‘สหภาพไทยอินดัสเตรียลแก๊ส’ วอนผู้มีอำนาจตัดสินใจของ ‘บ.ลินเด้’ เจรจาต่อรองร่วม

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2557 เวลา 09:30 - 11:42 น. ที่ผ่านมา ได้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานครั้งแรก ระหว่างบริษัทลินเด้ ไทยแลนด์ (LINDE Thailand) กับสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระบุรี ซึ่งผู้แทนของบริษัทลินเด้ แจ้งกับตัวแทนเจรจาของสหภาพฯ ว่าไม่มีอำนาจในการอนุมัติใดๆ ในข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน จะต้องส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ที่เยอรมันเพื่อขออนุมัติก่อนเท่านั้น จึงทำให้การเจรจาไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้
 
โดยข้อพิพาทแรงงานครั้งนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 57 ที่ผ่านมาทางสหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อบริษัทลิเด้ ไทยแลนด์ (LINDE THAILAND) เมื่อเวลา 06:50 น. และทางบริษัทฯ มีการนัดเจรจาในเวลา 06:45 ของวันที่ 11 เม.ย. 57 ซึ่งทางตัวแทนเจรจาของสหภาพฯ ทั้งคนได้มารอก่อนถึงเวลากำหนดนัดหมายแต่ไม่พบว่ามีตัวแทนการเจรจาของบริษัทฯ เดินทางมาตามนัดหมายแต่อย่างใด และเมื่อเวลาประมาณ 08:05 น. ซึ่งเลยเวลากำหนดนัดหมายแล้วก็ยังคงไม่พบว่ามีตัวแทนการเจรจาของบริษัทฯ เดินทางมาตามนัดหมาย ทำให้ไม่มีการเจรจาภายใน 3 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด สหภาพฯ จึงมีความจำเป็นต้องไปยื่นเป็นข้อพิพาทแรงงาน
 
ต่อกรณีที่ผู้แทนของบริษัทลินเด้ แจ้งกับตัวแทนเจรจาของสหภาพฯ ว่าไม่มีอำนาจในการอนุมัติใดๆ ในข้อเรียกร้องของสหภาพฯ จะต้องส่งเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ที่เยอรมันเพื่อขออนุมัติก่อนเท่านั้น ทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สได้ระบุว่ารู้สึกผิดหวังกับการกระทำนี้ ซึ่งดูเหมือนเป็นการไม่เคารพสิทธิการเจรจาและต่อรองร่วม
 
และทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สระบุว่าไม่มีความประสงค์ที่จะให้เกิดการปิดงานหรือนัดหยุดงานแต่บริษัทลินเด้ กลับบีบคั้น ให้เป็นเช่นนั้น ซึ่งทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สยังคงประสงค์ที่จะทำการเจรจากับผู้มีอำนาจตัด สินใจจริงๆ ที่สามารถตัด สินใจได้จริงตามที่ผู้แทนของ บริษัทลินเด้ กล่าวอ้าง ดังนั้นก่อนที่จะไปถึงขั้นการปิดงานหรือการนัดหยุดงานนั้น ทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สจึงขอเรียกร้องให้บริษัทลินเด้ นัดหมายในการเจรจาต่อรองร่วมกับสหภาพแรงงาน และขอให้ส่งผู้มีอำนาจในการตัดสินใจที่สามารถทำข้อตกลงได้มาเข้าร่วมการเจรจาจริงๆ เท่านั้น ตามที่ผู้แทนของบริษัทลินเด้ กล่าวถึงผู้มีอำนาจอนุมัติอยู่ที่เยอรมัน ก็ขอให้บริษัทลินเด้ ส่งผู้มีอำนาจอนุมัติจากเยอรมันมาทำการเจรจาต่อรองร่วมกับสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สในเร็ววันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท