Skip to main content
sharethis

กกต.แถลงมติเสียงข้างมากให้ใบแดง ‘ธงชัย เขียวรุ้งเพชร’ ผู้สมัคร ส.ว.นครปฐม หาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ มีข้อความกล่าวโจมตีด้วยความรุนแรง ระบุมีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. ขณะนี้ 22 เรื่อง

2 เม.ย. 2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ขณะนี้มีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวนทั้งสิ้น 22 เรื่อง จังหวัดอุบลราชธานี มีเรื่องร้องคัดค้านมากสุด 5 เรื่อง ขณะนี้ กกต.มีมติแล้ว 1 เรื่องคือเรื่องที่ นายธงชัย ศรีสุขจร ว่าที่ ส.ว.นครปฐม ร้อง นายธนาวัติ เขียวรุ้งเพชร อดีตผู้สมัครหมายเลข 2 จ.นครปฐม โดยร้องว่านายธนาวัติ ทำป้ายโฆษณาหาเสียงในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ ส.ว. กรณีขึ้นป้ายหาเสียงมีข้อความว่า “ชัดเจนไม่เอาระบอบทักษิณ โกงชาวนา ฆ่าเด็กบริสุทธิ์” รวมถึงร้องว่ามีการนำสถาบันฯ มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง ซึ่งระบุว่าเป็นผู้มีความจงรักภัคดีกับสถาบัน

เลขาฯ กกต. กล่าวว่า ประเด็นที่กล่าวอ้างสถาบันนั้น กกต.มีมติให้ยกคำร้อง แต่มีความเห็นเสียงข้างมากให้ใบแดง นายธนาวัติ การหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ของ กกต. และมีข้อความกล่าวโจมตีด้วยความรุนแรง ซึ่งหลังจากนี้ กกต.จะส่งความเห็นให้ใบแดงไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาเรื่องนี้ภายใน 5 วัน หากคณะกรรมการดังกล่าวมีความเห็นเหมือนกับ กกต. ทาง กกต.ก็จะมีมติให้ใบแดงนายธนาวัติ แต่ถ้าหากมีความเห็นต่าง กกต.ก็สามารถมีมติยืนยันให้ใบแดงนายธนาวัติได้ แต่ต้องใช้เสียง 4 ใน 5 และต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

เรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net