Skip to main content
sharethis
สรุปเหตุรุนแรงวันเดียวมี 5 เหตุการณ์ ยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกลางตลาดนัด วางระเบิดตำรวจสุไหงปาดี ที่เหลือเป็นเหตุยิงชาวบ้านตายรวม 5 โดยที่บันนังสตามีเหตุยิงชาวบ้านที่มีหมายจับ ตายพร้อมลูกชายอายุ 6 ขวบ

ส่วนปฏิบัติการและรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4 สน.) ได้สรุปเหตุรุนแรงเบื้องต้นประจำวันที่ 17 เมษายน 2557 พบว่ามีทั้งหมด 5 เหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ยิง 4 เหตุการณ์ ระเบิด 1 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตรวม 5 คน บาดเจ็บ 2 คน โดยเป็นตำรวจ 1 นาย

โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.50 น.คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนพก ไม่ทราบขนาด ยิงนายศราวุธ มณีโชติ อายุ 29 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ม.7 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อยู่บ้านเลขที่ 15 ม.7 ต.บ่อทอง กระสุนถูกบริเวณศีรษะ ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดขณะที่นายศราวุธเดินซื้อกับข้าวในตลาดนัดบ้านบ่อทอง

เหตุการณที่ 2 ได้รับแจ้งเหตุจากกลุ่ม LINE ภาคประชาชนว่า เมื่อเวลา 16.10 น. คนร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทําให้ ส.ต.ท.นพรัตน์ มากชูชิต อายุ 35 ปี สังกัด นปพ.สภ.สากอ ถูกสะเก็ดระบิดบริเวณไหล่และแขน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นําส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี เหตุเกิดขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตร.สภ.สากอ นำรถมาจอดไว้ใกล้สนามฟุตบอลสาธารณะ จากนั้นได้ลงจากรถ เพื่อจะเดินไปร่วมแข่งขันกีฬาอบต.สากอคัพต้านภัยยาเสพติด แรงระเบิดยังทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ชื่อนายซูกีฟลี สามูมิง อายุ 15 ปี จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุในถังแก๊สปิกนิก ขนาด 5 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร โดยคนร้ายมาฝังไว้บริเวณลานจอดรถ

เหตุการณ์ที่ 3 เวลา 19.15 น. คนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบขนาด ยิงนายอดิศักดิ์ ลาเตะ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/2 บ้านโคกโหนด ม.3 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขณะนายอดิศักดิ์กำลังเดินออกจากมัสยิดบ้านโคกโหนด กระสุนถูกบริเวณลำตัวเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุคนร้ายได้วิ่งไปขึ้นรถจักรยานยนต์ขับขี่หลบหนีไป เจ้าหน้าที่ระบุสาเหตุเป็นเรื่องส่วนตัว ขัดแย้งเกี่ยวกับการเมืองท้องถิ่น ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

เหตุการณ์ที่ 4 ได้รับแจ้งจากกลุ่ม LINE ภาคประชาชนว่า เมื่อเวลา 19.00 น.คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ปืนยังนายมุกตาร์ อาลีมามะ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118 บ้านบาเจาะ ม.2 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยใช้ชื่อนายอุสมาน อภิบาลแบ และมีหมายจับ นอกจากนี้คนร้ายยังยิง ด.ช.ลุกมาน อภิบาลแบ บุตรชายอายุ 6 ปีเสียชีวิต

จากการสอบถามทราบว่า นายมุกตาร์ได้เข้าไปทำสวนในตอนเช้า กระทั่งเวลา 18.00 น. มีชาวบ้านเข้าไปตัดไม้พบว่าทั้งสองคนถูกยิง โดยนายมุกตาร์เสียชีวิต ส่วนด.ช.ลุกมานได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งโรงพยาบาลบันนังสตาตาก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่ญาติไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่นำศพไปชันสูตร

เหตุการณ์ที่ 5 ได้รับแจ้งจากกลุ่ม LINE ภาคประชาชนว่า เมื่อเวลา 20.30 น.คนร้ายยิงนายอัซฮา ยูโซ๊ะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/2 บ้านกาแระ ม.2 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิตขณะพักผ่อนในบ้านภรรยา เหตุเกิดที่บ้านโต๊ะอีแต ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดที่บ้านบือยอ ม.4 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net