ครม.มีมติรับรอง ‘ร่างปฏิญญาฯ บรรลุประชาคมอาเซียน’

6 พ.ค.2557 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบข้อเสนอกระทรวงการต่างประเทศ ในการรับรอง ‘ร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ.2015’ (Nay Pyi Taw Declaration on Realization of ASEAN Community by 2015)

เมียนมาร์ ซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคมนี้ ที่เมืองเนปิดอว์ และคาดกันว่าในการประชุมดังกล่าวจะมีการรับรอง ‘ปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยการบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียน ปี ค.ศ. 2015’ สาระสำคัญของปฏิญญาฯ เป็นการระบุประเด็นสำคัญต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องเร่งดำเนินการเพื่อบรรลุการเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 อาทิ การเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน การจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2558 และการปรับปรุงกลไกการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับภายนอกภูมิภาค โดยไม่มีการเสนอข้อริเริ่มหรือการดำเนินการใหม่ๆ และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจะให้การรับรองโดยไม่มีการลงนาม

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เนปิดอว์ และร่วมรับรองปฏิญญาฯ ดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ก่อนการรับรอง กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

โดยทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นว่า ร่างปฏิญญาเนปิดอว์ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียน ไม่มีถ้อยคำหรือมีบริบทที่แสดงเจตนาจะก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันตามกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ 2550 และร่างปฏิญญาเนปิดอว์ เป็นการเน้นย้ำความร่วมมือในมิติต่างๆ ที่อาเซียนได้ดำเนินการอยู่แล้ว การรับรองร่างปฏิญญาจึงไม่เป็นการสร้างความผูกพันเพิ่มเติมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตามมาตรา 181 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2550

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท