กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ จี้ผู้ว่าฯปทุม แก้ปัญหาละเมิดสิทธิแรงงาน

วันกรรมกรสากล กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ  เรียกร้องผู้ว่าฯ ปทุมธานี ดูแลปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน และความปลอดภัยในสถานประกอบการ วอนรัฐบาลรับรอง ILO 87,98 ยกเลิกจ้างเหมาค่าแรงและจัดรัฐวัสดิการ

 

1 พ.ค.2557 เวลา 9.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง(กสรก.) เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เนื่องในวันกรรมกรสากล โดยมีข้อเรียกร้องในระดับชาติคือให้รัฐไทยเป็นรัฐสวัสดิการ รัฐบาลรับรองรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ILO ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเรื่อง เสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และฉบับที่ 98 ที่ว่าด้วยเรื่องการรวมตัวและร่วมเจรจาต่อรอง รวมทั้งยกเลิกระบบการการจ้างงานแบบเหมาค่าแรง  นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องระดับจังหวัด คือให้ ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน และความปลอดภัยในสถานประกอบการในพื้นที่

หนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ

โดยมี นายธีรวุฒิ ศิริวรรณ รอง ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มารับข้อเรียกร้องแทนผู้ว่าฯ พร้อมกล่าวด้วยว่า ตนเองนั้นอยากได้รัฐสวัสดิการเช่นกัน เพราะใกล้เกษียณแล้ว และคิดว่าภายภาคหน้าคนจนจะมีมากขึ้นและจะจนลงไปอีก หากเป็นรัฐสวัสดิการจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการจี้ปล้นจากความอดอยากของผู้คน

ต่อข้อเรียกร้องเรื่องการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานนั้น นายธีรวุฒิ กล่าวว่าหากเราเข้มงวดมากไปนายจ้างก็คงจะหนีไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านหมด อาจส่งผลทำให้คนงานไทยตกงาน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท