บล็อกเกอร์แม่ลูกสองรณรงค์ต้านการใช้นางแบบผอมจัด 'เหมือนขาดสารอาหาร'

แชนนอน แบรดลีย์-โคเลียรี ผู้เคยเป็นโรคกังวลในร่างกายเกินปกติ รณรงค์ล่ารายชื่อทางเน็ตเรื่องการใช้นางแบบผอมเกินจริงในโฆษณาแฟชั่น หลังพบเห็นโฆษณาของอีฟ แซงต์ โลรองต์ ในนิตยสารวานิตีแฟร์ เพื่อต่อต้านสภาพการทำงานผิดสุขลักษณะและการสร้างภาพลักษณ์ผิดๆ เกี่ยวกับร่างกายคน


 

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่า แชนนอน แบรดลีย์-โคเลียรี บล็อกเกอร์ผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องภาพลักษณ์ทางร่างกาย ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องให้ ฟรานเซสกา เบลเลตตินี่ ประธานบริหารของบริษัทเครื่องแต่งกายแฟชั่น อีฟ แซงต์ โลรองต์ เลิกใช้นางแบบที่ "ดูเหมือนขาดสารอาหาร" ในโฆษณา

การล่ารายชื่อทางอินเทอร์เน็ตในตอนนี้มีผู้ลงชื่อร่วมเรียกร้องมากกว่า 45,000 คน แล้ว โดยแบรดลีย์-โคเลียรี เริ่มเป็นห่วงในประเด็นนี้หลังจากพบเห็นโฆษณาลงในนิตยสารวานิตี้แฟร์ฉบับเดือน มี.ค. ซึ่งมีภาพผู้หญิงดูผอมแขนขาลีบยืนโพสต์ท่า ซึ่งแบรดลีย์-โคเลียรีเขียนบรรยายว่า "ฉันคิดว่าพวกเราเริ่มเคยชินกับการเห็นผู้หญิงเป็นไม้แขวนเสื้อเดินได้ แม้ว่าฉันจะมีความอดทนสูงมากต่อการใช้นางแบบที่ผอมจัด แต่การใช้นางแบบในโฆษณานี้ดูโหดร้ายเป็นพิเศษ"

แบรดลีย์-โคเลียรี บอกว่าความโหดร้ายนั้นมีทั้งในภาพและกับตัวนางแบบเอง โดยที่ตัวนางแบบต้องทรมานร่างกายตนเองเพื่อให้ได้รูปลักษณ์ดังที่ปรากฏในโฆษณา และความโหดร้ายอีกอย่างหนึ่งคือการทำให้ผู้หญิงวัยรุ่นมองภาพความสวยงามในอุดมคติเป็นแบบนี้

"ฉันไม่ต้องการให้มีผู้หญิงหรือเด็กวัยรุ่นคนใดได้รับความเสียหายจากข้อความที่ภาพนี้สื่อให้เห็นว่ามาตรฐานความงามคือความผอมแห้งและเปราะบาง" แบรดลีย์-โคเลียรี ระบุในการรณรงค์

แบรดลีย์-โคเลียรี บอกอีกว่าเธอไม่ได้ต้องการดูแคลนนางแบบในภาพ แต่ต้องการวิจารณ์ "การทำธุรกิจที่ก่อให้เกิดสภาพการทำงานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ" ซึ่งแบรดลีย์-โคเลียรีเองก็ยอมรับว่าเธอไม่ทราบว่านางแบบในภาพเป็นคนที่น้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐานตามธรรมชาติอยู่แล้วหรือไม่ เธอบอกว่าในสหรัฐฯ มีคนที่ร่างกายเป็นแบบเดียวกับนางแบบคนนี้ร้อยละ 2 ซึ่งอีกร้อยละ 98 ต้องอดอาหารอย่างหนักเพื่อให้ได้รูปร่างแบบนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นแรงผลักดันให้แบรดลี่ย์-โคเลียรี ต่อสู้กับสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น "การทำสงครามกับผู้หญิง" ของอุตสาหกรรมโฆษณา คือการที่เธอมีลูกสาวอายุ 9 และ 11 ปี อยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยภาพลักษณ์ของนางแบบที่ถูกตัดต่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์จนดูเหมือนคนขาดสารอาหาร

"ในฐานะที่ฉันเป็นผู้หญิงและเป็นแม่คน ฉันรู้สึกโกรธที่มีการยัดเยียดความคาดหวังที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงในเรื่องที่ว่าผู้หญิง 'ควรมี' รูปลักษณ์อย่างไร รวมถึงไม่พอใจที่มีการใช้รูปของนางแบบที่ดูเหมือนคนขาดสารอาหารในโฆษณา"  แบรดลีย์-โคเลียรี ระบุในการรณรงค์

ตัว แบรดลี่ย์-โคเลียรี เองก็เป็นโรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ (Body dysmorphic disorder หรือ BDD) ซึ่งเป็นโรคทางจิตใจทำให้มีอาการไม่พอใจในรูปร่างของตนเอง ให้ความสนใจกับรูปร่างของตนเองอย่างหมกมุ่น จะเกิดอารมณ์ด้านลบเช่นความเศร้าหรือความวิตกกังวลถ้าหากมีความเปลี่ยนแปลงในร่างกายตนเองเล็กน้อย เธอยังเขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้เตือนว่าในกรณีที่แย่ที่สุด การมีภาพอุดมคติแบบผอมเกินจำเป็นอาจนำไปสู่โรคการกินผิดปกติจนอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

แบรดลี่ย์-โคเลียรี ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 50,000 รายชื่อ ซึ่งถ้าหากสำเร็จเธอก็จะมีโครงการรณรงค์ให้นักโฆษณาจ้างนางแบบที่สุขภาพดีและหวังว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

 

เรียบเรียงจาก

Should Yves Saint Laurent be using 'seemingly malnourished' models? Over 45,000 signatures say 'No', The Independent, 09-04-2014
http://www.independent.co.uk/life-style/fashion/news/should-yves-saint-laurent-be-using-seemingly-malnourised-models-45329-signatures-say-no-9249469.html

Petitioning Francesca Bellettini at Yves Saint Laurent : Do not use images of seemingly malnourished models in your advertisements anymore., Change.org
https://www.change.org/petitions/ysl-do-not-use-images-of-seemingly-malnourished-models-in-your-ads-anymore

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

โรคคิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ Body Dysmorphic Disorder (BDD), เว็บไซต์โรงพยาบาลวิภาวดี
http://www.vibhavadi.com/health570.html 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท