Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณขอนัดเร็วขึ้น-ระดมพล 9 พ.ค. 09.09 น. เรียกคืนอำนาจอธิปไตย ตั้งรัฐบาลประชาชน ฟื้นฟูให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง ลั่นจะไม่ยอมให้ใครแอบอ้างเป็นรักษาการรัฐบาลอีกต่อไป พร้อมเชิญคนทุกกลุ่มรวมทั้งคนเสื้อแดงมาร่วมกับ กปปส. สร้างประเทศไทย

7 พ.ค. 2557 - ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีลงเป็นการเฉพาะตัวนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมา เพจเวทีราชดำเนินได้โพสต์ข้อความของนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ โฆษก กปปส. ซึ่งระบุว่า "คุณยิ่งลักษณ์ได้ตายคาสนามประชาธิปไตยสมใจ ระบอบทักษิณสิ้นอำนาจบริหาร เมื่อประเทศไทยไม่มีรัฐบาล มวลมหาประชาชนจะช่วยกัน "ฟื้นฟูชาติ" อย่างไร รอฟังการปราศรัยของลุงกำนันคืนนี้เวลา 19.30 น. ครับ"

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยเมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. 2557 ที่เวที กปปส. สวนลุมพินี นัดหมายชุมนุมใหญ่ 9 พ.ค. 2557 เวลา 09.09 น. (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

ทั้งนี้ที่เวที กปปส. สวนลุมพินี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นปราศรัยในเวลา 20.40 น. ช้ากว่าที่นัดหมายไว้ โดยเลขาธิการ กปปส. กล่าวปราศรัยว่า "ขอเปลี่ยนแปลงกำหนดการเชิญชวน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอกำหนดวันเวลานัดหมายเพื่อร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติภารกิจครั้งสุดท้าย จากที่เคยนัดหมาย 14 พ.ค. ขอนัดหมายใหม่เป็นวันที่ 9 พ.ค. เวลา 09.00 น. เราจะเริ่มปฏิบัติภารกิจด้วยความเพียรสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. เวลา 09.09 น."

"พี่น้องมวลมหาประชาชนที่จะมาร่วมปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินออกเดินทางได้ตั้งแต่คืนนี้ พร้อมแล้วใส่รองเท้าออกจากบ้านได้ หนึ่งมาที่สวนลุมพินีแห่งนี้ และเมื่อเต็มสวนลุมพินีแล้วจะขยายไป ถ.ราชดำริ แยกราชประสงค์ และจะขยายไปแยกปทุมวัน ผ่านหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ้าคนมากเราก็ชุมนุมต่อบนพื้นที่ ถ.อังรีดูนังต์ ทั้งถนนอีกด้วย เริ่มรวมกำลังพลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป"

"และวันมะรืนนี้วันที่ 9 พ.ค. เวลา 9.09 น. เป็นฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เราจะเริ่มปฏิบัติการเรียกคืนอำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของปวงชนชาวไทย พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านเราต้องเอาธรรมะกลับคืนมา เราต้องบำเพ็ญเพียรด้วยความมานะอุตสาหะเต็มที่ เราต้องทำให้สำเร็จให้ได้ เพราะครั้งนี้เป็นครั้งเดียวในชีวิตของคนไทยทุกคน ผมขออนุญาตใช้โอกาสนี้กราบเรียนพี่น้องประชาชนชาวไทย ผู้รักชาติรักแผ่นดินทั้งหลาย ไม่ว่าท่านจะมีอาชีพอะไร ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ถ้าท่านคิดเห็นเช่นเดียวกับมวลมหาประชาชนว่าแผ่นดินนี้จะต้องมีผู้บริหารแผ่นดิน ที่มีธรรมะ และบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติแล้วละก็ ขอเชิญมาร่วมกับพวกเราในวันเวลาที่นัดหมาย จำให้แม่น แล้วมาให้พร้อมกัน"

"เราจะมุ่งมั่นบำเพ็ญเพียรด้วยความมาะนะอุตสาหะ อย่างแน่วแน่ เพื่อที่จะเอาอำนาจอธิปไตยกลับคืนมาแล้วจัดให้มีรัฐบาลของประชาชน จัดการให้มีสภานิติบัญญัติประชาชน แล้วปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของประชาชน เพื่อฟื้นฟูประเทศไทยโดยทันที"

"ไม่ว่าท่านจะเป็นเกษตรกร พ่อค้า แม่ขาย ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ท่านมีเวลาตัดสินใจคืนนี้ แล้วท่านตัดสินใจได้ว่านี่คือปฏิบัติการของผู้มีธรรมะในหัวใจเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินแล้วล่ะก็ ให้ออกมาร่วมกับมวลมหาประชาชนโดยพร้อมเพรียงกัน ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป กลุ่มใด องค์กรใด เครือข่ายใด ที่มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับมวลมหาประชาชน โปรดแสดงออกได้ ในวิธีการที่ท่านทำได้ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินในครั้งนี้"

"และในโอกาสนี้ กระผมขอเป็นตัวแทนมวลมหาประชาชนกราบเรียนไปถึงพี่น้องประชาชนกลุ่มอื่นที่อาจมีความคิดแตกต่างอยู่บ้างกับเรา โดยเฉพาะพี่น้องมวลชนคนเสื้อแดง ผมขออนุญาตกราบเรียนพี่น้องคนเสื้อแดงด้วยความจริงใจของมวลมหาประชาชน ว่าเราพร้อมอ้าแขนรับท่านมาร่วมกันปฏิรูปประเทศไทยกับพวกเรา มาสามัคคีร่วมใจกันเถิดพี่น้องทั้งหลาย เพราะประเทศไทยเป็นของพวกเราทุกคน ประเทศไทยนี้พวกเราทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน ประเทศไทยไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของคนตระกูลชินวัตรหรือระบอบทักษิณ พอกันที จบกันได้แล้ว สำหรับระบอบทักษิณ ที่ทำร้ายประเทศชาติ ทำร้ายประชาชนจนย่อยยับมาถึงวันนี้ พอกันที จบแค่นี้"

"นี่เป็นโอกาสเดียวที่คนไทยทั้งหลายจะได้ลุกขึ้นประกาศความเป็นไทย เป็นเสรีชน เป็นเจ้าของประเทศโดยเท่าเทียมกัน เป็นโอกาสเดียวที่จะเอาธรรมะกลับมาปกครองประเทศครับพี่น้องครับ"

"ผมจึงขอส่งข่าวสารนี้ ถึงพี่น้องมวลชนคนเสื้อแดง ถ้าท่านสามารถมาร่วมกับเราได้ เรายินดีต้อนรับ มาร่วมกันเลยครับพี่น้อง ร่วมกันสร้างชาติ สร้างประเทศไทย ด้วยมือของประชาชนทุกสี เราไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง หรือตระกูลใดตระกูลหนึ่ง หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง เราสู้เพื่อประเทศไทยทั้งประเทศ นี่เป็นสัจจะวาจาที่ผมขอประกาศในนามมวลมหาประชาชน อย่าได้กินแหนงแคลงใจกันอีกทั้งสิ้น เพราะเราคนไทยเป็นพี่น้องกันทั้งสิ้นครับพี่น้องครับ"

"ผมพูดด้วยความสัตย์ ด้วยความจริงใจ และเป็นความสัตย์ ความจริงใจของมวลมหาประชาชนที่ร่วมกันต่อสู้ครั้งนี้ เราไม่รังเกียจใครเลย เรารักคนไทยทุกกลุ่ม"

"เราประชาชน พี่น้องเราไม่เป็นศัตรูกับใคร ศัตรูประเทศไทยคือทรราชย์ระบอบทักษิณเท่านั้นครับพี่น้อง พี่น้องทั้งหลาย ระบอบทักษิณได้ทำร้ายประเทศเราอย่างแสนสาหัส ระบอบทักษิณเป็นระบอบที่ปกครองอย่างอธรรม ไม่มีธรรมะ ไม่เคารพประชาชน ไม่ให้ความสำคัญประชาชน เห็นกันชัดเจนแล้วว่ามันโกงทั้งชาติ ทั้งแผ่นดิน โกงประชาชน ไปถามชาวนาได้ครับ เพราะฉะนั้นขอกราบเรียนเชิญมวลชนเสื้อแดง มวลชนเครือข่ายอื่น โปรดเชื่อในความสัตย์ของเรามวลมหาประชาชน เรารักพี่น้องทุกคนทุกฝ่าย ทุกเครือข่าย ไม่รังเกียจเดียดฉันท์เลย ถ้าท่านยังไม่สบายใจ นอนอยู่ที่บ้าน รอดูผลการปฏิบัติการของพวกเรา แล้วท่านจะเข้าใจว่าสิ่งที่กระผมได้พูดจาด้วยความสัตย์เป็นความจริงทั้งสิ้น ในวันสองวันที่จะเห็นต่อไปนี้"

"ผมขออนุญาตใช้โอกาสนี้กราบเรียนนักธุรกิจทั้งหลาย พ่อค้าแม่ขายทั้งประเทศ ไม่มีประโยชน์อะไรอีกแล้วที่จะให้มีคณะบุคคลมาแอบอ้างเป็นรัฐบาลประเทศนี้ โดยไม่มีความชอบธรรม เรามาสร้างคณะรัฐบาลประชาชน ให้การค้าการขายของเราเดินหน้าไปได้โดยไม่หยุดชะงัก"

สุเทพกล่าวถึงข้าราชการด้วยว่า "วันนี้คณะบุคคลที่แอบอ้างว่าเป็นรัฐบาลนั้น ไม่ใช่รัฐบาลของประชาชนอีกต่อไปแล้ว ไม่มีความชอบธรรมใดๆ เลย คนที่อ้างจะมาเป็นรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่มีคุณสมบัติที่จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ แถมเป็นคนประพฤติชั่วพัวพันกับการโกงจำนำข้าวด้วยครับ พอกันทีเถิดพี่น้องข้าราชการที่เคารพ หยุดเลยครับ ไม่ต้องรับใช้ทรราชอีกแล้ว มาร่วมมือกับประชาชนเถิด เมื่อพี่น้องข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหารมาร่วมมือประชาชน นั่นแหละฟ้าสีทองผ่องอำนาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทย"

"วันพรุ่งนี้เราจะเชิญชวนมวลมหาประชาชนเป็นครั้งสุดท้ายว่าถึงเวลาแล้ว ที่ท่านจะต้องตัดสินใจออกมาร่วมการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่กับมวลมหาประชาชน พรุ่งนี้นะครับ เราจะออกจากที่นี่ตอน 9 โมงเช้า ตั้งต้นที่สถานีบีทีเอสอ่อนนุช 9.30 เคลื่อนขบวน ถ้าเห็นด้วยกับมวลมหาประชาชน ใส่รองเท้าผูกเชือกเรียบร้อย ถ้าขบวนเราเดินผ่านออกมาสมทบได้เลยครับ และตั้งแต่คืนวันพรุ่งนี้เราจะรวมพลังกันที่นี่สวนลุมพินี ราชประสงค์ ปทุมวัน และบริเวณนี้"

"เมื่อเราตัดสินใจแล้ว เราจะไม่หยุดการปฏิบัติ ไม่หยุดการบำเพ็ญเพียร ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เรามวลมหาประชาชนจะเดินหน้าสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของเรา เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินให้สำเร็จให้ได้ ข้อสำคัญ ใครก็ตามที่ตัดสินใจจะออกมายืนต่อสู้เคียงข้างมวลมหาประชาชนครั้งนี้ ต้องทำใจให้แน่วแน่ว่าการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนครั้งนี้ สู้อยู่ในกรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ สันติ สงบ สู้มือเปล่าไม่มีอาวุธเด็ดขาด เพราะเราสู้แบบอหิงสาจริงๆ ใช้พลังมวลมหาประชาชนนับล้านๆ คนเท่านั้น"

"เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชน ไม่ว่าท่านจะอยู่ต่างจังหวัด เตรียมการต่อสู้ หรือพี่น้องในกรุงเทพฯ ที่พร้อมจะเคียงข้างกับเราทุกท่าน ผมขอกราบเรียนด้วยความเคารพห้ามนำอาวุธติดตัวมาเด็ดขาด นอกจากหัวใจรักชาติรักแผ่นดินเท่านั้น อาวุธอย่างเดียวคือความรักชาติ รักแผ่นดิน ความตั้งใจมั่นที่จะปฏิบัติตามสัตยาธิษฐานที่ทำพิธีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมมหาราชวัง พระแก้วมรกต พระสยามเทวาธิราช ต่อหน้าศาลหลักเมือง เท่านั้นที่เราจะนำติดตัวมา คือความมุ่งมั่นทำเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน ต้องไม่มีอาวุธอื่นโดยเด็ดขาด และขอความกรุณามวลมหาประชาชนช่วยกันตรวจสอบคนที่จะมาร่วมกับเราต้องไม่มีใครมีอาวุธมาทั้งสิ้น ถ้าเจอใครมีอาวุธขอร้องให้เขากลับบ้านไม่ต้องมาร่วมกับเรา เพราะเราต้องการรักษาความบริสุทธิ์ของการต่อสู้ครั้งนี้อย่างจริงจัง ให้โลกรับรู้ว่าเป็นการต่อสู้อย่างสันติของประชาชนไทยจริงๆ"

"การต่อสู้คราวนี้จะใช้เวลานานเท่าไหร่ เราไม่รู้ ไม่ต้องถามว่านานเท่าไหร่ แต่สู้คราวนี้ต้องสู้จนชนะ สู้จนชนะ! เพราะฉะนั้นโปรดเตรียมตัวให้พร้อม มีเสื้อมีผ้า มีเสบียงกรัง มีเต็นท์นอนข้างถนนได้ เตรียมมาให้พร้อม ใครเตรียมมาได้จากบ้านเตรียมมาให้พร้อม เพราะคนจะออกมาหลายล้านคน เพราะฉะนั้นเตรียมช่วยตัวเองให้ได้ พี่น้องประชาชนจิตอาสาถ้าท่านจะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องนอน เต็นท์ ถ้ามีเหลือโปรดเอามาจุนเจือ เผื่อแผ่คนที่ไม่มี นี่เป็นครั้งสำคัญที่เราคนไทยต้องดูแลกันด้วยความรักความสามัคคี มุ่งสู่ชัยชนะมวลมหาประชาชน"

"ผมกราบเรียนพี่น้องครับว่า นี่เป็นโอกาสที่หาไม่ได้อีกแล้วในชีวิตของพวกเราได้เกิดมาเป็นคนไทย ที่เกิดใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร นี่เป็นโอกาสเดียวที่จะอุทิศตนเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินร่วมกับพี่น้องร่วมชาติที่เขาจะบำเพ็ญเพียรกับเราครับ"

"ผมขอใช้เวลาสั้นๆ แค่นี้ นัดหมายให้ชัดเจน ขอให้ทุกท่านได้เตรียมตัวตั้งแต่คืนนี้ พี่น้องชาวกรุงเทพฯ รีบสะสางงานการแล้วครับ วันมะรืนนี้ ต้องมาถึงสถานที่ชุมนุมก่อน 09.00 น. เพราะเราถือฤกษ์ 09.09 น. เริ่มต้นปฏิบัติการเรียกคืนอำนาจอธิปไตย พี่น้องต่างจังหวัดเริ่มทยอยมาได้ เตรียมตัวมาค้างคืนที่นี่ และอาจค้างอีกหลายคืน ส่วนเมื่อการปฏิบัติการตามวันเวลาที่กระผมนัดหมายคือวันที่ 9 พ.ค. 09.09 น. ต้องทำอะไรบ้าง ผมจะกราบเรียนให้ทราบ แล้วลงมือกันในวันนั้นครับ ตกลงกันตามนี้นะครับพี่้น้องครับ ที่ร่างทรงพูดแทนนั้นถูกต้องหรือเปล่าครับ เพราะฉะนั้น เราก็จะร่วมกันปฏิบัติภารกิจที่ยิ่งใหญ่เพื่อชาติและแผ่นดิน และเราหวังว่าเราน่าจะปฏิบัติได้เสร็จเรียบร้อย แล้ววันที่ 13 พ.ค. ก็จะได้ทำบุญประเทศครั้งใหญ่ เพราะจะไม่มีเสนียดจัญไรเหลือต่อไป เราได้ประกาศชัดว่าเราคนไทยทั้งหลาย จะขจัดระบอบทักษิณให้หมดสิ้นจากแผ่นดินไทย 6 เดือนเศษที่เราต่อสู้มา ด้วยกรรมของพวกเขาเอง รัฐสภาที่ถูกครอบงำด้วยระบอบทักษิณก็หมดสิ้นไปด้วยกรรมของมัน"

"วันนี้ตัวรัฐบาล หรือกลุ่มที่อ้างเป็นรัฐบาลนั้น เราไม่ยอมรับกลุ่มนี้มา 6 เดือนแล้ว เราประกาศแล้วว่าไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมาย ทางการเมือง ไม่ได้เป็นรัฐบาลประชาชนมานานแล้ว และวันนี้กรรมมาตามสนองแล้ว วันนี้กลุ่มทรราชเหล่านั้นไม่ใช่รัฐบาลอีกต่อไป หัวมันขาดไปแล้ว เป็นผีหัวขาดแล้ว และเราไม่ยอมให้ผีหัวขาดนี้แอบอ้างเป็นรัฐบาลอีกใช่ไหมครับ ภารกิจของเราเหลือนิดเดียว เพียงแต่เขี่ยศพผีหัวขาดออกไป เราก็ตั้งรัฐบาลประชาชน เราก็มีรัฐบาลธรรมะมาบริหารประเทศ ปฏิรูปประเทศได้ และนำประเทศไปสู่ความเจริญ ขอให้ตั้งสัตยาธิษฐานร่วมแรงร่วมใจกัน บำเพ็ญเพียรทำภารกิจให้สำเร็จเพื่ออนาคตประเทศไทย เพื่อลูกหลานไทยทุกคน เจริญรอยตามเบื้องพระยุคคลบาทที่พระองค์ท่านตรัสไว้ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"" สุเทพกล่าว และสิ้นสุดการปราศรัยในเวลา 21.17 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net