Skip to main content
sharethis

 

พบกับรายการ ‘หมายเหตุประเพทไทย’ เป็นประจำทุกต้นสัปดาห์กับ 2 ผู้ดำเนินรายการ ‘คำ ผกา’ และ ‘อรรถ บุนนาค’ ที่จะมาสนทนาชวนวิเคราะห์ ขบคิด ตั้งคำถามกับเรื่องราวรอบตัวในประเด็นการเมือง วัฒนธรรมมวลชน และเพศวิถี

สัปดาห์นี้คุยประเด็นต่อเนื่องจากเรื่องสังคมไทยในครอบครัวจินตกรรม โดยขยับมาสนทนาถึงบทบาทนวนิยายรักโรแมนติคไทยยุคประชาธิปไตยหลัง พ.ศ.2475 ซึ่งเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของตัวละครจากคู่รักที่เชื่อในพรหมลิขิต มาเป็นความเชื่อเรื่องเสรีภาพและอิสระในความรัก การต่อต้านจารีตแบบเก่า เช่น การคลุมถุงชน หรือการแต่งงานเพื่อสานผลประโยชน์ระหว่างตระกูล  และนำเสนอเรื่องราวความรักที่พยายามข้ามฝ่าชนชั้นทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจบลงด้วยความสุขเมื่อคู่รักซึ่งพลัดตกไปจากชนชั้นของตนได้กลับคืนสถานะสู่ชนชั้นสูงเช่นเดิม หรือเรื่องราวของเสรีภาพในการเลือกสรรคู่ครองเอง ซึ่งสุดท้ายก็เป็นคนเดียวกับคนที่พ่อแม่จัดเตรียมไว้ให้  นวนิยายเหล่านี้ก่อรูปเป็นภาพฝันโรแมนติคให้กับชนชั้นกลางไทย ขณะเดียวกันก็มีคำตอบให้กับชนชั้นกลางไทยเช่นกันว่า แม้จะมีเสรีภาพในการเลือก แต่กระนั้น ท้ายที่สุดผลก็จะไม่ต่างไปจากการที่มีผู้หลักผู้ใหญ่เป็นผู้เลือกให้นั่นเอง
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net