สนนท.-นักกิจกรรม ประท้วง ‘เพื่อไทย’ ใช้ ม.112 ชี้ขัดประชาธิปไตย

นักกิจกรรมสวมหน้ากาก ‘สมยศ-ดา-อากง’ ห้อยนกหวีด ประท้วงพรรคเพื่อไทย ใช้ ม.112 ระบุเป็นพรรคที่มาจากระบอบประชาธิปไตยไม่ควรใช้กฏหมายที่ทำลายความคิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน 

17 เม.ย. 2557 เมื่อเวลา 14.40 น. ตัวแทนสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) กลุ่มวันใหม่และเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย รวมตัวหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อคัดค้านการที่พรรคเพื่อไทยใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าด้วยเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยกลุ่มดังกล่าวให้เหตุผลว่าเป็นกฏหมายมีปัญหาและขัดกับหลักการของระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยจึงไม่ควรใช่กฏหมายนี้

โดยกลุ่มนี้ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สวมหน้ากาก นายอําพล ตั้งนพกุล หรือ ‘อากง’ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด’ และ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งที่ 3 คนถูกดำเนินคดีด้วย ม.112 พร้อมกับมีอุปกรณืประกอบ เช่น ดาบ ค้อนและนกหวีดที่มีข้อความ ม.112 และพรรคเพื่อไทย รวมทั้งป้ายข้อความ “free speech” และ “หยุดทำสันดานประชาธิปัตย์” ก่อนที่ตัวแทนพรรคเพื่อไทยจะออกมารับเรื่องร้องเรียนและรับปากว่าจะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มเหล่านี้ส่งต่อไปยังผู้บริหารพรรคด้วย

นายสุพัฒน์ อาษาศรี เลขาธิการ สนนท. กล่าวว่าการประท้วงในวันนี้เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มาจากการเลือกตั้งและเป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นพรรคจึงไม่ควรใช้ ม.112 ที่ถูกใช้เป็นอาวุธสำคัญในการทำลายความคิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมทั้งถูกใช้อย่าง 2 มาตรฐาน เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำลายประชาธิปไตย

สำหรับกระแสหลังมีการจัดตั้งองค์กรเก็บขยะ เพื่อจัดการกับบุคคลที่ถูกกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น นายนิธิวัต วรรณศิริ จากเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย มองว่า การที่รัฐบาลได้ออกมาไล่ล่าเล่นงาน ‘โกตี๋’ หรือ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ด้วย ม.112 นั้น จึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่ต่างจากองค์กรเก็บขยะ

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่างประเทศของ โกตี๋ แกนนำเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี และต่อมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทำหนังสือด่วนถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับนายวุฒิพงศ์ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วย

รวมทั้งเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม ให้ติดตามตัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มาดำเนินคดีด้วย ม.112 สืบเนื่องจากวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสุเทพได้กล่าวปราศรัยบนเวทีสวนลุมพินี ประกาศตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ และจะเสนอทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยนายสุเทพจะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยระบุว่าการปราศรัยดังกล่าวเป็นการละเมิดอำนาจและบีบบังคับสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท