คณะราษฎรสุรินทร์ แจ้งจับสุเทพข้อหากบฎ

คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ (คฎป.)  แจ้งความ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และสุเทพ เทือกสุบรรณกับพวก

วันที่ 12 เม.ย. 2527ที่เวลา 11.00 น. คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ หรือ คฎป. ได้นัดรวมพลสมาชิก ในเขตตำบล สะเดา ตำบลสำเภาลูน ตำบลตาวัง ของอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ปกป้องประชาธิปไตย และแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ.สถานีตำรวจภูธร ตำบลสะเดา (สภ.สะเดา) อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ในกรณี ผลการวินิจฉัย พรฎ. การเลือกตั้ง ณ.วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ คณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการทำลายสิทธิของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550 หมวด 4 ในมาตรา 70 มาตรา 71 มาตรา 72 รวมทั้งร้องทุกกล่าวโทษ ต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณและพวก จากกรณีการปราศรัย ในคืนวันที่ 5 เมษายน 2557 ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 และมาตรา 116

จากนั้นเวลา 11.20 น. คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยนาย เฮียบ สาแก้ว บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลสะเดา ต่อมาในเวลา 11.30 น. นาย เฮียบ สาแก้วได้พาสมาชิก คฎป. 83 ราย ยื่นแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ คณะตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณกับพวก โดยพันตำรวจโท สมยศ วงค์สุรินทร์ รองผู้กำกับการ สภ.สะเดา เป็นเจ้าหน้าที่หน้าที่รับเรื่องจากนั้นพันตำรวจโท สมเด็จ จูฑะพันธ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร ตำบลสะเดา ได้กล่าวกับสมาชิก คฎป. ว่า “ทางสถานีตำรวจภูธรตำบลสะเดา จะรับเรื่องการร้องทุกข์ จะดำเนินการให้ถูกต้องและรวดเร็ว และจะรายงานผลให้ทราบทุกระยะ”เมื่อกล่าวจบ สมาชิกคฎป.ได้ปรบมือชื่นชมในท่าทีที่ดีของผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร ตำบลสะเดา

๐๐๐๐

แถลงการณ์ ฉบับที่ สอง
คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์   ( ค ฎ ป .)

รากฐานอุดมการณ์ประชาธิปไตยนั้น คือ ความเสมอภาค กว่า 82 ปี ที่อำนาจอธิปไตยของประชาชนถูกหนอน มอด แมลงสาบประชาธิปไตยแทะกัดกิน บิดเบือนและลดทอนให้คุณค่าประชาชนต่ำต้อยด้อยค่า แล้วหลอกลวง ครอบงำ เพื่อควบคุม กอบโกยผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอำนาจทางการเมือง อย่างไม่ใส่ใจ ไม่สำเหนียกต่อระเบียบ กฎเกณฑ์ทางสังคม
ณ วันนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ขบวนการเยื้อแย่ง ปล้นอำนาจอธิปไตยของประชาชนนั้น มีอยู่จริง ด้วยใบหน้าที่สวยงาม แต่โชยกลิ่นลมหายใจที่เน่าเหม็นจากซากศพ ของประชาชน

ดังนั้น นับแต่เวลานี้ ประเทศไทยเดินทางมาไกลแล้ว จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะระบอบประชาธิปไตยกำลังผลิดอกออกผลเติบใหญ่ ในทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินนี้ และ ไม่มีที่ว่างให้กับระบอบอำมาตยาธิปไตย

คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์ จึงได้มีความเห็นต่อสถานการณ์และสันดานอันเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย และเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ  ดังนี้

1. ไม่ขอยอมรับ นายกรัฐมนตรี ม.7 อันเป็นร่างทรง ของระบอบอำมาตยาธิปไตย และขอเรียกร้อง เชิญชวนผู้รักประชาธิปไตย รวมกลุ่มรวมก้อน ต่อต้านเครือข่ายซากเดนอำมาตย์และการรัฐประหารทุกรูปแบบ

2. ให้รัฐบาลรักษาการณ์ เดินหน้ากำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยได้เดินหน้าไป จนเกิดรัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน บนฐานคิดการเคารพสิทธิเท่าเทียม ความเสมอภาค และเสรีภาพของประชาชน

3. สนับสนุนการปฏิรูปประเทศตามหลักการและกระบวนการประชาธิปไตยเท่านั้น และขอเชิญชวนให้ผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ทุกกลุ่ม เฝ้าติดตามกระบวนการปฏิรูปประเทศ ที่จะถูกใช้แอบอ้าง แหกตาประชาชน ดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

จึงแถลงการณ์มาให้ทราบโดยทั่วกัน

ขอคารวะต่อดวงจิตผู้รักชาติรักประชาธิปไตยทุกดวง

หน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลสะเดา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดสุรินทร์
12 เมษายน 2557

 

 

 

 

ที่มาภาพ: แฟนเพจ คณะราษฎรเพื่อประชาธิปไตย สุรินทร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท