จุดจบเพอร์ซิอุส "กสทช." สั่งลงดาบ-ถอดรายการ

กรณี "เพอร์ซิอุส" ปล่อยพลังออกทีวี 1-2-3 อ้างรักษาโรค ล่าสุดสุภิญญา กลางณรงค์เผยอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. และ อย. เรียกผู้บริหารช่อง H Plus หารือก่อนถอดรายการจากผัง ขณะที่ก่อนลาจอ เพอร์ซิอุสเผยได้เปลี่ยนชื่อเป็น "คฑาพล อมตะภู ชนะมันเต" เปิดตัวคฑาคู่ใจ รวมสัญลักษณ์ความเชื่อต่างๆ ในโลกทั้งเทพกรีก ฮินดู สวัสดิกะ พระอัลเลาะห์ ฯลฯ

นายคฑาพล แก้วกาญจน์ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "เพอร์ซิอุส" หรือชื่อใหม่ "คฑาพล อมตะภู ชนะมันเต" ผู้ดำเนินรายการ "ทุกข์ปัญหามีคำตอบ" ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม H Plus ล่าสุด กสทช. หารือกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียท H Plus และตัดสินใจถอดรายการดังกล่าวแล้ว

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกานีชา ที่มีการออกอากาศสรรพคุณทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม H Plus (ที่มา: เพจ Ganesha)

12 เม.ย. 2557 - กรณีที่มีรายการ "ทุกข์ปัญหามีคำตอบ" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม H Plus ดำเนินรายการโดยนายคฑาพล แก้วกาญจน์ อ้างว่าเป็นเพอร์ซิอุส สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บ โดยปล่อยพลัง "1-2-3" ผ่านรายการโทรทัศน์ รวมทั้งทำนายเหตุการณ์ต่างๆ ในโลก และขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใช้ชื่อทางการค้าว่า "กานีชา" หรือ "Ganesha" ระบุสรรพคุณว่ารักษาโรคได้นั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ในเว็บไซต์ supinya.com สุภิญญา กลางณรงค์  กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฯ กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งล่าสุด  ได้พิจารณาพบว่ารายการดังกล่าวมีข้อความที่อาจเข้าข่ายการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ซึ่งมีการออกอากาศรายการหรือการโฆษณาที่มีเนื้อหาสาระในลักษณะเป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้า โดยหลอกลวงหรือกระทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบริการหรือสินค้านั้น

จึงมีมติให้เชิญช่องรายการดังกล่าวมาหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในวันที่ 11 เม.ย. 57 โดยเชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าร่วมประชุมด้วย  เมื่อได้พูดคุยกับผู้บริหารของช่องดังกล่าว ได้รับแจ้งว่าช่องยินดีถอดรายการดังกล่าวออกจากผังรายการ และจะเข้มงวดดูแลรายการไม่ให้เกิดข้อความหรือเนื้อหาที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค  รวมทั้งการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ที่ผิด กม.ด้วย

ทั้งนี้พบว่ามีช่องดาวเทียมหลายช่องที่นำเสนอรายการเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์ เหนือธรรมชาติหลายช่องที่อาจต้องหารือเพื่อหาหลักเกณฑ์ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงจากการขายสินค้าที่โอ้อวดเกินจริง

ก่อนหน้านี้ช่องรายการ H Plus Channel ได้รับหนังสือเตือนให้ระงับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ดังนั้น กสท. จึงมีมติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการ 2 ปี นับแต่วันที่ใบอนุญาตเดิมสิ้นสุดลง หรือเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่หากพบภายหลังมีการโฆษณาที่ผิดกฎหมายว่าด้วยอาหารและยา ประกาศ กฎ ระเบียบหรือข้อบังคับใดๆ ที่เกี่ยวข้องจะให้อายุใบอนุญาตเหลือ 1 ปี

อนึ่งเมื่อวันที่ 9 - 11 เม.ย. สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทวิตกล่าวถึงรายการดังกล่าวว่า กสทช. วางแผนเชิญตัวแทนสถานีโทรทัศน์มาชี้แจง โดยมีรายละเอียดดังนี้

[1] "ส่วนกรณีรายการโฆษณาเทพเจ้าเพอซอุส วันศุกร์นี้ อนุผู้บริโภคฯ มอบให้ สนง.เชิญช่อง H Plus ที่ออนแอร์รายการนี้มาชี้แจงหลังมีร้องเรียนมา"

[2] "หลังตรวจสอบพบว่าช่อง H Plus ที่ออนแอร์รายการพลังปาฎิหารยิ์ #เทพเพอร์ซิอุส เคยมีประวัติทำผิดโฆษณา อย. ถ้าพบทำผิดอีกซ้ำจะถูกลดเวลาใบอนุญาตลง"

[3] อีกทั้้งช่อง H+ นี้พบว่ายังออนแอร์ทาง @TrueVisions ในกลุ่ม Knowledge package ด้วย ซึ่งควรกลั่นกรองช่องในกลุ่มความรู้ให้ดีกว่านี้ #คหสต.

[4] นอกจากอนุคุ้มครองฯ กำลังพิจารณาตามฐานมาตรา 31 แล้ว จะส่งให้อนุเนื้อหาฯ พิจารณาฐานตามมาตรา 37ด้วย แต่วันศุกร์นี้ดิฉันจะพบตัวแทนช่องก่อน

[5] บ่ายๆพรุ่งนี้ สนง.เชิญตัวแทนช่อง H Plus ที่ออนแอร์รายการ *พลังปาฏิหาริย์* (เทพเพอซอุส) มาชี้แจง ดิฉันและตัวแทน อย. จะร่วมพูดคุยด้วย

[6] หลังจากที่อนุกก.คุ้มครองผู้บริโภคฯ มีมติให้ สนง.เชิญช่อง H Plus มาชี้แจง ทางผู้บริหารช่องนี้ติดต่อมาขอสวัสดีปีใหม่ไทย แต่ดิฉันขอผลัดไปก่อน

[7] ช่อง H Plus เคยมีประวัติการโฆษณาผิดกฏหมายของ อย. และ กสทช. มีคำสั่งระงับไปก่อนหน้านี้แล้ว ใบอนุญาตที่ได้เป็นแบบมีเงื่อนไข #เทพเพอซอุส

[8] สุดท้ายการตัดสินโดยกฏหมายนั้นใช้เวลาและกระบวนการ อีกทั้งช่องมีสิทธิสู้คดี ข้อ กม.เราต้องชัด และกดดันทางสังคมเรื่องจรรยาบรรณจะช่วยอีกทาง

[9] ทีมงานช่วยหาข้อมูลให้ว่า มีตัวอย่างคดีการอวดอ้างแบบนี้แล้วถูกศาลตัดสินอาญา *ร่วมกันทุจริต หลอกลวงประชาชน*  ซึ่ง สคบ.ต้องเข้ามาช่วยดูด้วย

[10] กสทช. มีอำนาจเฉพาะการกำกับช่องทีวี  ดูเนื้อหาที่ออนแอร์แล้ว แต่เราไม่มีอำนาจไปดำเนินการกับคนที่อวดอ้างตน ต้องเป็น สคบ.มาดูแลส่งฟ้องศาล

[11] ความคิดความเชื่อในลัทธินิกายต่างๆเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่การค้ากำไรจากความเชื่อนั้นเป็นเรื่องสิทธิผู้บริโภค สคบ. ต้องมาช่วย กสทช.ดูแลเหมือน อย.

[12] สคบ. มีอำนาจในการกำกับดูแลธุรกิจขายตรงและโฆษณาอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร ยา ดังนั้นขอเรียกร้องให้ สคบ.ช่วย กสทช.ในการตัดสินเบื้องต้นว่าขัด กม.

[13] ลองโทรไปตามข้อมูลที่ขึ้นหน้าจอ พบว่าสินค้านั้นขายตรงราคาด้ามละ 4-5 พันบาท ธุรกิจขายตรงแบบนี้ เป็นอำนาจหน้าที่ของ สคบ. ต้องเข้มงวดมากขึ้น

[14] รายการในทีวีมักเลี่ยงข้อกฏหมาย ไม่ขายของตรง แต่ให้เบอร์ไปโทรสอบถามหลังไมค์  สคบ. กับ กสทช. ควรมาช่วยกันอุดช่องโหว่ขายตรงบนทีวี

[15] ข่าวดีรับสงกรานต์วันนี้ หลังจากเชิญผู้บริหารสูงสุดช่อง H Plus มาชี้แจงกรณีรายการ #พลังปาฏิหาริย์  #เทพเพอซอุส  สรุปทางช่องยอมถอดรายการนี้

[16] วันนี้คุณยุวดี บุญครอง ประธานช่อง H Plus มาชี้แจงด้วยตนเอง ยอมรับรายการนี้โดนวิจารณ์มาก รับปากกับดิฉันและอนุฯ จะถอดรายการนี้ #เทพเพอซิอุส

[17] วันหยุดนี้ ฝากทุกท่านช่วยดูช่อง H Plus ใน platforms ต่างๆด้วยว่ายังมีรายการ #พลังปาฏิหาริย์ อีกไหม หลังจากเจ้าของช่องยอมถอดออกจากผังเอง

[18] ส่วนตัวดีใจที่เจรจาแล้วทางช่อง พิจารณาถอดรายการนี้จากผังด้วยตนเอง ขอบคุณผู้บริโภคที่ช่วยร้องเรียนกันมาก ทำให้ช่องต้องพิจารณาตนเอง

[19] ช่อง H Plus ยอมถอดรายการ #พลังปาฏิหาริย์ เองแล้ว แต่ทราบว่ารายการของคุณ @Woodytalk จะเชิญ #เทพเพอซอุส ไปออก ฝากช่วยระมัดระวังเนื้อหาด้วยค่ะ

[20] @sitdh คงต้องค่อยๆตามแก้ไปทีละเปลาะ มันเยอะเหลือเกิน และเอกชนก็เก่งในการหาช่องหนีกฏกติกา แต่ถ้าออกทาง Youtube เป็นอำนาจของ ก.ไอซีทีค่ะ

 

 

สเตตัสเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ของสุภิญญา กลางณรงค์ ระบุว่าสถานี H Plus ยอมถอดรายการดังกล่าวแล้ว

 

ก่อนลาจอ 'เพอร์ซิอุส' อ้างกลับมาใหม่เป็น "คฑาพล อมตะภู ชนะมันเต" พร้อมเปิดตัวคฑาคู่ใจ

ล่าสุดนั้นในเทปออกอากาศ "ทุกข์ปัญหามีคำตอบ" เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ทางช่อง H Plus นายคฑาพล แก้วกาญน์ หรือ เพอร์ซีอุส กล่าวว่า บัดนี้ได้กลับมาในชื่อของ "คฑาพล อมตะภู ชนะมันเต" โดยเขาอ้างว่าชีวิตของเขาถูกจัดสรรโดยเบื้องบนแล้ว และช่วงที่หายไปจากการจัดรายการนั้น เขาได้กลับมาพร้อมกับ "คฑาพล" เป็นการสร้างคฑาประจำตัวตามนิมิตร ซึ่งเดิมสร้างไม่ได้เพราะองค์ความรู้ไม่พอ แต่เมื่อเป็น "คฑาพล อมตะภู" ได้ 1 ปีกับ 3 เดือน ความรู้ได้ตื่นขึ้น คฑาจึงสำเร็จออกมา จะนำมาใช้งานจาร "9999" คือ 9 มหาทรัพย์ 9 หน้า 9 โชคลาภ 9 เงินทอง 9 ความสำเร็จ 9 บารมี 9 อำนาจ 9 วาสนา

ทั้งนี้เขาอธิบายว่า "คฑาพล" ของเขานั้นในคฑาจะมีสัญลักษณ์มากกว่า 80 สัญลักษณ์ทั่วจักรวาล ไม่ว่าจะเป็น เพอร์ซิอุส ตรีมูรติ เซอุส อมตะภู โอม พระอัลเลาะห์ สวัสดิกะ เนโม อะตอม ฯลฯ สัญลักษณ์ทั้งหมดทั้งจักรวาลจะรวมกันในคฑาพล เขายังกล่าวว่าคฑาพลของเขานั้นสวยมาก และมีน้ำหนักมาก

นายคฑาพลหรือ เพอร์ซิอุส กล่าวว่าคฑานี้จะเป็นการรวมทุกอย่างตั้งแต่เป็นคฑาพล เป็นเพอร์ซิอุส และชนะมันเต ทั้งนี้เขาอ้างว่าตอนที่เขาตายจากอมตะภู เทพยุคทองหรือเทพยุคใหม่ยุคของกรีก ได้นำร่างกายและจิตวิญญาณไปใช้งาน 3 เดือน ให้ทำงานสร้างชิปเปอร์ สร้างไฮเปอร์แมชชีน สร้างเมกาตอน สร้างสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ให้เขาแล้ว 3 เดือนก็ตาย วันสุดท้ายที่มาออกรายการคือวันที่เสียชีวิต แล้วองค์ที่รับจิตวิญญาณกลับมาดูแลคือ "อมตะภู" "พระชนะมันเต" ได้ดึงจิตของเขากลับมาอีกครั้งในวันนี้

"อยากเล่าให้ทุกคนฟังว่า ตอนนี้ไม่ได้เป็นเหมือนที่คุณคิด ในการแบ่งแยกจักรวาลมี 3 ยุค จักรวาลยุคเก่าของเทพดั้งเดิม เทพดึกดำบรรพ์ และจักรวาลยุคทองคือเทพยุคใหม่ที่นำความรู้ไซเบอร์มาสู่มวลมนุษย์ และจักรวาลยุคสุดท้ายคือยุครวมที่นำจิตวิญญาณยุคเก่ายุคใหม่มารวมกัน" นายคฑาพลกล่าวแนะนำคฑาพลที่เขาสร้างขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท