ศอ.รส.แถลงเห็นควรสั่งฟ้อง 'สุเทพ-แกนนำ กปปส.'

คณะพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้องสุเทพและแกนนำ กปปส. ข้อหาฐานความผิดร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันก่อเหตุความไม่สงบในบ้านเมือง ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ และในฐานความผิดอื่นๆ 'เฉลิม' เผยเตรียมใช้มาตรการดาวล้อมเดือนจับแกนนำ กปปส.
 
25 เม.ย. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าคณะพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. ข้อหาฐานความผิดร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันก่อเหตุความไม่สงบในบ้านเมือง ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ และในฐานความผิดอื่นๆ
 
ตามที่ ศอ.รส. ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่องการดำเนินคดีกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ศอ.รส. ขอเรียนว่า ศอ.รส. ได้ให้ความสำคัญต่อการดำเนินคดีแกนนำผู้จัดการชุมนุม ซึ่งมีการกระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นคดีพิเศษ ในข้อหาฐานความผิดร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันก่อเหตุความไม่สงบในบ้านเมือง ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ และในฐานความผิดอื่นๆ ซึ่งขณะนี้การสอบสวนในคดีพิเศษดังกล่าวได้เสร็จสิ้นแล้ว คณะพนักงานสอบสวน ซึ่งประกอบด้วยพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด จึงได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทุกคน รวมทั้งหมด 80 คน โดยกำหนดส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นดังกล่าวไปยังพนักงานอัยการในวันที่ 1 พ.ค. 2557 คาดว่าพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษจะได้มีคำสั่งทางคดีและฟ้องผู้กระทำผิดได้ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2557
 
ดังนั้น ศอ.รส. จึงได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อแจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบถึงการดำเนินคดีกับนายสุเทพและแกนนำ กปปส. พร้อมทั้งแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อการปราศรัยชวนเชื่อของนายสุเทพ กับพวก และงดเว้นการเข้าร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่ม กปปส.
 
นอกจากนี้สำนักข่าวไทยยังรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศอ.รส. ระบุว่าได้เตรียมใช้มาตรการดาวล้อมเดือน นำหมายจับเข้าจับกุมแกนนำ กปปส. ในข้อหากบฏ ยืนยันไม่ใช่การสลายการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท