'สุเทพ' แถลงให้ 'ประธานวุฒิ-ตุลาการ-องค์กรอิสระ' สรรหานายกคนใหม่

สุเทพอ่านแถลงการณ์ทางออกของประเทศไทย ครั้งที่ 1 แนะให้ประธานวุฒิสภาปรึกษา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  ประธานศาลปกครองสูงสุดสูงสุด และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการหารือให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที ด้าน 'จตุพร' ชี้ทำไม่ได้หวั่นรุนแรง

สุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. อ่านแถลงการณ์ทางออกของประเทศไทย ครั้งที่ 1 (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

10 พ.ค. 2557 มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. ที่แยกมิสกวัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.  พร้อมแกนนำ อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ นายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ แถลงข่าวร่วมกัน

นายสุเทพได้อ่านแถลงการณ์ทางออกของประเทศไทย ครั้งที่ 1 ว่า การต่อสู้ของมวลมหาประชาชนในช่วงตลอดหกเดือนที่ผ่านมาทำให้ระบอบทักษิณล่มสลาย ซึ่งการ การทุจริต และการแทรกแซงนิติบัญญัติ กระบวนการยุติธรรม รวมทั้งการใช้สมุนบริหาร มาคุกคามองค์กรอิสระ ประธานศาลรับธรรมนูญ ผู้พิพากษา  สื่อมวลชน และประชาชน  จนทำให้ประชาชนไม่สามารรถอดทนได้อีกต่อไป ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  วินิจฉัยชี้มูลนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชิวัตร และ คณะรัฐมนตรีจนสิ้นสภาพ ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสภาพที่ไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศ เพราะไม่มีนายกรัฐมนตรี หรือรักษาการนายกรัฐมนตรี คงมีแต่รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ คณะรัฐมนตรีเท่านั้น  ซึ่งรักษาการรองนายกรัฐมนตรีไม่มีฐานะที่จะเป็นหัวหน้ารัฐบาล  ไม่สามารถใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีได้  ประเทศไทยในขณะนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรี หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

นายสุเทพ อ่านแถลงการณ์ ต่อว่า ในกรณีที่สิ้นสภาพ หากในสถานการณ์ปกติ สภาผู้แทนราษฏรจะทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที ทว่าตอนนี้ไม่มีสภาผู้แทนราษฏร์  ซึ่งวุฒิสภาจึงเป็นองค์กรเดียวที่เหลืออยู่  มวลมหาประชาลชนของวิงวอนให้ประธานวุฒิช่วยปรึกษา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  ประธานศาลปกครองสูงสุดสูงสุด และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการหารือให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันที  ทั้งนี้มวลมหาประชาชนชนจะชุมนุมต่อไปอย่างสันติ อหิงสา  จนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีมาบริหารประเทศปฏิบัติตามเจตนารมณ์ต่อไป

“ในฐานตัวแทนมวลมหาประชาชน ผมได้ทำหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ประธานศาลฏีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด  และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว ผมยืนยันว่า มวลมหาประชาชนทั้งหลายมีความรักชาติรักแผ่นดิน อยากเห็นบ้านเมืองสงบ มีการปฏิรูปประเทศ เพื่ออนาคตของลูกหลานไทยทุกคน ผมขอใช้โอกาสนี้ให้ทุกฝ่าย และคนเสื้อแดงได้ร่วมใจกันทำงานเพื่อชาติและแผ่นดินทุกคน ขอขอบคุณครับ” นายสุเทพ อ่านแถลงการณ์ฯ

อย่างไรก็ตาม  ภายหลังจากที่นายสุเทพได้อ่านแถลงการณ์ทางออกของประเทศไทย ครั้งที่ 1 เสร็จแล้ว นายสุเทพได้กล่าวปราศรัยทักทายผู้ชุมนุมต่อ  ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปนั้นมีความคึกคัก  และมีผู้ชุมนุมเนืองแน่นเต็มพื้นที่แยกมิสกวันอีกด้ว

 

จตุพรยันข้อเสนอสุเทพเป็นไปไม่ได้

ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์  ประธาน นปช. เปิดแถลงข่าวในเวลาต่อมาว่า กรณีนายสุเทพ ออกแถลงว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีรัฐบาลรักษาการ และรองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่แทนไม่สามารถใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ และยังประสานงานไปยังประธานวุฒิสภา ว่าให้มีการแแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยประธานวุฒิสภานั้นยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้ง โดยคนที่จะลงนามโปรดเกล้านั้นคือนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายสุเทพก็เชื่อเองว่า ปัจจุบันยังไม่มีนายกรัฐมนตรีแต่กลับจะใช้กลไกวุฒิสภาเลือกนายกฯ

ทั้งนี้การเลือกประธานวุฒิสภาเมื่อวานนั้นเป็นการเลือกที่ผิดกฏหมาย เพราะเลือกกันนอกวาระ โดยหากมีการร้องว่ากระบวนการเลือกไม่ถูกต้อง การแต่งตั้งประธานวุฒิสภาก็จะล่าช้าไปด้วย จึงถือว่าตำแหน่งประธานวุฒิสภาจึงยังไม่เกิดขึ้น ส่วนข้อเสนอไปยังประธานศาลปกครอง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลฎีกา และประธานวุฒิสภานั้น ยืนยันว่าไม่สามารถประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพราะไม่มีกฏหมายรองรับ ส่วนข่าวที่่ว่าจะประชุมกันวันจันทร์เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ขอเรียกร้องไปยังประธานศาลฏีกา ว่าไม่ให้เข้าประชุม เพราะเป็นคนเดียวที่ยังไม่มีข้อครหาใดๆ ส่วนคนอื่นก็ขอให้ใช้วิจารณญานกันเอง ยืนยันว่าทางออกขณะนี้คือการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น เพราะขณะนี้ยังไม่มีสุญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้น โดยหากยิ่งทำให้เกิดนายกฯคนกลางด้วยวิธีนอกรัฐธรรมนูญนั้น ปัญหาทางการเมืองจะยิ่งมีความรุนและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้นายจตุพรยังยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้จะมีการชุมนุมยืดเยื้อยาวนานจนกว่าจะได้รับชัยชนะ และจะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกจากที่ตั้ง นอกจากนี้ หากยังมีกระบวนการตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลาง นปช.ก็จะใช้วิธีการต่อสู้ทางกฏหมายเพราะขณะนี้ประเทศไทยยังไม่เกิดสูญญากาศทางการเมือง คู่ไปกับการชุมนุมโดยสงบ สันติ อหิงสาอย่างแท้จริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท