Skip to main content
sharethis

ในการไต่สวนคดีที่ศาลอียิปต์ โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี หนึ่งในนักข่าวที่ถูกจับและถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลรัฐประหาร ออกจากคอกจำเลยอธิบายให้ผู้พิพากษาเข้าใจว่า 'งานข่าว' คืออะไร ก่อนได้รับคำอวยพรเนื่องในวันเสรีภาพสื่อโลก และสั่งเลื่อนพิจารณาคดี

4 พ.ค. 2557 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) ซึ่งถือเป็นวันเสรีภาพสื่อโลก สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าผู้พิพากษาในอียิปต์กล่าวอวยพรเนื่องในวันเสรีภาพสื่อโลกกับนักข่าวอัลจาซีราที่ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้วก่อนที่จะปฏิเสธไม่ให้พวกเขาประกันตัวอีกทั้งยังมีการเลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันที่ 15 พ.ค.

ในช่วงพิจารณาคดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ศาลอียิปต์อนุญาตให้โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี หัวหน้ากองบรรณาธิการอัลจาซีราประจำกรุงไคโรออกมาจากคอกจำเลยเพื่ออธิบายให้กับผู้พิพากษาฟังว่า 'งานข่าว' คืออะไร จากนั้นโมฮัมเหม็ด นากี ก็ประกาศเลื่อนการพิจารณาคดีเนื่องจากทนายความของฟาห์มีเกิดเหตุฉุกเฉินไม่สามารถเข้าร่วมการพิจารณาคดีได้

เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว มีนักข่าว 3 คนถูกทางการอียิปต์จับกุมโดยตั้งข้อกล่าวหาสร้างข่าวเท็จ ทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียงและให้การช่วยเหลือผู้ก่อการร้าย นอกจากฟาห์มีแล้ว ผู้ที่ถูกจับยังมีปีเตอร์ เกรสเต อดีตผู้สื่อข่าวบีบีซี และบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด โปรดิวเซอร์ในอียิปต์

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษา 5 คนที่ถูกจับโดยถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม โดยฝ่ายอัยการพยายามแสดงให้เห็นในการดำเนินคดีว่าสำนักข่าวอัลจาซีราเป็นส่วนหนึ่งในการสมคบคิดสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

แต่ในประเด็นนี้ฟาห์มีแสดงให้ผู้พิพากษาเห็นว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่นักข่าวจะต้องมีช่องทางติดต่อสื่อสารกับทุกฝ่ายในความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่ถูกโค่นล้ม หรือกลุ่มผู้ต่อต้าน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับฝ่ายกองทัพอียิปต์เองด้วย

"ตัวผมมีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับหน่วยงานความมั่นคงของรัฐ ทั้งกองทัพและฝ่ายข่าวกรอง" ฟาห์มีกล่าวและว่า "นั่นเป็นเรื่องปกติ นั่นคืองานข่าว นั่นคืองานของผม"

ต่อมาฟาห์มีกล่าวกับนักข่าวว่า "ผมรู้สึกว่าศาลเริ่มเข้าใจแล้วว่าเราทำงานอะไร"

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ คณะกรรมการเสรีภาพสื่อแคนาดาประกาศมอบรางวัลให้กับฟาห์มี เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจถึงการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งเสรีภาพสื่อจากเหตุการณ์ที่เขาถูกจับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

หลังจากที่ฟาห์มีกล่าวถึงงานข่าวและการที่เขาได้รางวัลนักข่าวผู้มีผลงานต่อสู้ด้านเสรีภาพสื่อ ผู้พิพากษาก็กล่าว "สุขสันต์วันเสรีภาพสื่อโลก" ต่อฟาห์มีและจำเลยคนอื่นๆ

ในช่วงที่มีการพิจารณาคดี ปีเตอร์ เกรสเต ตะโกนส่งข้อความถึงนักข่าวจากคอกจำเลยว่า "พวกเรารับรู้ถึงความสำคัญที่การดำเนินคดีในครั้งนี้บังเอิญตรงกับวันเสรีภาพสื่อโลกพอดี"

"คุณไม่สามารถมีสังคมที่เสรีได้โดยไม่มีเสรีภาพสื่อ คุณก็รู้ว่าในอียิปต์ทุกวันนี้คุณไม่สามารถทำให้เกิดสมดุลได้ถ้าคุณยังเสี่ยงต้องติดคุกแบบพวกเรา" เกรสเตกล่าว

มีนักข่าวอัลจาซีราอีกคนหนึ่งชื่อ อับดัลลาห์ เอลชามี ถูกจับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว เขาถูกดำเนินคดีแยกต่างหากแต่ยังไม่ถูกตั้งข้อหา เขาปรากฏตัวในศาลเมื่อวันเสาร์พร้อมกับกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนมอร์ซีซึ่งถูกจับในช่วงที่มีการปราบปราม เอลซามีดูอ่อนแอมากเนื่องจากเขาอดอาหารประท้วงมานาน 103 วันแล้ว เขาตะโกนบอกนักข่าวว่าน้ำหนักเขาลดลง 35 กก. แต่เจ้าหน้าที่ในเรือนจำก็ยังไม่ยอมให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่เขาหรือแม้กระทั่งยอมรับว่าเขาอดอาหารประท้วง

เอลชามียังได้ตะโกนบอกนักข่าวในศาลถึงสภาพความย่ำแย่ในคุกที่เปรียบเหมือนกับอยู่ในหลุม โดยบอกว่าพวกเขาถูกขังรวมอยู่อย่างแออัดกับคน 15 คน และไม่ได้สามารถใช้น้ำได้ในช่วงเวลา 12 ชั่วโมงต่อวัน หลังจากที่เอลซามีตะโกนบอกเรื่องนี้นักข่าวก็ถูกสั่งให้ออกจากศาล

 


เรียบเรียงจาก

Egyptian judge wishes al-Jazeera trio a happy Press Freedom Day then refuses bail, The Guardian, 03-05-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/may/03/egypt-al-jazeera-world-press-freedom-day-trial

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net