Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยังไม่ระบุวันชี้มูลความผิดถอดถอนนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยจะพิจารณาอย่างรอบคอบ ยื่นสภาทนายความดำเนินคดีด้านจริยธรรมทนายความนายก
 
2 พ.ค. 2557 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่านายวิชา มหาคุณ กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวว่า วันอังคารที่ 6 พฤษภาคมนี้ จะพิจารณาสำนวนคดี ที่คณะทำงานสรุปสำนวนคดีถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะชี้มูลได้เมื่อใด เพราะเป็นคดีใหญ่ที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยจะพิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่ แม้เป็นวันหยุดก็จะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ และไม่รู้สึกกังวล
 
นายวิชา ยังกล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ทำหนังสือให้ดำเนินคดีด้านจริยธรรม นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ และทีมทนายความนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า กำลังรวบรวมหลักฐานเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ตัดพยานโครงการรับจำนำข้าวของนายกรัฐมนตรี 7 ปาก และไม่ลงไปตรวจสอบสต็อกข้าวตามคำขอ ว่าเป็นการปรามไว้ก่อน เพราะการทำหน้าที่ทนายความ มีจริยธรรมของวิชาชีพ เช่น อาชีพแพทย์หากโฆษณากล่าวอ้างสรรพคุณของตัวเอง ถือว่าผิดจริยธรรม และอาจถูกถอดถอนออกจากวิชาชีพ ดังนั้น เรื่องเกียรติศักดิ์ และศักดิ์ศรีของทุกวิชาชีพ ต้องระมัดระวัง ต่อจากนี้เป็นหน้าที่ของสภาทนายความจะพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net