วันแรก ป.ป.ช.สอบพยานคดีจำนำข้าว กวป.ปักหลักทำพิธีไสยศาสตร์

9 เม.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นวันแรกที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะเรียกสอบพยาน 3 ปากของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการจำนำข้าว ที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย.นี้ ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ โดยในวันนี้ นายยรรยง พวงราช จะเข้าให้การเป็นพยานคนแรก ปรากฎว่าบริเวณหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) เครือข่ายกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำผู้ชุมนุม และเต็นท์ 5 หลัง พร้อมด้วยเครื่องขยายเสียงมาติดตั้งบริเวณถนนฝั่งประตู 3 สำนักงาน ป.ป.ช. ติดกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
       
นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนาทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีโครงการจำนำข้าว กล่าวว่า การขอเพิ่มพยานไปอีก 4 ปาก ต้องรอให้ ป.ป.ช. พิจารณาในวันที่ 10 เม.ย.นี้ อีกครั้งว่าจะอนุญาตหรือไม่ต่อไป และในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นขอเพิ่มพยานอีก 1 ปาก คือ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เนื่องจากเพิ่งมีข้อมูลใหม่ และเจ้าตัวยืนยันพร้อมเข้าให้การเป็นพยานให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งการพยายามขอเพิ่มพยาน ไม่ได้เป็นการถ่วงเวลาแต่อย่างใด
       
ทั้งนี้จะดำเนินการในการตรวจสอบคำสั่ง และการให้สัมภาษณ์ของนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช.ท่านอื่นว่ามีการให้สัมภาษณ์ในลักษณ์ชี้นำ หรือเข้าข่ายมีความผิด หรือทำให้นายกรัฐมนตรีไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ หากมีก็จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลอาญาต่อไป หลังจากที่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ประชุม ป.ป.ช. ได้มีมติยกคำร้องรอบ 3 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เปลี่ยนตัวนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ออกจากองค์คณะไต่สวน ในคดีทุจริตจำนำข้าว  ภายหลังจากรักษาการนายกฯ เกรงว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยที่ประชุมได้ให้เหตุผลถึงการยกคำร้องดังกล่าวว่า เหตุผลที่ร้องมาไม่เข้าข่ายแห่งการถอดนายวิชาออกจากองค์คณะ เพราะการปาฐกถาของนายวิชา ไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้เสียเป็นญาติพี่น้อง หรือโกรธเคืองส่วนตัวกับผู้ถูกกล่าวหา จึงมีมติให้ยกคำร้องดังกล่าว นอกจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนบุคคลซึ่งมิใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 89ราย ภายหลังพบว่ามีส่วนร่วมในโครงการทุจริตจำนำข้าวด้วย โดยให้คณะอนุกรรมการฯ แจ้งคำสั่ง ไต่สวนให้ทราบต่อไปโดยเร็วที่สุด

ด้านความเคลื่อนไหวกลุ่ม กวป.นำโดย นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกวป. นายสมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง เลขา กวป. ได้เดินทางมาตั้งเต้นท์ที่บริเวณด้านหน้า สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อทำพิธีสาปแช่งและขับไล่วิญญานชั่วร้ายที่สิงสถิตคณะกรรมการของ ป.ป.ช.ทั้ง 5 คน พร้อมกล่าวปราศัยโจมตีการทำงานของคณะกรรมการ ว่าควรออกจากตำแหน่งทันทีได้แล้วเพราะไม่ได้มาจากการโปรดเกล้าฯ คือ 1 นายวิชา มหาคุณ 2 นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ  3 นายประสาท พงษ์ศิวาภัย 4 นายภักดี โพธิศิริ 5 นายวิชัย วิวิตเสวี

นายศรรักษ์ กล่าวว่า ที่นำมวลชนมาทำพิธีในครั้งนี้เพราะเห็นว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 5 คน ควรลาออกตั้งนานแล้วไม่สมควรอยู่ปฎิบัตหน้าที่ต่อ เนื่องจากคณะกรรมการไม่ได้มาจากการโปรดเกล้าฯ จึงพามวลชนกวป.มาทำพิธีทางไสยศาสตร์ นาขับไล่ดวงวิญญาณชั่วร้ายที่อยู่ในตัวคณะกรรมการป.ป.ช.ออกไปและที่มาในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการตัดสินคดีเรื่องการทุจริตรับจำนำข้าวที่ป.ป.ช.มีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด ทางกลุ่มกวป.จะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. จนถึงวันที่ 11 เม.ย. และในช่วงเย็นจะมีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 45 รูป มาทำพิธีสวดมนต์ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกจากป.ป.ช.ไปด้วย อย่างไรก็ตามทางกลุ่มกวป.ที่มาปักหลักชุมนุมที่ป.ป.ช.จะไม่มีการปิดการจราจรและการจราจรประชาชนยังคงเดินทางสัญจรไป-มาได้ตามปกติ และทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป.ป.ช.เข้าทำงานได้ตามปรกติ

 

ที่มา: ASTVผู้จัดการ, Nation Channel

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท