Skip to main content
sharethis

เพียร ยงหนู นำคณะกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟน. ชุดใหม่เข้าพบ รมว.มหาดไทยขอให้ปรับปรุงสภาพการจ้างงานพนักงาน กฟน. เผยที่ผ่านมาการปรับเงินเดือนไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้าน มท.1 ฟ้องบ้านถูกผู้ชุมนุมตัดไฟ แต่ต่อไปคงไม่ยอม

29 เม.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง (สภฟ.) นำคณะกรรมการชุดใหม่ เข้าพบนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยขอให้กระทรวงมหาดไทย ปรับปรุงสภาพการจ้างงานพนักงาน กฟน หลายเรื่อง ทั้งปรับปรุงบัญชีอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ ตามวุฒิปริญญาตรีทุกกลุ่มงานไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ไม่รวมค่าครองชีพ ปรับเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานที่มีเงินเดือนไม่ถึงอัตราแรกบรรจุของแต่ละวุฒิ เนื่องจากพนักงานบางส่วน บรรจุก่อนนโยบายอัตราเงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ 15,000 บาท อัตราเงินเดือนปัจจุบัน จึงน้อยกว่าอัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่ เพื่อป้องกันปัญหาการลาออก และสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงาน รวมถึงให้เยียวยาพนักงานเก่า ที่มีเงินเดือนเท่าหรือเกินอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ โดยปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นให้คนละ 1 ขั้นทุกระดับ ทั้งนี้ ต้องไม่เกินอัตราเงินเดือนเต็มขั้น และไม่รวมถึงผู้มีเงินเดือนเต็มขั้นแล้ว และขอให้ปรับปรุงขยายอัตราค่าจ้างขั้นสูง บัญชีโครงสร้างเงินเดือนพนักงานเพิ่มขึ้นทุกระดับ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เนื่องจากที่ผ่านมา การปรับอัตราเงินเดือนไม่ได้รับความเป็นธรรม

ทั้งนี้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ทางการเมือง เคยได้รับผลกระทบจากผู้ชมนุมตัดไฟที่บ้าน แต่ไม่ติดใจ เพราะเป็นเรื่องการเมือง แต่ต่อไปคงไม่ยอม เพราะมีสิทธิ์ใช้ไฟฟ้าเหมือนคนทั่วไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net