Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. จะใช้ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เป็นกองบัญชาการ-ใช้ประชุมแกนนำ-อ่านแถลงการณ์ โดยรอง ผบ.กรมทหารม้า ตั้งเงื่อนไขเข้าได้เฉพาะแกนนำและให้รักษาความสะอาด ขณะที่จันทร์นี้ กปปส.จะย้ายจากสวนลุมพินีมาปักหลักที่ ถ.ราชดำเนิน-ทำเนียบรัฐบาล

11 พ.ค. 2557 - เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (10 พ.ค.) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท. เดินทางเข้าเจรจากับตำรวจและทหารที่ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอใช้พื้นที่ตึกสันติไมตรี เป็นกองบัญชาการของ กปปส. และใช้เป็นสถานที่นัดพบของแกนนำย่อยในช่วงที่ยังชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงจะใช้เป็นสถานที่อ่านแถลงการณ์ประจำวัน โดยนายสุเทพ ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้มวลชนเข้าไปชุมนุมด้านในอาคารอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน รองผู้บังคับการกรมทหารม้า ศูนย์การทหารม้า ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยภายหลังจากการเจรจากับ เลขาธิการ กปปส. ว่า เบื้องต้นยินยอมให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ใช้พื้นที่ตึกสันติไมตรีทั้งหลังเพื่อป้องกัน ในกรณีที่ผู้ชุมนุมอาจไม่พอใจและบุกรุกเข้ามาทำลายทรัพย์สินให้เสียหายได้ โดยได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของทำเนียบรัฐบาลที่ดูแลสถานที่ให้ทราบแล้ว และจะจำกัดให้ใช้เฉพาะตึกสันติไมตรีเท่านั้น

สุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส. หารือภายในตึกสันติไมตรี เมื่อวันที่ 10 พ.ค. โดย กปปส. จะใช้ตึกสันติไมตรีเป็นกองบัญชาการและที่ประชุมของ กปปส. และในวันที่ 11 พ.ค. จะมีการย้ายมวลชนมาจากสวนลุมพินี มาปักหลักที่ ถ.ราชดำเนิน และทำเนียบรัฐบาล (ที่มา: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ)

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้มีรายงานว่า นายนัสเซอร์ ยีหมะ หัวหน้าการ์ด คปท. รับมอบดูแลพื้นที่ต่อ โดยเงื่อนไขที่ กปปส. และฝ่ายทหาร-ตำรวจตกลงกันนั้นได้แก่ หนึ่ง จะไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาภายในทำเนียบ สอง ต้องไม่ทำสถานที่ราชการเสียหาย ต้องตรวจสอบคนที่จะเข้ามาและรักษาความสะอาด สาม ใช้ได้เฉพาะตึกสันติไมตรี สี่ ช่วงที่มีการใช้สถานที่ต้องรับผิดชอบให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย

โดยภายหลังเจรจากับนายทหารผู้รักษาทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพได้เดินทางกลับไปยังเวที กปปส. สวนลุมพินี และในช่วงค่ำได้ขึ้นปราศรัย โดยระบุว่าวันที่ 12 พ.ค. หลังรับประทานอาหารกลางวันแล้ว จะเก็บข้าวของจากสวนลุมพินี และย้ายมาปักหลักตลอด ถ.ราชดำเนิน จนถึงทำเนียบรัฐบาล

"เราจะเคลื่อนย้ายมวลมหาประชาชนจากเวทีลุมพินีไปทำเนียบรัฐบาล ยึดถนนราชดำเนินหมดทั้งสาย เราสัญญากันว่าเราจะกลับไปฉลองชัยที่ราชดำเนิน บัดนี้ได้เวลาที่จะต้องกลับไปฉลองชัยกันที่ราชดำเนินแล้ว พี่น้องชาวสวนลุมพินี พรุ่งนี้เก็บข้าวของปัดกวาดให้เรียบร้อย ส่งมอบพื้นที่สวนลุมพิธี คืนให้กับ กทม. วันมะรืนนี้กินข้าวเที่ยงเสร็จแล้ว ผมจะเดินนำขบวนอพยพไปราชดำเนิน ทำเนียบรัฐบาล" สุเทพปราศรัยตอนหนึ่ง

สุเทพยังกล่าวว่า ถ้ากระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยวุฒิภาเป็นไปโดยราบรื่น ได้คนดี คนเก่ง ตรงใจประชาชน ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตั้งรัฐบาลใหม่ รับมอบภารกิจในการปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ กปปส. แล้วก็จะจุดพลุฉลองชัยแล้วกลับบ้าน "แต่ถ้ากระบวนการที่ได้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามความคาดหวัง ประชาชนก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจัดการด้วยมือประชาชน ให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาให้ได้ จึงจะจบภารกิจของเรา" สุเทพระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net