Skip to main content
sharethis

หลังคนจากพรรคอินเทอร์เน็ตยูเครนแต่งกายอ้างเป็น 'ดาร์ธ เวเดอร์' ไปสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ล่าสุดกกต.ยูเครนปฏิเสธไม่ให้สมัครแล้ว พร้อมมีคนเปิดเผยว่าชายดังกล่าวเป็นช่างไฟฟ้าที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็นดาร์ธ เวเดอร์ เมื่อเดือน มี.ค.

5 เม.ย. 2557 สำนักข่าว BBC รายงานว่าทางการยูเครนไม่อนุญาตให้ชายผู้ที่เรียกตัวเองว่า 'ดาร์ธ เวเดอร์' ลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้สวมใส่ชุดสีดำแบบตัวละครที่ชื่อ 'ดาร์ธ เวเดอร์' พร้อมกับผู้ติดตามที่สวมชุดเป็นตัวละครอื่นๆ จากภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส ไปสมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนของพรรคอินเทอร์เน็ตยูเครนหรือยูไอพี (UIP) แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งของยูเครนก็ไม่อนุญาตให้เขาลงชิงตำแหน่ง โดยบอกว่าใบสมัครของเขา "น่าสงสัย" และอาจมีการปลอมแปลงเอกสารบางอย่าง

มีรายงานด้วยว่า ชายผู้ที่บอกว่าตัวเองเป็นดาร์ธ เวเดอร์ น่าจะเป็นคนเดียวกับช่างไฟฟ้าที่ชื่อ วิคเตอร์ เชฟเชนโก ที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อตนเองเป็น ดาร์ธ เวเดอร์ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยชายผู้นี้เคยอ้างว่าเขาต้องการทำให้ยูเครนกลายเป็น "จักรวรรดิกาแลกติก" ซึ่งเป็นชื่อจักรวรรดิในเรื่องสตาร์วอร์ส

กกต.ยูเครน คนหนึ่งชื่อ อิฮอร์ ชิเดนโก คาดเดาว่าผู้สมัครที่ชื่อดาร์ธ เวเดอร์คนนี้พยายามทำลายภาพลักษณ์การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. และชายที่ชื่อเชฟเชงโกน่าจะอยู่ฝ่ายเดียวกับรัสเซียซึ่งไม่ยอมรับรัฐบาลรักษาการของยูเครน

"มันดูเหมือนเป็นเรื่องตลกไร้เดียงสา แต่ก็มีบางคนจ่ายเงิน 2.5 ล้านฮริฟเนีย (ราว 7 ล้านบาท) ให้กับการแสดงตลกนี้" ชิเดนโกกล่าว จำนวนเงินที่เขาพูดถึงหมายถึงเงินฝากที่ต้องส่งยอดเงินพร้อมกับเอกสารสมัคร

ก่อนหน้านี้มีการประท้วงรัฐบาลอย่างหนักในยูเครนซึ่งส่วนมากเกิดจากความไม่พอใจที่อดีตประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช ยกเลิกการลงนามกับสหภาพยุโรปเพื่อเอาใจฝ่ายผู้นำรัสเซีย จนกระทั่งสามารถขับยานูโควิชออกจากตำแหน่งและตั้งรัฐบาลรักษาการได้

ชิเดนโก กล่าวในเชิงเสียดสีอีกว่าดาร์ธ เวเดอร์ อาจจะไปลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัสเซียที่สื่อให้ความสนใจเขาอย่างมาก

"พวกนั้นมี 'คนชุดเขียวตัวเล็กๆ' อยู่แล้ว ถ้าจะมีผู้บัญชาการด้วยก็คงเหมาะดี" ชิเดนโกกล่าว 'คนชุดเขียวตัวเล็กๆ' นั้นเขาหมายถึงกองทัพรัสเซียที่อยู่ในเขตไครเมีย ซึ่งล่าสุดมีการทำประชามติเพื่อผนวกรวมดินแดนกับรัสเซีย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์ รายงานด้วยว่า ชายที่ชื่อดาร์ธ เวเดอร์ และผู้แต่งกายเลียนแบบตัวละครอื่นๆ ในเรื่องสตาร์วอร์ส ชุมนุมประท้วงการตัดสินใจของ กกต.ยูเครนในกรุงเคียฟ


เรียบเรียงจาก

Ukraine: Darth Vader presidential bid rejected, The Independent, 05-04-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/ukraine-darth-vader-presidential-bid-rejected-9240635.html

Ukraine: 'Darth Vader' presidency bid rejected, BBC, 04-04-2014
http://www.bbc.com/news/blogs-news-from-elsewhere-26882664

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net