Skip to main content
sharethis
ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 นี้ เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดเพชรบุรีนัดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมกับนายไพฑูลย์ แช่มเทศ นายบุญแทน บุษราคัม นายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้  ให้เข้ามาชี้แจงกรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่
 
สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2557 ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม พร้อมด้วยภรรยาของนายบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลจังหวัดเพชรบุรีเพื่อขอไต่สวนกรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่และขอให้ปล่อยตัวทันที
 
โดยในวันที่ 30 เมษายน 2557 ศาลจังหวัดเพชรบุรีได้เรียกนายเกษม ลือฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.6 (เขามะเร็ว) และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้มาไต่ส่วนตามคำร้อง แต่การไต่สวนพยานปากนายชัยวัฒน์ ยังไม่แล้วเสร็จ จึงออกหมายนัดให้นายชัยวัฒน์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อศาลอีกครั้ง เพื่อให้ได้ความว่า นายบิลลี่หายตัวไประหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหรือไม่ และเพื่อที่ศาลจะมีคำสั่งให้ทำการเยียวยาความเสียหายแก่นายพอละจี หรือไม่ อย่างไรต่อไป โดยศาลได้นัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.30 นาฬิกา
 
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมฟังการให้ปากคำ ในวัน เวลา ดังกล่าว
 
ทั้งนี้ นายบิลลี่ เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี  ได้หายตัวไปหลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 และไม่ทราบชะตากรรมจนถึงปัจจุบัน  โดยก่อนหน้านี้ นายบิลลี่ได้เป็นแกนนำชาวบ้าน ในการฟ้องร้องนายชัยวัฒน์ ต่อศาลปกครอง กรณีที่มีการไล่รื้อที่ของชาวบ้าน บ้านบางกลอย โดยศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวน ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net