ชาวนาสุรินทร์ ร้องนายกฯ เดือดร้อนยังไม่ได้เงินโครงการจำนำข้าว

เกษตรกรชาวนาเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เร่งจ่ายเงินจำนำข้าว เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว เดือดร้อนหนัก ใกล้จะเข้าสู่ฤดูทำนาและค่าใช้จ่ายในครอบครัว
 
 
24 เม.ย. 2557 เวลา 14.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายธงชัย ธุรานุช ประธานเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยตัวแทนชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ของรัฐบาลจำนวน 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือและรายชื่อชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากโรงการจำนำข้าว ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายณรงค์ งามพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) การค้าภายในจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาด้วย
 
นายธงชัย ธุรานุช ประธานเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดในครั้งวันนี้ เนื่องจากว่าพี่น้องเกษตรกรชาวนา ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวหอมมะลิ 105 นาปี พร้อมใบประทวนและจำนำยุ้งฉาง จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินเป็นจำนวนมาก จึงมีความเดือดร้อน เนื่องจากว่าใกล้เข้าสู่ช่วงทำนาในปีนี้ จะไม่มีทุนในการทำนา ประกอบกับลูกหลานจะเปิดเรียนซึ่งจะต้องจ่ายค่าเล่าเรียน ของลูกหลาน ก็ได้แต่หวังพึ่งเงินจากการจำนำข้าว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับ
 
ชาวนาเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงได้ทำหนังสือยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อส่งต่อไปถึงนายกรัฐมนตรีให้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนา และให้เร่งหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาต่อไป ที่มายื่นหนังสือในวันนี้เป็นตัวชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจริง และมีรายชื่อเกษตรกรชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินประกอบหนังสือยื่นไปด้วยจำนวนมาก
 
ด้านนายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้รับหนังสือและกล่าวเห็นใจชาวนาที่เดือดร้อน ซึ่งจะรีบส่งหนังสือต่อไปยังนายกรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด เพื่อให้รับทราบถึงความเดือดร้อนของชาวนาตามที่ยื่นหนังสือมา
 
ส่วนนายณรงค์ งามพริ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  กล่าว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/2557 ของจังหวัดสุรินทร์ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประมาณ 98,000 กว่าราย เป็นข้าวประมาณ 540,000 ตัน รวมเงินกว่า 9 พันล้านเศษ จนถึงขณะนี้ได้จ่ายให้กับเกษตรกรไปแล้ว 4 พันกว่าล้าน คิดเป็น 45% เงินที่จ่ายไปเป็นเงินจากโครงการระบายข้าว งบพิเศษจาก 2 หมื่นล้านบาท และงบจากกองทุนช่วยเหลือชาวนา ขณะนี้ทาง ธกส.เองก็รอเงินจากส่วนกลางอยู่ หากส่งมาได้เมื่อไหร่ก็พร้อมที่จะจ่ายชาวนาทันที
 
ในส่วนของเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงิน ทาง ธกส.ก็มีโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนี้ใกล้ฤดูทำนา เกษตรกรมีความจำเป็นที่จะต้องนำเงินไปใช้จ่ายในการทำงาน ธกส.จึงมีโครงการให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวสามารถใช้บริการสินเชื่อได้ โดยให้กู้วงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท ในช่วงที่เข้าสู่ฤดูทำนาและเป็นช่วงเปิดเทอมของลูกหลาน เกษตรกรมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก ที่สำคัญฝากเตือนพี่น้องเกษตรกรอย่างได้ไปกู้เงินภายนอก ให้มาใช้บริการของ ธกส. เนื่องจากมีบริการสินเชื่อให้อยู่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท