ ให้กด ##002# แล้วโทรออกเพื่อยกเลิกบริการวอยซ์เมล ระบุอาจใช้ได้ผลกับบางค่าย แต่ไม่สามารถยกเลิกบริการได้เหมือนกันทุกค่าย แนะหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการ โทรยกเลิกกับคอลเซ็นเตอร์ได้ทันที

1 เม.ย. 2557 สืบเนื่องเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการส่งข้อความต่อๆ กันผ่านทางไลน์ และเฟซบุ๊ก จนสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการยกเลิกบริการรับฝากข้อความหรือวอยซ์เมล โดยข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเตือนภัยผู้ใช้โทรศัพท์มือถือว่าอาจเสียเงินโดยไม่ได้ตั้งใจ หากโทรออกและมีเสียงเรียกสักระยะหนึ่ง แล้วปลายทางไม่รับสาย ระบบก็จะตัดเข้าสู่บริการรับฝากข้อความ ซึ่งทำให้ผู้โทรต้องเสียค่าบริการในทันที และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา ข้อความดังกล่าวระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ กสทช. แนะนำให้กด ##002# แล้วโทรออก ก็จะสามารถยกเลิกบริการรับฝากข้อความที่ว่านี้ได้ กรณีนี้ทำให้ผู้บริโภคหลายคนสงสัยว่า หมายเลขดังกล่าวสามารถยกเลิกบริการได้จริงเท็จแค่ไหน และสามารถใช้ยกเลิกกับทุกเครือข่ายมือถือหรือไม่

ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ กล่าวถึงกรณีการแพร่สะพัดของข้อความดังกล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีต้นตอมาจากที่ใด แต่จากการตรวจสอบแล้วไม่พบว่าสำนักงาน กสทช. ได้เคยมีการประกาศให้ ##002# เป็นหมายเลขในการยกเลิกบริการรับฝากข้อความ และข้อเท็จจริงคือ ##002# นั้นเป็นรหัสสากลมาตรฐานของระบบ GSM ที่ใช้ในการยกเลิกบริการโอนสายทุกประเภท (Divert All) ซึ่งบริการรับฝากข้อความก็มีการทำงานในลักษณะการโอนสายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผลในทางปฏิบัติจริงปรากฏว่า เมื่อกด ##002# แล้ว บางเครือข่ายก็สามารถยกเลิกบริการได้จริง แต่บางเครือข่ายใช้ไม่ได้ผล และมีเครือข่ายหนึ่งที่ส่งผลให้เป็นการยกเลิกบริการรับฝากข้อความแล้วเปลี่ยนไปเป็นบริการฝากหมายเลขโทรกลับ (Call Back service) แทน ซึ่งหากปลายสายปิดโทรศัพท์มือถือ หรืออยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณ ระบบก็จะโอนสายไปยังบริการฝากหมายเลขโทรกลับ ทำให้ผู้โทรหายังคงต้องเสียเงินให้กับค่ายมือถือนั้นอยู่ดี

“ในสมัยก่อนที่คนใช้โทรศัพท์บ้าน เวลาที่มีคนโทรศัพท์เข้ามาแล้วเราไม่ได้รับสาย หากไม่มีระบบรับฝากข้อความ เราก็จะไม่รู้ว่าเป็นใครโทรมา แต่ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีการโชว์หมายเลขของผู้ที่โทรเข้ามาแม้เราจะไม่ได้รับสาย แสดงเป็น missed call บริการรับฝากข้อความจึงไม่มีความจำเป็นสำหรับการใช้งานมือถือทั่วไป ยกเว้นคนที่มีความจำเป็นต้องปิดเครื่องไว้หรือไม่สามารถรับสายได้ แต่ไม่อยากพลาดการติดต่อจากผู้อื่น บริการรับฝากข้อความสำหรับโทรศัพท์มือถือจึงควรเป็นบริการที่ผู้บริโภคสมัครใจเปิดใช้ด้วยตนเอง แต่ในปัจจุบันบริการนี้กลายเป็นบริการพื้นฐานที่มาพร้อมกับการเปิดใช้บริการโทรศัพท์มือถือของแต่ละค่ายโดยอัตโนมัติ นี่คือประเด็นปัญหาพื้นฐานของเรื่องนี้”

ทั้งนี้ ประวิทย์ แนะนำว่า สำหรับผู้บริโภคที่เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการรับฝากข้อความ ก็สามารถบอกเลิกได้ทันที แต่เนื่องจากแต่ละค่ายกำหนดหมายเลขในการยกเลิกไว้แตกต่างกัน ดังนั้นวิธีการที่ง่ายคือโทรไปที่ Call Center แล้วแจ้งยกเลิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท