Skip to main content
sharethis
“นิวัฒน์ธำรง” หอบเอกสารสต๊อกข้าว หลักเกณฑ์ระบายข้าว แจง ป.ป.ช.อีกรอบ เผยการระบายใช้หลักการเดียวกันกับรัฐบาลก่อน ส่วนสต๊อกข้าวล่าสุดมีเหลือแค่ 13 ล้านตัน พร้อมยันข้าวไม่ได้หาย
 
25 เม.ย. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อนำเอกสารมาชี้แจงเพิ่มเติมในฐานะพยานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า ได้นำเอกสารในเรื่องข้อมูลสต๊อกข้าวล่าสุดของรัฐบาล รวมถึงข้อมูลการระบายข้าว หลักเกณฑ์การระบายและราคา มามอบให้ หลังจากที่เคยได้มาชี้แจงแล้ว และ ป.ป.ช.ขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้ สต๊อกข้าวสารของรัฐบาลจนถึงวันที่ 28 ก.พ. 57 มีทั้งสิ้น 19.9 ล้านตัน เป็นข้าวที่มีภาระผูกพันรอการส่งมอบประมาณ 6 ล้านตัน เหลือข้าวอยู่จริง 13 ล้านกว่าตัน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้ระบายข้าวเก่าและข้าวใหม่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 213,000 ล้านบาท โดยราคาที่ระบายยืนยันว่าใช้หลักการเดียวกันกับรัฐบาลชุดที่แล้ว นำราคาทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการหักค่าเสื่อมคุณภาพมาคำนวณ
 
“ตัวเลขหักค่าเสื่อมของพาณิชย์กับอนุกรรมการปิดบัญชีข้าวไม่เท่ากัน โดยอนุปิดบัญชีฯ คิดอัตราเดียว 20% ต่อปี แต่พาณิชย์คิดตามอายุการเก็บข้าว เช่น 1 ปี คิดค่าเสื่อม 0-10%, ข้าว 2 ปี คิด 0-20% และ 3 ปีขึ้นไป คิดอัตรา 0-30% จึงทำให้ตัวเลขการขาดทุนไม่เท่ากัน” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว
 
ส่วนกรณีข้าวหาย ยังคงยืนยันว่า ข้าวไม่ได้หายไปจากสต๊อก เพราะมีการเก็บรักษาเป็นอย่างดี มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขของอนุกรรมการปิดบัญชี ไม่ได้นำข้าว 2.9 ล้านตัน ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 79,000 ล้านบาท เข้าไปรวมด้วย ทำให้ตัวเลขการขาดทุนสูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net