Skip to main content
sharethis
แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบทร้องความกล้าหาญทางจริยธรรมให้รัฐมนตรีที่เหลืออยู่ทั้งหมดลาออกจากรักษาการ ประณามเหตุระเบิด 3 จุดเมื่อคืนวาน พร้อมระดมมวลมหาประชาชนออกมาชุมนุมแสดงพลัง 9 พ.ค.นี้
 
8 พ.ค. 2557 ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ชื่อ ‘หยุดทำลายประเทศไทย ขอให้รัฐมนตรีที่เหลือลาออกไปในทันที’ หลังศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำพิพากษาและมีมติให้นายกรัฐมนตรีพร้อม 9 รัฐมนตรีสิ้นสภาพการทำหน้าที่ เพราะมีการใช้อำนาจโดยมิชอบโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี ระบุข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้รัฐมนตรีที่เหลืออยู่ทั้งหมดใช้ดุลยพินิจแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรม และเห็นแก่ผลประโยชน์ชาติมากกว่าของตระกูลชินวัตร ด้วยการลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีรักษาการทุกคน
 
2.ประณามความรุนแรงจากเหตุการณ์ใช้ M-79 ยิงถล่มสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ บ้านพักของนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นการใช้ความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างป่าเถื่อนต่ำช้าเยี่ยงพวกอนารยะอันไม่อาจให้อภัยได้ และเป็นการข่มขู่เชิงสัญลักษณ์ที่รุนแรงและหวังมุ่งจงใจทำลายสถาบันหลักของชาติที่คนไทยทั้งประเทศเคารพศรัทธา
 
3.ขอให้มวลมหาประชาชนออกมาชุมนุมแสดงพลังในวันที่ 9 พ.ค. เป็นต้นไปให้มากที่สุด เพื่อขับไล่รัฐบาลทรราชและหยุดยั้งระบอบเผด็จการทุนสามานย์ ตลอดจนตอกย้ำเจตนารมณ์การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งให้บรรลุเป้าหมาย
 
แถลงการณ์ดังกล่าวมีรายละเอียด ดังนี้
 
 
แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบท
 
วันที่ 8 พฤษภาคม 2557
 
หยุดทำลายประเทศไทย ขอให้รัฐมนตรีที่เหลือลาออกไปในทันที
 
สืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำพิพากษาและมีมติให้นายกรัฐมนตรีพร้อม 9 รัฐมนตรีสิ้นสภาพการทำหน้าที่ เพราะมีการใช้อำนาจโดยมิชอบโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี เพื่อหมายให้ พลตำรวจเอกเพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกับนายกมารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นการโยกย้ายที่ขัดต่อหลักนิติธรรมและประโยชน์ของประเทศชาติ แต่อย่างไรก็ตามในรัฐบาลรักษาการยังมีรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง ยังพยายามดิ้นรนเป็นรัฐบาลต่อไปทั้งๆที่หมดสิ้นความชอบธรรมโดยสิ้นเชิงไปแล้ว
 
ชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า บัดนี้ประเทศไทยได้เดินหน้ามาสู่ช่วงระยะทางสุดท้ายของการทลายกำแพงระบอบเผด็จการทุนสามานย์แล้ว พลังของมวลมหาประชาชนที่มุ่งมั่นต่อสู้อย่างยืนหยัด สงบ สันติ อหิงสา ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญที่เป็นไปตามหลักนิติธรรม ได้ทำให้ความชอบธรรมของรัฐบาลรักษาการและพรรคเพื่อไทยนั้นหมดสภาพโดยสมบูรณ์ การยื้อให้อยู่ในอำนาจต่อไปโดยที่ไม่มีความชอบธรรมใดๆ เหลืออยู่อีกนั้น รังแต่จะทำร้ายทำลายประเทศไทย ทำลายโอกาสในการพัฒนาและการปฏิรูปประเทศที่เป็นความหวังของคนบนแผ่นดินไทยทั้งมวล รวมทั้งลูกหลานไทยในอนาคต นับว่าเป็นการกระทำที่ไร้หิริโอตัปปะอย่างน่าอดสูใจที่สุดที่ไม่เคยมีรัฐบาลทรราชใดก่อนหน้ามาเทียบเคียงได้
 
ชมรมแพทย์ชนบทจึงขอเรียกร้องให้
 
1. ขอให้รัฐมนตรีที่เหลืออยู่ทั้งหมดใช้ดุลยพินิจที่เป็นอิสระจากการสั่งการของนายใหญ่ แสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมและเห็นแก่ผลประโยชน์ชาติมากกว่าผลประโยชน์ตระกูลชินวัตร ด้วยการลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีรักษาการทุกคน
 
2. ชมรมแพทย์ชนบทขอประณามความรุนแรงที่กระทำโดยใช้ M-79 ที่ยิงถล่มสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ บ้านพักของนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นการใช้ความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างป่าเถื่อนต่ำช้าเยี่ยงพวกอนารยะอันไม่อาจให้อภัยได้ อีกทั้งเป้าหมายทั้งสามนั้นมีความเชื่อมโยงเชิงสัญลักษณ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงนับเป็นการข่มขู่เชิงสัญลักษณ์ที่รุนแรงและหวังมุ่งจงใจทำลายสถาบันหลักของชาติที่คนไทยทั้งประเทศเคารพศรัทธา
 
3. ขอให้มวลมหาประชาชนออกมาชุมนุมแสดงพลังในวันที่ 9 พฤษภาคม เป็นต้นไปให้มากที่สุด เพื่อขับไล่รัฐบาลทรราชและหยุดยั้งระบอบเผด็จการทุนสามานย์ ตลอดจนตอกย้ำเจตนารมณ์การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งให้บรรลุเป้าหมายให้จงได้
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net