Skip to main content
sharethis
กลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตยโพสต์เฟซบุ๊คเรียกร้องให้เร่งสอบสวนเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ชี้ความตายของไม้หนึ่งส่งผลให้ผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองทุกกลุ่มเกิดความหวาดระแวง และอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น
 
 
26 เม.ย. 2557 กลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย โพสต์เฟซบุ๊คเพจ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของไม้หนึ่ง ก. กุนที และแสดงความเห็นต่อการก่อเหตุสังหารอย่างอุกอาจ โดยระบุว่า 
............................................................
 
กลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตย (ศสป.) ขอร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ ‘ไม้หนึ่ง ก. กุนที’
 
สืบเนื่องจากนายกมล ดวงผาสุก หรือ ไม้หนึ่ง ก. กุนที กวีเสื้อแดง ถูกคนร้ายกระหน่ำยิงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2557 กลุ่มศิลปากรเสรีเพื่อประชาธิปไตยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและคนใกล้ชิดของไม้หนึ่ง ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ผู้เป็นพ่อ สามี ครอบครัว และเพื่อนไปในเหตุการณ์นี้ ในฐานะที่ไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นศิษย์ร่วมสถาบันของพวกเรา และเป็นสหายร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตย และต่อการถูกสังหารด้วยวิธีการอุกอาจรุนแรง ศสป.ขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว เนื่องจากไม้หนึ่งเป็นกวีที่ร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยมาตั้งแต่หลังการรัฐประหาร ปี 2549 เขาจัดตั้งกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลเพื่อช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่ต้องโทษจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 และเป็นหนึ่งในพลังสำคัญที่ร่วมผลักดันให้แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 (กฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์) ในปี 2555 อีกด้วย
 
จึงอาจเป็นไปได้ว่าการสังหารดังกล่าวจะมีสาเหตุมาจากความเห็นต่างทางการเมือง ศสป.เห็นว่า การการเข่นฆ่านักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถือเป็นภัยทางความคิดอันไม่บังควรเกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตย ความตายของไม้หนึ่งย่อมส่งผลให้ผู้คนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองทุกกลุ่มเกิดความหวาดระแวง และอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก 
แต่อย่างไรก็ตาม ศสป.เห็นว่าประชาชนทุกกลุ่มยังไม่ควรด่วนสรุปสาเหตุการฆาตกรรมครั้งนี้ จนกว่าการเร่งสืบสวนก็จะทำให้ความจริงปรากฏ เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างความเกลียดชังระหว่างฝ่ายการเมืองต่างๆ 
 
ทั้งนี้ศสป.เห็นว่า การเข่นฆ่าทำลาย ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุใด หรือเป็นการกระทำของฝ่ายไหน ย่อมเป็นอาชญากรรม เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมถึงการแสดงความยินดี เห็นดีเห็นงาม หรือเพิกเฉยต่อการฆาตกรรม ย่อมถือเป็นการสนับสนุน บ่มเพาะความรุนแรงในสังคมด้วยเช่นกัน     
 
..........................................................................

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net