สรส. ยอมถอนจากกระทรวงมหาดไทยสมทบสวนลุมพินี

ผู้ชุมนุม สรส. นำโดยสมศักดิ์ โกศัยสุข ยอมถอนตัวจากการยึดพื้นที่กระทรวงมหาดไทย หลังกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านนัดชุมนุมทวงกระทรวง ด้านนครบาลยังใช้ตำรวจ-ทหารดูแลพื้นที่ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ กปปส. และแกนนำสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้ข้อสรุปว่า กลุ่มผู้ชุมนุมยอมคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทย โดยไม่มีเงื่อนไข โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) ได้ออกจากพื้นที่

จากนั้นกำลังตำรวจ ทหาร ได้เข้ารักษาพื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัย และในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมมาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนที่กลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจะมาชุมนุมในพื้นที่กระทรวงมหาดไทยนั้น เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่เด็ดขาด

ด้านพลตำรวจตรีสำเริง สุวรรณพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ยังไม่ได้รับแจ้งว่ากลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จะยกเลิกการชุมนุม ซึ่งเห็นว่าการที่กลุ่มผู้ชุมนุมยอมคืนพื้นที่ เป็นแนวโน้มที่ดี โดยเชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง อีกทั้งกลุ่มกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านได้เน้นย้ำไม่ให้มีการพกพาอาวุธเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ หรือยั่วยุจากการเผชิญหน้า อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาทตำรวจยังคงยึดแผนจัดกำลังดูแลความสงบพื้นที่เช่นเดิม เพื่อความปลอดภัย โดยใช้กำลังตำรวจ-ทหารกว่า 10 กองร้อยเข้าดูแลพื้นที่

ขณะเดียวกันเมื่อประมาณ 11.00 น. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานด้วยว่า ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาชุมนุมหน้ากระทรวงมหาดไทยได้ประกาศบนรถขยายเสียงว่า กลุ่ม กปปส.ที่ชุมนุมในพื้นที่กระทรวงมหาดไทยได้ออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว ทำให้กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เดินทางมาในวันนี้รู้สึกพอใจ หลังจากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชา ก่อนแยกย้ายกันออกจากพื้นที่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

ทั้งนี้เมื่อคืนวานนี้ (3 พ.ค.) สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินี ตอนหนึ่งระบุว่า ได้ไปรับมวลชน กปปส. จากกระทรวงมหาดไทยมาที่สวนลุมพินี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเปิดให้ใครทำอะไรที่นี่ตามใจชอบ ทั้งนี้สุเทพปราศรัยด้วยว่าวิธีการต่อสู้เพื่อชาติ บางครั้งต้องเดินหน้าถอยหลัง ขอบคุณ สรส. และมวลชนที่ดูแลกระทรวงมหาดไทยมาตลอด ไม่มีใครหมิ่นเกียรติเราได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท