Skip to main content
sharethis

องค์กรเพื่อความโปร่งใสระหว่างประเทศเรียกร้องรัฐบาลไทยต้องทำให้ปปช.ทำงานได้อย่างเป็นกลางและอิสระ ย้ำทุกฝ่ายต้องอย่าใช้ปปช. ผลักวาระทางการเมือง

 
เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Transparency International องค์กรที่ทำงานเรื่องความโปร่งใสของรัฐ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเยอรมนี ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ถูกคุกคามในประเทศไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลต้องสร้างหลักประกันว่า ปปช. จะสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและเป็นอิสระในประเทศ 
 
บทความระบุว่า จากการไต่สวนคดีทุจริตเกี่ยวกับการจำนำข้าว ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาและสอบสวนด้วยนั้น ทำให้ต้องเผชิญแรงกดดัน จนล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ถูกโจมตีด้วยการปาระเบิดนั้น ทำให้องค์กร Transparency International กังวลว่า ปปช.อาจไม่สามารถทำงานได้อย่างอิสระ
 
ทั้งนี้ ยังได้ระบุถึงมาตรฐานและหลักการขององค์กรตรวจสอบและปราบปรามการทุจริตในทางสากลว่า นอกจากจะมีข้อบัญญัติของภารกิจการทำงานที่ชัดเจน และถูกบรรจุไว้อย่างถาวรในรัฐธรรมนูญแล้ว การแต่งตั้งประธานปปช. ควรเป็นไปโดยมีกระบวนการที่มีความอิสระ ความเป็นกลาง ศักดิ์ศรี และมีจุดยืนที่เป็นกลางทางการเมือง  
 
ทางองค์กรยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายการเมืองของไทย ไม่นำเอาวาระของปปช. มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และให้รัฐบาลต้องสร้างหลักประกันว่า ปปช. จะสามารถทำงานได้อย่างอิสระ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net