Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. ลั่นไม่มีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว-วุฒิสภาตั้งนายกรัฐมนตรีได้ตาม ม.7 ขอให้ "ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง" รีบปรึกษากันและดำเนินการให้จบ หากพ้นวันจันทร์ไปแล้ว กปปส.จะตั้งรัฐบาลเอง พร้อมเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมเพิ่ม-เทหมดหน้าตัก

สุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยที่เวที กปปส. สวนลุมพินี เมื่อคืนวันที่ 9 พ.ค. 2557 (ที่มา: เพจเวทีราชดำเนิน)

 

10 พ.ค. 2557 - ภายหลังจากที่ กปปส. ได้ถือฤกษ์ 9 พ.ค. เวลา 09.09 น. เคลื่อนขบวนจากสวนลุมพินี โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พาผู้ชุมนุมไปช่อง 3 กองทัพธรรม กองทัพประชาชนนำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายแซมดิน เลิศบุศย์ จะไปสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 นายอิสระ สมชัย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสกลธี ภัททิยกุล ไปช่อง 7 นายชุมพล จุลใส ไปช่อง 9 นายถาวร เสนเนียม ไป NBT ถนนวิภาวดีรังสิต นายวิทยา แก้วภราดัย ไป NBT ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ขบวนของสุเทพ เทือกสุบรรณ และ คปท. ไปทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา และพุทธะอิสระ ไป ศอ.รส. ก่อนถอยกลับเวที กปปส. แจ้งวัฒนะนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ต่อมา เวลา 20.30 น. คืนวานนี้ (9 พ.ค.) ที่เวที กปปส. สวนลุมพินี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวปราศรัยว่า เราปฏิบัติตามสัตยาธิษฐานได้สำเร็จ กราบขอบคุณพี่น้องมวลมหาประชาชนที่ออกมากันเยอะจริงๆ และต้องขอขอบคุณคนของกองทัพธรรมที่สามัคคีกันเป็นเลิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่ออกนำทัพเองโดยที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 แต่ปรากฎว่าเกิดป่วยขึ้นมาต้องเข้าโรงพยาบาล ตอนนี้ยังต้องพักฟื้น แต่ก็เสียสละนำมวลชนไปที่ช่อง 5 ด้วยตัวเอง นอกจากนี้สุเทพได้ขอบคุณแกนนำที่พาผู้ชุมนุมไปชุมนุมยังจุดต่างๆ

สุเทพปราศรัยว่า "ขอบคุณมวลมหาประชาชนจริงๆที่ร่วมมือร่วมใจกันเป็นพิเศษวันนี้ แล้วก็เติมพลังไม่ขาดสายทั้งวัน ผมพามวลชนไปล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาไว้แล้ว และขอแอบกระซิบบอกว่าวันนี้ผมไปดูที่ทางทำเนียบ ไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้าถึงเวลาที่เราต้องตั้งกองบัญชาการขึ้น เราก็จะตั้งกองบัญชาการที่ทำเนียบรัฐบาลละครับ ตอนนี้มวลชน กปปส. อยู่รอบทำเนียบรัฐบาลทุกด้าน เชื่อมกับ คปท. เป็นเนื้อเดียวกันหมดแล้ว เรียบร้อยแล้วพี่น้องครับ"

เลขาธิการ กปปส. ยังปราศรัยขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือ ที่เข้าใจเจตจำนงของ กปปส. เข้าใจสถานการณ์บ้านเมือง

"เราปฏิบัติการทุกอย่างด้วยความเป็นคนมีธรรมะ นุ่มนวล สุภาพ พูดคุยอธิบายให้พี่น้องสื่อมวลชนว่า ประเทศมีปัญหา เราจำเป็นต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา สื่อมวลชนเป็นส่วนสำคัญของประเทศนี้ เพราะฉะนั้นเลยขอร้องสื่อมวลชน โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ โปรดได้งดการรายงานข่าวของ ศอ.รส. หรือศูนย์รวมสัตว์ โดยสิ้นเชิง เพราะมันโกหกพกลม"

อย่างไรก็ตามสุเทพระบุว่า ช่อง 11 ยังมีปัญหา โดยเตือนว่า "ถ้าคนช่อง 11 ยังดื้อดึงดัน มวลมหาประชาชนต้องรักษาผลประโยชน์ชาติเหนือสิ่งอื่นใด ขอเตือนผู้บริหาร สื่อมวลชน อย่าทำอะไรนอกลู่นอกทางอีกเป็นอันขาด"

นอกจากนั้นสุเทพกล่าวว่า มีอุบัติเหตุเล็กๆ ที่ช่อง 9 หลังจากตกลงกับนายจุมพล จุลใส แล้ว แต่ก็ปล่อยให้มีแถลงการณ์ ศอ.รส. ออกมาได้ จึงคิดเสียว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่อย่าทำอีกแล้วกัน ส่วนหนังสือพิมพ์ขอกราบเรียนแทนมวลชน โปรดร่วมมือหยุดการเสนอข่าวบิดเบือนของทรราช นี่เป็นโอกาสเดียวที่สื่อกับมวลมหาประชาชนจะได้หล่อหลอมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

เลขาธิการ กปปส. กล่าวถึงผู้ชุมนุมว่า "ขอวิงวอนอีกครั้งเชิญชวนพี่น้องที่ยังไม่ออกมาร่วมต่อสู้กับเรา วันนี้อาจมีกิจธุระอยู่ แต่พรุ่งนี้ มะรืนนี้ เป็นวันเสาร์ อาทิตย์ ออกมาเถิดครับ มาร่วมต่อสู้ด้วยกันดีกว่า นี่เป็นโอกาสเดียวเท่านั้น ที่จะเอาชนะกลุ่มโจรร้ายของแผ่นดินได้ พี่น้องทุกคนที่มาได้โปรดเสียสละมาร่วมการต่อสู้"

ส่วนคนที่มาแล้ว ให้กอดคอต่อสู้กัน ให้รักษาพลังชุมนุมไว้ รักษาให้ยืนยาวจนถึงยกสุดท้ายให้ได้ อย่าให้ลดลงเด็ดขาด "เดี๋ยวฝ่ายข้าศึกจะได้ใจ รักษาพลังนี้ไว้ให้แน่นเหนียวที่สุด และต้องช่วยกันชักชวน เชิญชวน ญาติมิตรสหาย ให้ออกมาช่วยกันเติมพลัง ให้เพิ่มขึ้น ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เหลืออีกแค่ไม่กี่วันแล้ว ใกล้จะเอื้อมถึงแล้ว มาเถิดมาช่วยเติมพลังให้ยิ่งใหญ่กว่านี้"

สุเทพยังกล่าวเตือนกรณีที่ ศอ.รส. ยิงแก๊สน้ำตาใส่ กปปส.แจ้งวัฒนะที่นำโดย "พุทธะอิสระ" (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ว่า ขอเตือน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ซึ่งอยู่บัญชาการที่นั่น อย่าใช้ความรนุนแรงกับมวลมหาประชาชนอีกเด็ดขาด เพราะจะทำให้ชีวิตท่านมีปัญหา และจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในชีวิต

ในช่วงท้ายการชุมนุม สุเทพเรียกร้องให้ประธานวุฒิสภาเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีว่า "มาวันนี้นางดอกงิ้วสิ้นสภาพ ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ถ้ายังมีสภาผู้แทนราษฎรอยู่ วันนี้สภาผู้แทนราษฎรต้องประชุมกันแล้วเลือกนายกรัฐมนตรีมาใหม่ แต่กรรมของมันเอง นางดอกงิ้วขว้างระเบิดสังหารหมู่สภาผู้แทนราษฎรของมันตายหมดแล้ว วันนี้จึงไม่มีสภาผู้แทนราษฎร ผมอยากเรียนพี่น้องว่า ยังมีวุฒิสภาอยู่ ชอบด้วยกฎหมาย เป็นองค์กรที่ถูกต้อง เมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎรก็สมควรที่วุฒิสภาจะได้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมา พี่น้องทั้งหลาย วันนี้ ผมได้เป็นตัวแทนมวลมหาประชาชนไปยื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา จริงๆ แล้วตอนที่ผมไปยื่น ยังไม่มีประธานวุฒิสภา มีแต่รองประธานวุฒิสภา รักษาการเป็นประธาน ผมไปยื่นหนังสือบอกว่าต้องให้วุฒิสภา ทั้งประธาน ทั้งสมาชิก ต้องรีบดูแลแก้ไขหาทางออกให้ประเทศ ที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้"

สุเทพกล่าวว่าได้ยื่นหนังสือให้กับมือ และอธิบายต่อรองประธานวุฒิสภา มีคนของ กปปส. มานั่งเฝ้าหน้าสภา ไปลุ้นว่าวันนี้วุฒิสภาเขาประชุมกัน จะเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่จะได้ใคร จะได้คนของระบอบทักษิณ หรือได้คนที่พอจะไว้วางใจได้ว่าอยู่ข้างมวลมหาประชาชน ข่าวด่วนสุดท้ายมาแล้ว อยู่ข้างมวลมหาประชาชนครับ

"ผมขอเรียกร้องไปยังท่านว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่ คือท่านสุรชัย แม้ว่าจะยังไม่มีการโปรดเกล้า เพราะมีขั้นตอนทูลเกล้ารายชื่อ ให้พระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่ตอนนี้คุณสุรชัยมีสถานะเป็นรองประธานวุฒิสภา และว่าที่ประธานวุฒิสภา จึงมีฐานะที่ชอบธรรม ผมเรียกร้องเลยให้ว่าที่ประธานวุฒิสภา ลงมือทำงานตั้งแต่คืนนี้ อย่ารอช้า ปรึกษากันเสียกับบรรดาสมาชิกวุฒิสภา จะปรึกษา หรือประชุมเป็นพิเศษ จะทำอย่างไรก็ตาม คุณสุรชัย และสมาชิกวุฒิสภา คุณสุรชัยต้องร่วมกันทูลเกล้าเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยทันที"

"ปล่อยให้ประเทศว่างอยู่อย่างนี้ ไม่มีนายกรัฐมนตรีแบบนี้ อย่าหวังลมๆ แล้งๆ รอการเลือกตั้ง เพราะเราไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ที่ผมพูดนี้ พูดตามกฎหมายนะครับ มันไม่เคยมีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่าถ้าเกิดกรณีนายกรัฐมนตรีสิ้นสภาพหรือตายไป ในขณะที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรจะต้องทำอย่างไร ไม่มีบทบัญญัติไว้ แต่มีมาตรา 7 รัฐธรรมนูญเขียนว่าในเมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ บังคับกรณีได้ ให้วินิจฉัยกรณีนั้นตามประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

"ยืนยันได้ครับว่า เมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎรที่จะเลือกคนเป็นนายกรัฐมนตรี วุฒิสภาเลือกคนเป็นนายกรัฐมนตรีได้ตามบทบัญญัติ ผมจึงขอเรียกร้องไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ท่านประธานศาลฎีกา ท่านประธานศาลปกครองสูงสุด ท่านประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธาน กกต. พรุ่งนี้วันเสาร์ท่านต้องทำงานครับ ไม่ต้องพักผ่อน รีบมาปรึกษากัน และต้องรีบดำเนินการให้เป็นไปตามนี้ ผมถึงเรียกร้องพี่น้องประชาชนครับ พรุ่งนี้ต้องมาเพิ่มอีก มาให้มากกว่านี้อีก มาให้ท่านประธานเห็นว่าเรามวลมหาประชาชนมีเจตจำนงค์แรงกล้า ต้องการรัฐบาลตัวจริง ไม่ใช่รัฐบาลผีหัวขาด"

"แล้วกราบเรียนฝากไว้นะครับ อย่าหาว่าผมสะเออะเลย เป็นเด็กเป็นเล็กไปสอนผู้ใหญ่ ผมทำหน้าที่ร่างทรงมวลมหาประชาชน กราบเรียนท่านผู้หลักผู้ใหญ่ว่า เลือกคนที่จะมาดูแลบ้านเมืองได้ คนที่ซื่อสัตย์ สุจริต จงรักภักดีต่อแผ่นดิน ดูแลให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ อย่าเอาคนของพรรคการเมืองมาเด็ดขาด เพราะมวลมหาประชาชนไม่เอา"

"ถ้าท่านเลือกคนที่ไม่ใช่ตัวแทนนักการเมือง ตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เรามวลมหาประชาชนจะสนับสนุนให้รัฐบาลนั้นแก้ปัญหาชาวนา แก้ปัญหาประเทศไทย และปฏิรูปประเทศทันที แล้วก็ขอความกรุณา อย่าได้คิดว่ากระผมบังอาจ จะยื่นคำขาดคำเกินอะไรทั้งสิ้น ผมกราบเรียนว่ามวลมหาประชาชนสู้มา 6 เดือนแล้ว คราวนี้ ไม่สามารถอดรนทนต่อไป เรื่องนี้ต้องจบให้ได้ภายในวันจันทร์ พ้นจากนั้นเราทำเอง"

"โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ขอท่านผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลาย รีบทำงานวันเสาร์อาทิตย์ และจบเรื่องนี้ให้ได้ภายในวันจันทร์ ถ้าท่านไม่ทำ หรือท่านทำไม่ได้ อย่ามาโกรธพวกผมนะ เพราะว่าเราจะทำเองด้วยมือประชาชน"

"พี่น้องทั้งหลายเป็นไงเป็นกัน เที่ยวนี้สู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน แต่ว่าเราปล่อยให้ประเทศชาติอยู่ในมือมารต่อไปไม่ได้ ขอทุกท่านร่วมแรงร่งมใจกัน สู้มาด้วยกันนานแล้ว เหลือแค่มือเอื้อมเท่านั้น ออกมาให้หมด สู้กันเต็มที่ เทให้หมดหน้าตักไปเลย เพราะฉะนั้นออกมา ตะโกนให้ก้องไปทั้งประเทศ"

ทั้งนี้หลังปราศรัยที่เวที กปปส. สวนลุมพินี สุเทพ เทือกสุบรรณ และเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้เดินทางมาที่เวที คปท. หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมปักหลักพักค้างกับผู้สนับสนุน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net